Đề xuất cắt giảm những quy trình, thủ tục chưa hợp lý trong hoạt động tín dụng
EmailPrintAa
09:31 20/10/2015

Chiều ngày 19/10, đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế, Trưởng Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã làm việc với Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hà Tĩnh về kết quả thực hiện cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đầu tư kinh tế có liên quan đến công dân, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ngân hàng.

Ngân hàng TMCP ngoại thương Hà Tĩnh là đơn vị hạch toán phụ thuộc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam hoạt động trên địa bàn Hà Tĩnh, với nhiệm vụ chính là huy động vốn và đầu tư tín dụng để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, cho vay các thành phần kinh tế, thực hiện các dịch vụ ngân hàng. Mạng lưới hoạt động của chi nhánh hiện có 6 phòng giao dịch ( Can Lộc, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Vũng Áng và 2 điểm trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh).

 


Giám đốc Ngân hàng vietcombank CN Hà Tĩnh Nguyễn Hữu Lực phát biểu 

 

Thời gian qua công tác cải cách đơn giản hóa thủ tục hành chính được ngân hàng thực hiện nghiêm túc, kịp thời, thông qua việc chỉ đạo quy trình, quy định nghiệp vụ các sản phẩm dịch vụ tiện ích, cải tiến quy trình thủ tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ, đơngiản hóa thủ tục, do vậy đã giảm bớt phiền hà cho khách hàng, giúp cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng nhanh chóng.

Ngân hàng đã thực hiện tốt việc CCTTHC, cụ thể: vay ngắn hạn giải quyết từ 1-2 tiếng, chậm nhất là 1 ngày; vay vốn trung hạn xử lý từ 3-5 ngày; vay dài hạn từ 10 - 15 ngày; các khâu xử lý thanh toán, giải ngân thì đáp ứng ngay lập tức; tư vấn, tham vấn khách hàng không phải chờ đợi; hồ sơ cho vay được in theo mẫu, có người hướng dẫn kịp thời; thủ tục nộp tiền tại quỹ từ 30 phút rút xuống 10 phút; tại các phòng ban đều có niêm yết, hướng dẫn cụ thể và có người trực tiếp xử lý ngay nếu thuộc thẩm quyền…


Đồng chí Trần Văn Kỳ - TUV, Bí Thư Đảng ủy khối doanh nghiệp, thành viên ban Pháp chế phát biểu

 

Đội ngũ cán bộ làm chủ công nghệ hiện đại, thực hiện thành thạo quy trình một cửa, giải quyết công việc nhanh gọn, chính xác; ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam đã ban hành sổ tay văn hóa Vietcombank, quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp và quy tác ứng xử của cán bộ để xây dựng phong cách, chuẩn mực, nhân văn và hướng về cộng đồng; trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phù hợp với yêu cầu hiện đại hóa; tăng cường theo dõi, giám sát trách nhiệm, đánh giá chất lượng công việc của cán bộ.

 


Đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn - Phó giám đốc Ngân hàng Ngoại thương CN Hà tĩnh phát biểu

 

Bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: hồ sơ tín dụng, chuyển tiền, gửi, rút tiền mặt luôn phải đảm bảo tuân thủ quy định của luật pháp một cách nghiêm ngặt nên khách hàng phải cung cấp và hoàn thiện các loại giấy tờ cần thiết, nhưng do việc nắm bắt, điền thông tin của khách hàng chậm, mất nhiều thời gian, có lúc lại do số liệu cập nhật không chuẩn nên còn kéo dài thời gian giải quyết công việc; công tác hạch toán của nhiều khách hàng là các doanh nghiệp không được cập nhật thường xuyên và chính xác, nên phần nào gây khó khăn cho ngân hàng dẫn đến kéo dài thời gian; một số cá nhân khi đến giao dịch do chưa tiếp cận được với công nghệ thông tin trong việc thực hiện các quy trình, do vây cũng ảnh hưởng đến thời gian xử lý tác nghiệp của ngân hàng ...

 


Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu

 

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Hà Tĩnh trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trong huy động vốn, đầu tư tín dụng, các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua và nhất là những kết quả về cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính giảm bớt thủ tục, rút ngắn được thời gian cho người dân, cho doanh nghiệp khi đến giao dịch .... Để thực hiện tốt hơn công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong thời gian tới, Đoàn giám sát đề nghị Lãnh đạo Ngân hàng Ngoại Thương chi nhánh Hà Tĩnh cần phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn đề xuất với Ngân hàng Trung ương xem xét cắt giảm những thủ tục trong hoạt động tín dụng qua thực tiễn áp dụng đang còn rườm rà, không phù hợp, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp; tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Nhà nước về các ưu đãi tín dụng để cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, trong đó chú ý tuyên truyền về quy trình, thủ tục về huy động, cho vay, thế chấp, cầm cố tài sản ... để giảm bớt thời gian, thủ tục trong quá trình giao dịch; tăng cường mở rộng mạng lưới, quảng bá thương hiệu để Ngân hàng Ngoại thương chiếm lĩnh thị phần ngày càng lớn hơn trong các hoạt động huy động vốn và đầu tư tín dụng trên địa bàn toàn tỉnh.


    Ý kiến bạn đọc