Một số kết quả nổi bật trog hoạt động của Ban Pháp chế
EmailPrintAa
14:23 16/01/2023

Năm 2022, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục đổi mới hoạt động, phát huy vai trò, trách nhiệm, không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác. Điểm nổi bật trong hoạt động của Ban Pháp chế là giám sát, khảo sát chuyên đề và thẩm tra đề án, dự thảo nghị quyết. Mặc dù hầu hết các thành viên của Ban đều hoạt động kiêm nhiệm nhưng đã cố gắng sắp xếp công việc chuyên môn để bố trí thời gian hợp lý tham gia các cuộc giám sát, khảo sát của Ban; chủ động nghiên cứu báo cáo, tích cực cập nhật, tìm hiểu các quy định của pháp luật cũng như nắm bắt thông tin và tình hình thực tế tại địa phương để phục vụ cho công tác của Ban.
Lãnh đạo Ban Pháp chế và Đội quản lý thị trường số 2 khảo sát công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại huyện Can Lộc

Trong năm, Ban Pháp chế đã chủ trì thẩm tra 02 dự thảo Nghị quyết, bao gồm: Nghị quyết sắp xếp, sáp nhập, đổi tên thôn, tổ dân phố tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh và Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 258/2020/NQ-HĐND ngày 08/12/2020 của HĐND tỉnh quy định chức danh, số lượng, mức khoán chi phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; mức bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố. Đồng thời thẩm tra báo cáo kết quả công tác của các cơ quan như UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Cục Thi hành án dân sự tỉnh. Các báo cáo thẩm tra của Ban đảm bảo kịp thời, hiệu quả, chất lượng, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, thể hiện rõ quan điểm, những vấn đề nhất trí, chưa nhất trí, chưa rõ yêu cầu các cơ quan giải trình, nhằm giúp đại biểu HĐND tỉnh có thêm căn cứ để thảo luận và quyết định tại kỳ họp; đồng thời cũng đã đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp cụ thể để khắc phục những tồn tại, hạn chế, góp phần đảm bảo an ninh chính trị tại địa phương. Các ý kiến đề xuất, kiến nghị của Ban đã được UBND tỉnh tiếp thu, chỉnh sửa, làm cơ sở để HĐND tỉnh đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp, có tính khả thi.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần kết luận tại cuộc giám sát chuyên đề về việc chấp hành pháp luật trong việc thi hành án treo, cải tạo không giam giữ tại địa phương giai đoạn 2020-2022 tại huyện Kỳ Anh

Về hoạt động giám sát, lãnh đạo Ban Pháp chế cũng đã tham gia Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tổ chức, bộ máy, công tác cán bộ và quản lý công chức, viên chức. Ban Pháp chế đã triển khai giám sát chuyên đề: “Tình hình chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ giai đoạn 2020 - 2022 trên địa bàn tỉnh”.

Căn cứ vào kế hoạch hoạt động đã đề ra và tình hình thực tế tại địa phương, Ban cũng đã chủ động phối hợp với một số cơ quan có liên quan tổ chức các cuộc khảo sát, làm việc nắm thông tin liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Ban như: khảo sát, giám sát công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trước trong sau Tết Nguyên đán 2021 tại huyện Can Lộc, huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh; Làm việc với Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng và Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương về tình hình, kết quả hoạt động năm 2021, kế hoạch năm 2022; Làm việc với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường về tổ chức bộ máy và tình hình, kết quả xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực quản lý từ năm 2021 đến nay; Làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc sắp xếp tổ chức bộ máy và chính sách tinh giản biên chế... Ngoài ra, Ban tham gia tích cực các đoàn giám sát, khảo sát, thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh. Qua công tác giám sát, khảo sát, Ban đã có những nhận định, đánh giá về kết quả đã đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện quy định của pháp luật tại các cơ quan, đơn vị được giám sát, khảo sát; đồng thời đưa ra các kiến nghị, đề xuất cần khắc phục.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần phát biểu làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về sắp xếp tổ chức bộ máy và chính sách tinh giản biên chế từ năm 2019 đến nay

Bên cạnh các lĩnh vực trên, theo sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Pháp chế đã phối hợp xem xét, xử lý các đơn khiếu nại, tố cáo gửi đến Ban, Thường trực HĐND và HĐND tỉnh, lãnh đạo Ban tham gia tiếp công dân theo định kỳ hàng tháng tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh; tham gia các phiên họp thường kỳ, hội ý hàng tuần và các cuộc họp khác của Thường trực HĐND tỉnh. Giữa hai kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Pháp chế đã chủ trì, tham mưu cho Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh xử lý kịp thời một số vấn đề phát sinh.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần trình bày báo cáo thẩm tra tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII

Nhìn chung, năm 2022, hoạt động của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đảm bảo thực hiện đúng luật định, chương trình đã được thông qua, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của địa phương. Các hoạt động giám sát, khảo sát của Ban đều có sự phối hợp chặt chẽ, đổi mới về phương pháp, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nghị quyết của HĐND tỉnh; hiệu quả, chất lượng giám sát, khảo sát được nâng lên. Chú trọng nâng cao chất lượng chuẩn bị các tài liệu, báo cáo thẩm tra trình tại các kỳ họp của HĐND tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại các huyện, thị xã, thành phố trong việc tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri, phản ánh khá đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri để thông báo trước kỳ họp; hầu hết các kiến nghị đã được cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng nên cơ bản đã tháo gỡ được những khó khăn, bất cập, đáp ứng một phần nguyện vọng chính đáng và những bức xúc của cử tri, góp phần giữ vững sự ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần vào việc thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2023, Ban Pháp chế tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các lĩnh vực công tác được giao. Dự kiến Ban Pháp chế sẽ tổ chức giám sát chuyên đề về tuyển dụng, sử dụng và quản lý biên chế sự nghiệp giáo dục trên địa bàn tỉnh. Giám sát, khảo sát thường xuyên trên các lĩnh vực mà Ban được phân công phụ trách. Giám sát theo vụ việc trên cơ sở các nguồn thông tin từ đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh và các nguồn thông tin khác. Giám sát việc thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thường lệ và kết luận của Thường trực HĐND tỉnh thuộc lĩnh vực Ban phụ trách (nếu có). Bên cạnh đó Ban pháp chế sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc khảo sát, làm việc với các ngành, đơn vị liên quan để nắm thông tin, chuẩn bị tốt nội dung của các Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh

Nguyễn Thị Nhuần - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Hà Tĩnh

    Ý kiến bạn đọc