Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với Quỹ Đầu tư phát triển
EmailPrintAa
08:09 12/06/2014

Để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVI, chiều ngày 11/6/2014, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh để nghe báo cáo về tình hình hoạt động của Quỹ đầu tư, công tác xây dựng dự thảo Nghị quyết thông qua danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển được vay vốn từ Quỹ. Dự làm việc có đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú - Ủy viên TT HĐND tỉnh, lãnh đạo và thành viên Ban KTNS, đại diện lãnh đạo các sở: Tài chính, Kế hoạch – Đầu tư, Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Trí Lạc - Trưởng ban KTNS HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Quỹ đầu tư phát triển thành lập theo Quyết định số 3869/QĐ-UBND ngày 06/12/2011 của UBND tỉnh với chức năng đầu tư tài chính và đầu tư phát triển, tiếp nhận vốn ngân sách, vốn tài trợ; huy động vốn trung và dài hạn của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển của tỉnh; Quỹ được góp vốn thành lập các tổ chức kinh tế để phục vụ hoạt động đầu tư; được nhận quản lý ủy thác các Quỹ do UBND tỉnh thành lập và các Quỹ khác (hiện nay UBND tỉnh giao quản lý uỷ thác Quỹ Phát triển đất, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng và Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh).

Tổ chức bộ máy của Quỹ gồm Hội đồng quản lý, Ban Kiểm soát và Ban Điều hành. Quỹ hoạt động theo Nghị định số 138/2007/NĐ-CP ngày 28/8/2007 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương; Nghị định 37/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 138/2007/NĐ-CP ngày 28/8/2007 của Chính Phủ.

Đến nay, nguồn vốn hoạt động của Quỹ là 152,6 tỷ đồng gồm Vốn Chủ sở hữu 142,6 tỷ đồng (trong đó vốn điều lệ 139,3 tỷ) và vốn huy động: 10 tỷ.

Sau hơn 2 năm hoạt động, Quỹ đang Đầu tư trực tiếp 03 Dự án: Bến xe Hà Tĩnh; Công viên nghĩa trang vĩnh hằng; đường Hàm Nghi kéo dài; Cho vay được 03 Dự án với tổng số tiền quyết định cho vay là 72,5 tỷ đồng; Thu hồi nợ được 20,6 tỷ đồng cả gốc và lãi nhận bàn giao từ Quỹ Hỗ trợ đầu tư; Góp vốn thành lập Công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển hà tầng HDIF. Đồng thời Quỹ được UBND tỉnh giao quản lý uỷ thác Quỹ Phát triển đất, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng và Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Trí Lạc - Trưởng ban KTNS HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc

Để triển khai thực hiện Nghị định số 37/2013/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 138/2007/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương, thì việc ban hành Nghị quyết «thông qua Danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội ưu tiên phát triển của tỉnh để Quỹ Đầu tư phát triển đầu tư trực tiếp và cho vay giai đoạn 2014-2015» là cần thiết. Vì vậy Quỹ đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng Tờ trình và dự thảo Nghị quyết nội dung trên để trình tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVI. Quá trình chuẩn bi, cơ quan soạn thảo đã tổ chức lấy ý kiến tham gia góp ý của các Sở, ban, ngành liên quan và đang làm thủ tục thẩm tra của cơ quan tư pháp.

Phát biểu tại buổi làm việc, các thành viên Ban KTNS đánh giá cao những nỗ lực của Quỹ trong việc triển khai thực hiện đầu tư phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đồng thời lưu ý Quỹ cần rà soát, điều chỉnh, bổ sung công tác thành lập, phê duyệt điều lệ hoạt động, tổ chức bộ máy của Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh đảm bảo đúng quy phạm phát luật; xây dựng phương án cấp, bổ sung vốn điều lệ cho Quỹ đầu tư phát triển sớm đạt mức đề ra (200 tỷ đông) và huy động bổ sung vốn hoạt động; Xây dựng phương án thu hồi nợ; Rà soát có đề xuất phù hợp tập trung ủy thác các Quỹ khác đang hoạt động trên địa bàn tỉnh về Quỹ ĐTPT làm đầu mối quản lý, quá trình hoạt động phải bảo toàn và phát triển được nguồn vốn nhà nước do Quỹ quản lý …

Về Tờ trình và Dự thảo nghị quyết, ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị Quỹ tiếp tục hoàn chỉnh Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về Danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo ý kiến góp ý của các đại biểu; quá trình chuẩn bị tiếp tục tham vấn, xin ý kiến góp ý kiến bằng văn bản của các sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức kinh tế - xã hội và xin ý kiến thẩm tra của cơ quan tư pháp, tổ chức các cuộc hội thảo với các chuyên gia trên lĩnh vực này để lựa chọn các lĩnh vực, các danh mục ưu tiên đầu tư cụ thể; Nội dung Tờ trình cần làm nổi bật và rõ nét hơn căn cứ pháp lý, sự cần thiết xây dựng và thẩm quyền ban hành; Tập trung rà soát Danh mục trong đó cần chú ý làm gọn và cụ thể hóa hơn nữa phù hợp với tình hình phát triển KT-XH của tỉnh, nhất là ưu tiên các nội dung mà Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra; Loại bỏ khỏi danh mục các lĩnh vực chưa thực sự phù hợp với yêu cầu thưc tế của tỉnh.


    Ý kiến bạn đọc