Ban Pháp chế làm việc với Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà
EmailPrintAa
09:12 16/06/2016

Để chuẩn bị cho nội dung cho kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XVII, chiều ngày 15/6, Ban pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu làm trưởng Đoàn đã làm việc với Công ty chăn nuôi Bình Hà để giám sát công tác xử lý môi trường của dự án chăn nuôi bò của Công ty tại Hà Tĩnh. Tham dự làm việc có đại diện sở Tài nguyên - Môi trường, Thường trực HĐND và lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên.

 

Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc

 

Dự án chăn nuôi bò của Công ty Bình Hà được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với diện tích 6.119 ha, được sở Kế hoạch - Đầu tư cấp giấy chứng nhân đầu tư ngày 06/5/2015, đến nay đã thuê được thuê được 819,5 ha. Sau 1 năm triển khai thực hiện, đến nay Công ty đã xây dựng được 66 chuồng trại, hệ thống kho chứa, 02 khu nhà điều hành tại 2 vùng dự án Kỳ Tây và Cẩm Quan đưa vào hoạt động; trồng được 750 ha cỏ, thu hoạch lần 1 được 450 ha, với năng suất bình quân 35 tấn/ha; nhập khẩu từ Úc về 29.931 con bò thịt để vỗ béo, đến nay đã xuất chuồng được 6.809 con, thị trường xuất bán chủ yếu tại Hà nội và các tỉnh phía Bắc.

 

Ông Đinh Văn Dũng, TGĐ Công ty CP chăn nuôi Bình Hà phát biểu

 

Về công tác xử lý môi trường tỏng chăn nuôi, Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đến nay Công ty cơ bản đã hoàn thành các hạng mục đã được phê duyệt. Đối với hệ thống xử lý nước thải, Công ty đã hoàn thành hồ sinh học, bể Biogas, hệ thống thoát nước, hồ chứa và hệ thống mương thu gom nước mưa chảy tràn tại 2 vùng Dự án. Nước ở hồ chứa cuối cùng được sử dụng tuần hoàn để tưới cho đồng cỏ, chất lượng nước trước khi tưới cho đồng cơ đạt tiêu chuẩn theo quy định. Đối với rác thải phát sinh trong quá trình sản xuất được thu gom, phân loại để xứ lý.

 


Đồng chí Bùi Quang Mai, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm xuyên phát biểu

 

Đối với phân bò thải ra hàng ngày được xử lý  phun men vi sinh tại các chuồng 3 ngày/lần, sau đó thu gom về nhà chứa tiếp tụ được phun men vi sinh, ủ từ 12 - 15 ngày để đưa vào xay nghiền, đóng gói bán ra thị trường và tái sử dụng phục vụ trồng cỏ …

 


Đoàn khảo sát tại trại chăn nuôi bò

 

Tại buổi làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá cao những nổ lực lớn của Công ty trong quá trình triển khai thực hiện Dự án. Với một thời gian ngắn, Công ty đã tập trung xây dựng sở hạ tầng về giao thông, hệ thống điện, san lấp mặt bằng, xây dựng nhà xưởng, lắp đặt trang thiết bị, trồng vùng nguyên liệu và đến nay đã có bò thương phẩm để bán ra thị trường … Để Công ty phát triển mạnh và bền vững trong tương lai, đồng chí lưu ý Công ty cần tiếp tục đầu tư sâu hơn về dự án, tăng cường mối liên kết với với các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; trong quá trình xây dựng các bước tiếp theo của Dự án cần tính toán đầy đủ các yếu tố để bảo vệ môi trường, cần dự báo trước những hiện tượng cực đoan của biến đổi khí hậu có tác động đến sản xuất kinh doanh của Công ty để có hướng xử lý phù hợp; trước mắt tập trung xử lý những vấn đề có liên quan đến môi trường theo phản ánh của nhân dân trong vùng. Đối với những kiến nghị, đề xuất của Công ty, đồng chí đề nghị Lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng bàn giao cho Công ty để mở rộng sản xuất và bảo đảm an ninh trật tự, tránh mất mát , gây hư hỏng, thiệt hại cơ sở vật chất, tài sản của Công ty. Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền của các sở ngành cấp tỉnh, Ban pháp chế tiến hành tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND để trình ra kỳ họp trong thời gian tới.


    Ý kiến bạn đọc