Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Can Lộc
EmailPrintAa
15:57 22/03/2013

Để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 2 Hội đồng nhân dân tỉnh, ngày 30/10/2011, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh đã có phiên làm việc với Lãnh đạo UBND huyện Can Lộc để nghe báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011; tình hình quyết toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2010; kết quả thực hiện dự toán năm 2011 và tình hình xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu - chi ngân sách năm 2012. Tham dự hội nghị có đồng chí Thiều Đình Duy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Đại diện Lãnh đạo: sở Kế hoạch - Đầu tư, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, thành viên ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh, các đồng chí Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND và các phòng, ban chức năng có liên quan của huyện. Đồng chí Nguyễn Trí Lạc, Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Nguyễn Trí Lạc, Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

 

Năm 2011, trong điều kiện kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn do chính sách tiền tệ thắt chặt, giá cả hàng hóa dịch vụ tăng do tăng giá điện, giá xăng dầu … nhưng với sự chỉ đạo sát sao, sự quản lý điều hành có hiệu quả của cấp ủy đảng, chính quyền và sự cố gắng nổ lực của nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Can Lộc tiếp tục có bước phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực, các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cơ bản hoàn thành. Lĩnh vực kinh tế: tổng giá trị sản xuất ước đạt 2.460 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng ước đạt 11%, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp đạt 945 tỷ đồng, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng đạt 750 tỷ đồng, thương mại - dịch vụ đạt 765 tỷ đồng. Phong trào xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh, bộ mặt nông nghiệp, nông thôn có nhiều khởi sắc; hiện nay đã có 6 xã đã phê duyệt quy hoạch, 22/22 xã hoàn thành đề án xây dựng nông thôn mới. Các hoạt động tín dụng, ngân hàng an toàn và hiệu quả; công tác xúc tiến đầu tư được tăng cường, đến nay đã có 23 dự án  được đầu tư trên địa bàn huyện tạo việc làm cho hàng trăm lao động, có thu nhập từ 2 - 3,8 triệu đồng/tháng. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT được tổ chức thường xuyên, sôi nổi ở tất cả các xã, phường, thị trấn; quốc phòng an ninh và các hoạt động nội chính được tăng cường, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không để các vụ việc mất an ninh, trật tự và tội phạm xẩy ra đột ngột, bất ngờ. Về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2010, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, huyện đã thực hiện quyết toán ngân sách đúng nội dung và thời gian quy định, kịp thời trình HĐND huyện phê chuẩn tại kỳ họp thứ nhất.

Bên cạnh những kết quả đạt được, dến nay Can Lộc vẫn là một huyện thuần nông, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm, CN – TTCN, thương mại, dịch vụ chưa phát triển, cơ sở vật chất kỹ thuật còn nhiều bất cập; thu ngân sách chưa đạt kế hoạch đề ra, nguồn thu chưa ổn định, tỷ lệ thu từ đấu giá đất còn cao, chiếm tỷ trọng trên 50%; cải cách hành chính còn chậm,, một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa năng động sáng tạo, còn có tư tưởng ngai khó, bảo thủ, trì trệ.

Đồng chí Thiều Đình Duy, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

 

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Thiều Đình Duy chỉ rõ: Can Lộc là một huyện giàu truyền thống đoàn kết, luôn sáng tạo, tìm tòi cái mới trong công tác lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ cốt cán. Từ Can Lộc nhiều phong trào, nhiều cách làm hay được các đơn vị khác trong và ngoài tỉnh đến học tập như: việ dồn điền đổi thửa, làm đường giao thông nông thôn, cơ giới hóa trong nông nghiệp, làm nhà ở cho hộ nghèo …  để cho Can Lộc có bước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, đồng chí đã lưu ý huyện tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm:  tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện từ huyện đến cơ sở, phải tạo sự đồng thuận trong nhân dân – đây là nền tảng vững chắc, là động lực cho sự phát triển; tiếp tục hoàn chỉnh kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 trên cơ sở các đại biểu đã góp ý, trong kế hoạch phải thể hiện rõ quyết tâm xây dựng một nền nông nghiệp chất lượng cao về năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế; phát triển nhanh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; quan tâm công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; phát huy lơi thế về các di tích, danh thắng để phát triển mạnh mẽ ngành du lịch, dịch vụ; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết tốt những vấn đề còn tồn đọng của năm 2011. Đối với những kiến nghị, đề xuất của huyện liên quan đến việc phân bổ nguồn vốn đầu tư năm 2012, phân cấp thu thuế các doanh nghiệp trên địa bàn về cho huyện … đồng chí Phó chủ tịch HĐND tỉnh đã giao cho Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh tiếp tục làm việc với sở Kế hoạch va Đầu tư, Cục thuế tỉnh đồng thời tổng hợp tình hình chung của tỉnh để trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 2 trong thời gian tới.


    Ý kiến bạn đọc