Ban Kinh tế Ngân sách làm việc với các Sở: Y tế, Thương binh Xã hội, Công thương, Giao thông vận tải
EmailPrintAa
17:39 28/05/2014

Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề về “Quản lý, sử dụng nguồn vốn một số dự án ODA, NGO trên địa bàn tỉnh” ngày 28/5/2014, Ban kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh đã làm việc với các Sở: Y tế, Thương binh Xã hội, Công thương, Giao thông vận tải. Đồng chí Nguyễn Trí Lạc- Trưởng ban Kinh tế Ngân sách, Trưởng đoàn giám sát chủ trì cuộc làm việc.

Qua báo cáo của các ngành, ý kiến phát biểu của giám đốc các sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Y tế, Công thương: nhìn chung, việc thực hiện quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA, NGO do các Sở quản lý đều thực hiện tốt các quy trình, thủ tục, đúng pháp luật. Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước trên lĩnh vực, các sở đã thành lập các Ban QLDA để trực tiếp quản lý dự án. Về công tác kiểm tra, giám sát đánh giá nội bộ và việc thực hiện chế độ báo cáo theo quy định, các sở và Ban QLDA đã có quy chế làm việc quy định rõ việc kiểm tra, giám sát các chương trình dự án và thực hiện chế độ báo cáo cho sở Kế hoạch Đầu tư. Các chương trình, dự án được triển khai đã được kiểm toán và thanh tra cơ bản đáp ứng các quy định. Công tác quản lý dự án đầu tư XD công trình, quy trình thủ tục đầu tư XDCB cơ bản được thực hiện theo các quy định của các văn kiện dự án và phù hợp pháp luật hiện hành; Chủ đầu tư đã cơ bản chấp hành đúng trình tự quản lý đầu tư xây dựng theo quy định của Pháp luật về đầu tư và xây dựng và các quy định khác của Nhà tài trợ. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đúng trình tự thủ tục, đúng thẩm quyền, phê duyệt tuân thủ theo hướng dẫn Luật xây dựng, quy định về quản lý đầu tư và xây dựng, cơ chế quản lý dành riêng cho dự án; Trình tự công tác đấu thầu và lựa chọn nhà thầu thực hiện đúng quy định của Luật đấu thầu và Nghị định 85/2009/NĐ-CP; Hình thức hợp đồng được ký kết phù hợp với kế hoạch đấu thầu được phê duyệt. Tiến độ thực hiện các dự án đảm bảo kế hoạch được phê duyệt; Công tác tạm ứng, nghiệm thu thanh toán thực hiện theo quy định của nhà nước. Việc thanh toán dựa trên đơn giá trúng thầu, khối lượng nghiệm thu và điều kiện hợp đồng; Hồ sơ lưu trữ đầy đủ theo quy định tại Thông tư 27/2009/TT-BXD.

Đồng chí Nguyễn Trí Lạc- Trưởng ban Kinh tế Ngân sách, Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại cuộc làm việc

Công tác quản lý tài chính và hạch toán kế toán tuân thủ các quy định của hiệp định vay vốn, quy định của nhà tài trợ và quy trình kiểm soát tại KBNN tỉnh; Các đơn vị đều tổ chức bộ máy kế toán để tổ chức ghi chép, phản ánh các nghiệp vụ kinh tế liên quan; Việc hạch toán tạm ứng, thu hồi tạm ứng, quy trình giải ngân nguồn vốn tuân thủ theo nội dung của Hiệp định vay vốn, các quy định của nhà tài trợ, sổ tay hướng dẫn quản lý dự án và các văn bản có liên quan khác.

Tại cuộc làm việc, Đoàn cho rằng trong quá trình thực hiện dự án một số đơn vị còn gặp khó khăn về: một số chương trình dự án không được theo dõi từ đầu; công tác tổng hợp của các ngành còn hạ chế nhất là nguồn vốn NGO, nguồn vốn hỗ trợ bằng hiện vật; vốn đối ứng, kinh phí quản lý dự án của một số ban quản lý dự án kiêm nhiệm hoạt động khó khăn; một số chủ đầu tư chưa hiểu đúng quy trình, trình tự quản lý đầu tư xây dựng nên việc phê duyệt báo cáo KTKT thực hiện chưa chính xác; hình thức đấu thầu tại một số đơn vị thực hiện chưa phù hợp với quy định hiện hành; chất lượng một số công trình chưa đạt yêu cầu đề ra; trách nhiệm tư vấn còn hạn chế…

Qua làm việc, đồng chí Trưởng ban Kinh tế Ngân sách đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các Sở trong công tác quản lý nhà nước đối với các dự án sử dụng nguồn vốn ODA, NGO đồng thời đồng chí lưu ý các Sở trong thời gian tới cần: tăng cường công tác quản lý nhà nước về nguồn vốn ODA, NGO theo ngành, lĩnh vực mình quản lý; tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện các báo cáo gửi Đoàn giám sát; phối hợp với Đoàn để làm rõ thêm các nội dung liên quan về trách nhiệm quản lý nhà nước; công tác vận động, tiếp nhận, quản lý, sử dụng, thanh quyết toán nguồn kinh phí ODA, NGO, vốn các nhà tài trợ, các tổ chức, cá nhân liên quan và xác nhận viện trợ, tài trợ, ghi thu, ghi chi NSNN…; về các kiến nghị của các Sở, Ngành, Ban quản lý dự án Đoàn sẽ tiếp thu, báo cáo tham mưu HĐND tỉnh, các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét. 


    Ý kiến bạn đọc