Ban Kinh tế - Ngân sách họp thẩm tra các báo cáo, đề án của UBND tỉnh trình kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh
EmailPrintAa
16:16 09/12/2011

Để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XVI, ngày 08/12/2011, Ban Kinh tế và Ngân sách đã tổ chức làm việc với các sở, ngành: Tài chính, Kế hoạch – Đầu tư, Tài nguyên – Môi trường, Cục thuế, Kho bạc Nhà nước tỉnh để thẩm tra các báo cáo, đề án thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách, khoa học - công nghệ, tài nguyên - môi trường. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, các đồng chí trong Thường trực HĐND, các phó Chủ tịch UBND, Lãnh đạo các sở, ngành liên quan, thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Trí Lạc, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo dự thảo của UBND tỉnh, trong 11 tháng đầu năm nay, về  thuế, phí và thu ngân sách khác tỉnh ta thu đạt 1.683 tỷ đồng và dự kiến cả năm đạt khoảng 2.123 tỷ đồng (trong đó thuế phí và các thu khác đạt 1.550 tỷ đồng, tiền đất 573 tỷ đồng), bằng 112% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 157% dự toán trung ương giao. Có 6/13 sắc thuế tăng so với dự toán tỉnh giao,thu từ doanh nghiệp quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 56%; tiền thuê đất tăng 25%; phí xăng dầu tăng 26%; lệ phí trước bạ tăng 22%; thu tại xã tăng 82% và thuế nhà đất tang 4%. Cơ cấu thu ngân sách đã có sự chuyển dịch tích cực, số thu từ lĩnh vực SXKD ngày càng tăng lên, số thu từ đất chiếm tỷ trọng ngày một giảm. Theo dự kiến, năm nay sẽ có 11/12 huyện, thị xã, thành phố đạt và vượt dự toán được giao. Về tổng chi ngân sách nhà nước trong 11 tháng đầu năm đạt 7.315 tỷ đồng, ước cả năm đạt 9.597 tỷ đồng (bao gồm cả các khoản chi đột xuất và chuyển nguồn từ năm trước sang thực hiện chi trong năm nay). Về thu nhân sách năm 2012, dự kiến thu ngân sách nội địa 3.720 tỷ đồng (trong đó thuế, phí và thu khác 2.720 tỷ đồng, tiền sử dụng đất 1.000 tỷ đồng), bằng 196% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 203 % số dự toán Trung ương giao; nguồn thu để lại chi quản lý qua ngân sách nhà nước 458.680 triệu đồng; thu thuế xuất nhập khẩu 900.000 triệu đồng; thu bổ sung từ ngân sách trung ương 4.719.505 triệu đồng. Kế hoạch chi ngân sách cả năm 2012 dự kiến đạt 8.869.185 triệu đồng, trong đó tập trung chi cho đầu tư phát triển 2.229.806 triệu đồng, chi thường xuyên 6.341.208 triệu đồng, chi dự phòng ngân sách 178.831 triệu đồng.... Đây là mức tăng nguồn thu lớn nhất từ trước đến nay, Để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu mức thu đề ra, Cục Thuế đã triển khai phương án tăng thu và dự kiến phân bổ dự toán thu ngân sách cho các huyện và cơ quan thuế tỉnh. Trên cơ sở đó, Sở Tài chính đã phối hợp với UBND các huyện để rà soát phân bổ chi tiết nhằm xác định nguồn thu cho từng cấp ngân sách.... Đối với Đề án phát triển quỹ đất, giá đất năm 2012 các đại biểu cũng đã giành thời gian thảo luận sôi nổi và đề nghị cần phải được tính toán kỹ hơn về lộ trình, thời gian thực hiện, tỷ lệ điều tiết, trước mát ưu tiên tập trung làm quy hoạch, thự hiện thí điểm trước khi triển khai thực hiện rộng trong toàn tỉnh. Đối với việc phân bổ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2012 ưu tiên những công trình trọng điểm, những công trình liên quan đến đời sống dân sinh và phải chú ý đến chất chất lượng, hiệu quả công trình.

 

Đ/c Nguyễn Thanh Bình, UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Bình đã biểu dương sự nỗ lực của ngành thuế và các ban, ngành hữu quan trong hoạt động thu chi ngân sách năm 2011, năm 2012 mục tiêu thu cao, các cấp, các ngành cần phải có quyết tâm chính chị lớn để phấn đấu hoàn thành, để bảo đảm cân đối các nguồn chi; đồng thời đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các đơn vị khi xây dựng kế hoạch làm việc phải có sự phối kết hợp chặt chẽ, tham mưu kịp thời, làm đúng quy trình để tạo sự thống nhất; Cục thuế, Tài chính xem xét thêm về chỉ tiêu thu ngân sách ở Hồng Lĩnh, Can Lộc, Nghi Xuân; về những nguồn vốn phát sinh trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng cơ bản thì cần có sự trao đổi, thống nhất với Thường trực HĐND và Ban Kinh tế và Ngân sách trước khi phân bổ, năm 2012, ngoài những công trình đã có vốn thì những công trình bố trí vốn chưa đủ cần xem xét thận trọng và đặc biệt lưu ý đến công tác kiểm tra, giám sát chất lượng các công trình. Thời gian từ nay đến ngày khai mạc kỳ họp không còn nhiều, đồng chí yêu cầu các sở, ngành tiếp thu nghiêm túc những ý kiến đóng góp của các đại biểu, hoàn thành các báo cáo, đề án để Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra trình kỳ họp bảo đảm thời gian và có chất lượng tốt nhất.


    Ý kiến bạn đọc