Ban Pháp chế giám sát tại huyện Đức Thọ
EmailPrintAa
15:56 26/05/2014

Tiếp tục kế hoạch giám sát về “kết quả kiểm tra, rà soát và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật từ năm 2011 đến năm 2014; tính hợp hiến, hợp pháp của văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND các cấp ban hành”, ngày 24/5/2014, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã giám sát tại huyện Đức Thọ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu- Trưởng Ban Pháp chế, Trưởng Đoàn giám sát chủ trì cuộc làm việc.

Qua giám sát cho thấy, trong những năm qua cấp ủy, chính quyền huyện, xã đã quan tâm công tác Tư pháp nói chung và công tác văn bản nói riêng; hàng năm, văn bản QPPL của HĐND và UBND trên địa bàn huyện đều được tập hợp, thực hiện tự kiểm tra đầy đủ, kịp thời; Công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL được thực hiện theo năm và theo giai đoạn, căn cứ vào kế hoạch của cấp có thẩm quyền UBND huyện ban hành kế hoạch và thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL theo yêu cầu, đồng thời chỉ đạo UBND các xã xây dựng kế hoạch thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu- Trưởng Ban Pháp chế, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại cuộc làm việc với huyện Đức Thọ

Tính từ 2011 đến 31/3/2014 huyện đã rà soát 28 xã, kết quả văn bản QPPL do HĐND, UBND các xã ban hành có 186 Nghị quyết của HĐND, 22 Quyết định của UBND, trong đó có 28 Nghị quyết và 20 Quyết định đang có hiệu lực; không có văn bản nào có sai sót, không phù hợp. Về HĐND, UBND huyện, đã tiến hành kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát 14 văn bản QPPL trong đó có 2 Quyết định UBND (1 hết hiệu lực), 12 Nghị quyết HĐND huyện (8 Nghị quyết hết hiệu lực).

Tuy nhiên, công tác kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản trên địa bàn huyện còn một số khó khăn như: năng lực cán bộ làm công tác chuyên môn còn hạn chế; việc lưu trữ văn bản ở xã gặp khó do điều kiện và lũ lụt; việc kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản ở các xã chưa được chú trọng…

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Trưởng Đoàn giám sát đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Đức Thọ trong việc rà soát, kiểm tra, tự kiểm tra và hệ thống hóa văn bản QPPL thời gian qua. Đồng chí lưu ý trong thời gian tới huyện cần: tăng cường công tác xây dựng ban hành văn bản pháp quy ở địa phương; nâng cao chất lượng ban hành văn bản, trong đó chú ý đến quy trình ban hành văn bản, quy trình thông qua ý kiến người chịu tác động; tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát hệ thống hóa văn bản gắn với việc theo dõi tình hình thực hiện pháp luật ở địa phương; HĐND huyện cần tăng cường công tác giám sát hướng dẫn HĐND các xã, thị trấn để tăng cường công tác ban hành văn bản QPPL.

Trước đó, Đoàn đã trực tiếp giám sát việc rà soát, kiểm tra, tự kiểm tra và hệ thống hóa văn bản QPPL tại xã Đức Long, Thái Yên và lưu ý các xã một số điểm để thực hiện tốt hơn công tác này tại địa phương trong thời gian tới.


    Ý kiến bạn đọc