Ban Pháp chế họp thông qua báo cáo kết quả giám sát chuyên đề.
EmailPrintAa
09:55 20/06/2013

Chiều ngày 19/6/2013, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã có buổi làm việc để thông qua báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về “tình hình cơ cấu chức danh, chất lượng cán bộ công chức xã phường và kết quả sát nhập , điều chỉnh quy mô thôn, tổ dân phố”. Tham gia làm việc có các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh, trưởng các Ban HĐND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng và các thành viên đoàn giám sát. Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế, Trưởng đoàn giám sát đã chủ trì buổi làm việc.

Sau khi thành lập Đoàn giám sát, Đoàn đã tiến hành xây dựng đề cương, làm việc với các đơn vị có liên quan, yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo, giám sát các xã tổng hợp báo cáo gửi về Đoàn; trực tiếp giám sát với 6 xã, tổ chức 2 cuộc tham vấn tại 2 xã và làm việc với lãnh đạo UBND 5 huyện (Thạch Hà, Can Lộc, Vũ Quang, Kỳ Anh và TP Hà Tĩnh).

Về cơ cấu chức danh, chất lượng cán bộ công chức cấp xã, phường. thực hiện Nghị định 92, đã có 12/12 huyện thị thành đã thành lập hội đồng tuyển dụng và xây dựng quy chế phù hợp với thực tế từng địa phương, kết quả đã tuyển được 1.018 công chức cấp xã với 669 người có trình độ Đại học, 349 người có trình độ Cao đẳng và trung cấp, phối hợp mở lớp đào tại Đại học tại chức và Trung cấp chuyên nghiệp tại các địa phương. Tính đến cuối năm 2012, toàn tỉnh có 5.499 công chức cấp xã, trong đó cán bộ chuyên trách 2.688 người còn lại là không chuyên trách, số người hoạt động không chuyên trách ở các thôn, khối phố là 6.487, trưởng các chi hội 8.741 người, với số lượng như vậy cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. việc bố cán bộ cấp xã với 11 chức danh và 7 chức danh công chức được các địa phương thực hiện tương đối nghiêm túc.

Đồng chí Nguyễn trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

 

Về chất lượng cán bộ, công chức toàn tỉnh có 25% người có trình độ ĐH, 20,2% Cao đẳng, Trung cấp và 48,5% chưa qua đào tạo chuyên môn, chủ yếu là cán bộ qua bầu cử của các tổ chức đoàn thể, tỷ lệ đào tạo kiến thức quản lý nhà nước còn thấp, số cán bộ mơi tuyển dụng cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Về kết quả sáp nhập và điều chỉnh quy mô thôn, tổ dân phố hiện nay toàn tỉnh có 2.196 thôn, tổ dân phố, giảm được 641 và 5.128 cán bộ thôn, hằng năm giảm không phải chi trả phụ cấp, hỗ trợ khoảng hơn 25 tỷ đồng. Việc sáp nhập được nhân dân đồn tình cao, tuy nhiên so nội dung Thông tư 04/TT-BNV của Bộ Nội vụ thì thôn và tổ dân phố nhỏ hơn quy định vẫn còn là 914 thôn, tổ dân phố. Trong quá trình thực hiện việc điều chỉnh, sáp nhập hầu hết các địa phương đã hỗ trợ cho cán bộ thôn, tổ dân phố nghĩ việc giữa nhiệm kỳ từ 2-3 tháng phụ cấp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn những tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục như: Một số văn bản văn bản để thực hiện còn chồng chéo gây khó khăn cho quá trình thực hiện; công tác kiểm tra của cấp trên đối với cấp xã chưa được quan tâm đúng mức, trình độ của cán bộ chưa đồng đều, một số chưa được đào tạo về chuyên môn, một số cán bộ trẻ mới tuyển dụng năng lực thực tiễn còn hạn chế, còn thiếu các quy định cụ thể trong kiểm tra, kiểm soát đánh giá công việc và thái độ trách nhiệm của CBCC, cơ cấu về quy mô tổ dân phố chưa đồng đều, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu, chưa thường xuyên thực hiện rà soát, kiểm tra công tác chi trả chế độ phụ cấp cho cán bộ.

Tại buổi làm việc, đồng chí Thiều Đình Duy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu ghi nhận những kết quả giám sát của Đoàn trong thời gian qua và công tác chuẩn bị nội dung báo cáo làm việc của Đoàn, cần đánh giá quá trình tổ chức thực hiện Nghị định 92 và các văn bản thực hiện khác của Bộ, của tỉnh; đánh giá sát đúng cơ cấu chức danh, chất lượng cán bộ công chức cấp xã, phường và kết quả sáp nhập và điều chỉnh quy mô thôn, tổ dân phố tên địa bàn toàn tỉnh; làm rõ những hạn chế, bất cập và đưa ra những kiến nghị đề xuất cụ thể với Trung ương, với tỉnh.

Kết thúc buổi làm việc đồng chí trưởng đoàn giám sát ghi nhận các ý kiến góp ý bổ sung của các đại biểu tham dự. Đồng thời đề nghị các thành viên của ban, thành viên của Đoàn giám sát tiếp tục nghiên cứu đầu tư thời gian và trí tuệ để hoàn thiện văn bản về kết quả giám sát một cách có chất lượng để báo cáo tại kỳ họp HĐND sắp tới.


    Ý kiến bạn đọc