Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc tại Trại tạm giam Công an tỉnh và trại giam Xuân Hà
EmailPrintAa
07:32 05/11/2013

Chiều ngày 17/10, Ban Pháp chế HĐND tỉnh có buổi làm việc với Trại tạm giam công an tỉnh để nghe báo cáo tình hình công tác tiếp nhận, quản lý giam, giữ, cải tạo và thực hiện các quy định của pháp luật đối với người đang bị tạm giam, tạm giữ và thi hành án phạt tù năm 2012 và 10 tháng đầu năm 2013, cơ chế phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương liên quan trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân, bị can, bị cáo. Tham dự có thành viên ban Pháp chế, lãnh đạo ban Nội chính, đại diện các sở, ngành liên quan, đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Từ năm 2012 và 9 tháng năm 2013, trại tạm giam đã tiếp nhận 1.438 đối tượng tạm giam, tạm giữ và tổ chức, bố trí giam giữ theo đúng quy định của pháp luật. Đảm bảo trại tạm giam an toàn tuyệt đối, không xảy ra hiện tượng đối tượng thông cung, trốn trại, chết, tự sát; phục vụ tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án phạt tù.

Đoàn kiểm tra tại trại tạm giam Công an tỉnh

 

Trại tiếp nhận các đối tượng tạm giam, tạm giữ vào trại đảm bảo có lệnh tạm giam, quyết định tạm giữ, biên bản bắt, biên bản giao nhận… không để xảy ra oan sai, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tổ chức khám sức khỏe đối tượng trước lúc vào trại lập phiếu sức khỏe, lưu hồ sơ đầu đủ đảm bảo an toàn, bảo mật đúng qui định. Đảm bảo chính sách theo qui định của nhà nước đối với người bị tạm giữ, tạm giam về chế độ ăn, ở, sinh hoạt, học tập, khám chữ bệnh, nhận quà thăm hỏi của người nhà. Trong những năm qua trại đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan như: Viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân… đã thường xuyên thông báo, phối hợp cung cấp thông tin để quản lý, giáo dục đối tượng đối tượng sắp hết thời hạn chấp hành án phạt tù trở về địa phương.

Cũng tại buổi làm việc Đoàn đã được lãnh đạo giám thị trại giam Xuân Hà cũng đã báo cáo tình giam giữ các phạm nhân ở trại giam. Hiện tại, trại giam Xuân Hà  có 2 phân trại, phân trại số 1 tại xã Thạch Lưu phân trại số 2 tại xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên và đang quản lý 1.162 phạm nhân, trong đó có 461 phạm nhân ở Hà Tĩnh. Số phạm nhân có tiền án chiếm 1/3; số phạm nhân nghiện ma túy trước lúc vào chấp hành án chiếm hơn 1/3; phạm nhân bị bệnh hiểm nghèo như HIV/AIDS, Lao, Xơ gan, ung thu chiếm 10%.... Nhưng với chỉ đạo sâu sát của cấp trên cùng với sự phối kết hợp các ngành liên quan và sự quan tâm của chính quyền địa phương, trong thời gian qua trại đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại buổi làm việc nhiều ý kiếm đề nghị trong thời gian tới như: cần phân loại tôi phạm và loại bệnh; cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, sinh hoạt hàng tuần, việc bình xét phải đảm bảo công bằng, các ngành liên quan phải tăng cường công tác giám sát….

Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc

 

Phát biểu kết thúc buổi làm việc đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà 2 trại đạt được trong thời gian qua đồng thời lưu ý công tác đảm bảo ANTT trong trại giam, nhất là sự hành xử, ứng xử của các phạm nhân; đảm bảo đúng các quy định của pháp luật đối với người đang thi hành án, vi phạm pháp luật đang bị tạm giam, tạm giữ; đảm bảo chế độ ăn, nghỉ, thăm gặp và chú ý đến giáo dục tư tương cho phạm nhân; tăng cường công tác phối kết hợp với chính quyền địa phương, thân nhân người phạm tội kể cả khi đang bị giam giữ hay khi được tha tù về địa phương; xem xét, đánh giá phải hết sức công bằng, dân chủ, khách quan, chính xác đối với các phạm nhân được xét giảm án, đặc xá,…


    Ý kiến bạn đọc