Tăng cường các biện pháp để Bảo vệ rừng - Phòng cháy chữa cháy rừng
EmailPrintAa
16:59 18/03/2015

Sáng 18/3, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã làm việc với Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ (KBTTNKG), các lực lượng chức năng để nghe báo cáo công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR). Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế chủ trì buổi làm việc.

Ban Quản lý KBTTNKG được giao quản lý và bảo vệ gần 50 nghìn ha rừng và đất lâm nghiệp, gồm 81 tiểu khu, thuộc địa bàn 25 xã của 4 huyện: Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Hương Khê, Thạch Hà. Thực hiện Nghị quyết số 26/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc “Phê duyệt Đề án sắp xếp, kiện toàn các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, ban quản lý dự án và tổ chức Hội” năm 2011, trong thời gian qua đơn vị đã sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức, từ .... đầu mối, đến nay còn lại 10 trạm bảo vệ rừng, 61 biên chế (được phê duyệt 77 biên chế) và 68 lao động dôi dư.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh...

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 33/2012/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về “Về việc thông qua Đề án quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2020”. Thời gian qua, đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao; chủ động đề ra các biện pháp tích cực, đồng bộ, hiệu quả để làm tốt công tác QL BVR và đất lâm nghiệp. Công tác chỉ đạo được tăng cường, có trọng tâm, sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân và các đối tượng có liên quan được tiến hành sâu rộng, bằng nhiều hình thức; luôn nêu cao việc bảo vệ rừng bằng biện pháp tại chỗ nên hiệu quả công tác BVR - PCCCR đạt kết quả khá.

Để bảo vệ tốt tài sản được giao, năm qua, đơn vị phối kết hợp với chính quyền các xã vùng đệm, cơ quan chức năng tổ chức 36 đợt tuần tra, truy quét tại các điểm xung yếu, tính bình quân trong năm cứ hơn 10 ngày tổ chức một đợt truy quét. Qua đó tiến hành thu giữ và phá hủy gần 11 m2 gỗ các loại, 3 cưa xăng; phát hiện và ngăn chặn 2 vụ đốt than trái phép, thu giữ 4 bì than; phá hủy 6 thuyền nan hoạt động trái phép trong vùng lòng hồ; ngăn chặn triệt để một số đối tượng ngoại tỉnh đưa phương tiện vào rừng đãi vàng trái phép; ngăn chặn và phá hủy hàng trăm bẫy thú các loại; tiến hành tu sửa 7km đường băng trắng cản lửa ở xã Cẩm Sơn, Cẩm Mỹ, Thạch Xuân và tiến hành mua sắm một số thiết bị cần thiết để thực hiện công tác bảo vệ rừng…

Được giao quản lý nhiều diện tích, rừng dễ cháy nhưng nhờ thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", đầu tư mua sắm trang thiết bị, chủ động xây dựng kế hoạch hành động và triển khai có hiệu quả các biện pháp bảo vệ khác nên đã hạn chế tối đa tình trạng cháy rừng.


và đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc

Bên cạnh đó, đơn vị đã tích cực triển khai công tác giao đất, giao rừng; chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng soát xét, xây dựng phương án thu hồi, giao đất, cấp giấy cho các hộ dân, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và xây dựng phương án xử lý tài sản trên đất, thu hồi chuyển về địa phương. Thực hiện Đề án 3952 của UBND tỉnh về việc rà soát, chuyển đổi diện tích đất sản xuất, đất rừng phòng hộ nhỏ lẻ phân tán về  cho chính quyền địa phương để giao cho các hộ gần rừng quản lý, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền xây dựng phương án. Tính đến thời điểm hiện nay, đã quyết định thu hồi hơn 5.152 ha đất lâm nghiệp của đơn vị ở các huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên để giao cho nhân dân. Hiện BQL đang tích cực phối hợp với cơ quan liên ngành tiến hành bàn giao thực địa đúng tiến độ…

Qua làm việc, các thành phần tham dự cho rằng bên cạnh những kết quả đạt được đơn vị còn gặp một số khó khăn trong việc tuần tra, bảo vệ rừng tại gốc nên tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản, thú rừng còn xảy ra; công tác phòng cháy chữa cháy rừng đôi lúc còn chưa triệt để, vẫn còn tình trạng cháy rừng diễn ra; lực lượng tham gia bảo vệ rừng của chủ rừng chưa được quan đúng mức…

Phát biểu buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Ban quản lý trong công tác bảo vệ, phát triển, phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời gian qua. Đồng thời, đồng chí đề nghị các đơn vị, lực lượng chức năng cần tích cực, chủ động tham mưu rõ các nội dung, vấn đề khó khăn, vướng mắc thời gian qua; chủ động, tích cực, nắm rõ tình hình thực tế, căn cứ vào quy hoạch của tỉnh để tiến hành giao đất, giao rừng có hiệu quả, đúng mục đích và không làm ảnh hướng đến cảnh quan, vệ sinh môi trường…; tiếp tục tăng cường các biện pháp bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; Ban Quản lý KBTTNKG cần tận dụng quỹ đất, phát huy được tiềm năng, lợi thế để phát triển rừng, tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho cán bộ, công nhân viên và nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, phát triển rừng.


    Ý kiến bạn đọc