Thẩm tra Đề án thành lập mới thị xã Kỳ Anh
EmailPrintAa
17:33 29/01/2015

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 12 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVI, chiều ngày 29/01/2015, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiến hành thẩm tra Đề án " Điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh để thành lập mới thị xã Kỳ Anh và 06 phường thuộc thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh". Tham dự làm việc có đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Lãnh đạo các Ban, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, các Sở, ngành có liên quan và đại diện Thường trực HĐND, UBND huyện Kỳ Anh. Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu – Trưởng ban chủ trì làm việc.

 


Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh

chủ trì cuộc làm việc

 

Huyện Kỳ Anh là một trong những huyện có diện tích đất tự nhiên lớn nhất tỉnh (104.186,73 ha), có dân số đông nhất (trên 206.000 người), với số đơn vị hành chính nhiều nhất (32 xã và 01 thị trấn). Với đặc điểm địa hình và điều kiện tự nhiên đa dạng, phức tạp, do vậy các hoạt động quản lý nhà nước theo lãnh thổ, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh gặp nhiều khó khăn, như trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý tài nguyên môi trường, xây dựng, đầu tư phát triển, quản lý an ninh trật tự … nhất là những năm gần đây khi Vũng Áng trở thành Khu kinh tế trọng điểm của Quốc gia, có tốc độ phát triển nhanh, thu hút hàng trăm nhà đầu tư, nhà thầu và hàng chục vạn cán bộ, chuyên gia, công nhân từ 25 quốc tịch khác nhau và nhiều tỉnh thành trong cả nước đến cư trú, làm việc. Những khó khăn, thách thức đó đã đặt ra yêu cầu phải khẩn trương thành lập một bộ máy quản lý nhà nước với cách thức quản lý chuyên nghiệp theo mô hình chính quyền đô thị để đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ quản lý đầu tư – phát triển của khu vực có tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa nhanh ….

 


 

Đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh 

phát biểu tại cuộc làm việc

Sau khi lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Đề án theo quy định, cơ bản nhân dân đồng tình cao, thống nhất phương án thành lập thị xã mới tại khu vực phía nam của tỉnh, trên cơ sở điều chỉnh địa giới của huyện Kỳ Anh, tách thị trấn Kỳ Anh và 11 xã thuộc khu vực pháo nam của huyện Kỳ Anh. Theo Đề án, thị xã mới có 12 đơn vị hành chính gồm toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của thị trấn Kỳ Anh và các xã: Kỳ Hà, Kỳ Ninh, Kỳ Lợi, Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Phương, Kỳ Nam, Kỳ Hưng, Kỳ Hoa, với tên gọi thị xã Kỳ Anh, trung tâm hànhchính sau khi thành lập đặt tại khu trung tâm hành của huyện Kỳ Anh hiện nay. Căn cứ vào quy hoạch được duyệt và hiện trạng cơ sở hạ tầng, thị xã mới sẽ thành lập 06 phường nội thị, trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số của thị trấn Kỳ Anh và các xã Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Long, Kỳ Liên và xã Kỳ Phương hiện nay. Huyện Kỳ Anh còn lại sau khi điều chỉnh địa giới hành chính có 21 đơn vị hành chính cấp xã, với tổng diện tích đất tự nhiên 76.161,7 ha và 120.518 nhân khẩu, bao gồm các xã: Kỳ Bắc, Kỳ Xuân, Kỳ Phong, Kỳ Tiến, Kỳ Phú, Kỳ Khang, Kỳ Đồng, Kỳ Giang, Kỳ Trung, Kỳ Tây, Kỳ Thượng, Kỳ Sơn,, Kỳ Hợp, Kỳ Lâm, Kỳ Lạc, Kỳ Văn, Kỳ Thọ, Kỳ Hải, Kỳ Tân, Kỳ Châu và Kỳ Thư; trung tâm hành chính mới của huyện sau khi điều chỉnh đặt ở xã Kỳ Đồng.

 


Đồng chí Nguyễn Phi Quang - Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu

 

Tại buổi làm việc, sau khi nghe Lãnh đạo sở Nội vụ báo cáo tóm tắt Đề án, quy trình triển khai thực hiện và ý kiến của Lãnh đạo UBND huyện Kỳ Anh, Ban chuyên trách xây dựng Đề án, các đại biểu đã chất vấn làm rõ thêm mộ số nội dung về quy trình tiến hành xây dựng đề án; việc tổ chức lấy ý kiến của nhân dân; những kiến nghị đề xuất của nhân dân ở một số xã trên địa bàn …. Thay mặt ban Pháp chế HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu đánh giá cao quá trình chuẩn bị của các ngành có liên quan và của Ban chuyên trách xây dựng Đề án, ban Pháp chế thống nhất đề nghị HĐND tỉnh thông qua Đề án; thống nhất về tên gọi của thị xã mới, về trung tâm hành chính mới của huyện Kỳ Anh sau khi điều chỉnh, đồng thời đề nghi sở Nội vụ, Ban chuyên trách xây dựng Đề án cần hoàn chỉnh các tài liệu có liên quan để đại biểu HĐND tỉnh xem xét quyết định.


    Ý kiến bạn đọc