Cử tri gửi gắm nhiều nguyện vọng đến Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
EmailPrintAa
07:57 22/10/2024

Trong Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trình bày trước Quốc hội nhiều nội dung quan trọng. Cử tri và Nhân dân bày tỏ sự tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự đoàn kết và điều hành linh hoạt của Nhà nước, đồng thời hy vọng hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Kỳ vọng vào sự phát triển kinh tế

Cử tri và Nhân dân đặc biệt phấn khởi khi kinh tế đất nước đang phục hồi và phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước. Họ tin rằng dưới sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, đồng hành cùng các bộ, ngành, địa phương và sự nỗ lực của doanh nghiệp, người dân, Việt Nam sẽ hoàn thành toàn bộ 15 chỉ tiêu phát triển trong năm 2024. Đồng thời, cử tri kỳ vọng lạm phát sẽ được kiểm soát, giữ vững giá trị đồng tiền và hoàn thành các công trình trọng điểm quốc gia đúng tiến độ.

Ứng phó với thiên tai, hỗ trợ khắc phục, sớm ổn định cuộc sống người dân

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng nhấn mạnh, tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt qua cơn bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng cho 26 tỉnh phía Bắc, khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn và nguy cơ tái nghèo tăng cao. Cử tri mong muốn Đảng và Nhà nước có các chính sách dài hạn để bảo vệ người dân trước biến đổi khí hậu, đặc biệt ở những vùng dễ bị ảnh hưởng như Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Duyên hải miền Trung và Tây Nam Bộ.

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Đảng, Nhà nước đã ưu tiên nguồn lực để khắc phục thiệt hại, xây dựng lại các công trình bị phá hủy, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống. Sự chung tay của đồng bào cả nước, các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước đã góp phần xoa dịu khó khăn. Tuy nhiên, nguy cơ mất mùa, thiếu đói và khó khăn trong sinh kế vẫn là thách thức lớn. Cử tri mong rằng Nhà nước sẽ có các gói hỗ trợ khẩn cấp để giúp người dân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.

Cử tri cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là những nỗ lực trong việc khắc phục hậu quả thiên tai và xóa nhà tạm cho hộ nghèo. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị cần có những hướng dẫn cụ thể để kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân đã có đóng góp tích cực trong các phong trào này, nhằm động viên tinh thần và khích lệ những đóng góp thiết thực vì cộng đồng.

Đánh giá cao sự đổi mới trong giáo dục và mong muốn cải thiện các vấn đề tồn tại

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, cử tri đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng và Nhà nước trong việc đổi mới giáo dục, đặc biệt là tổ chức kỳ thi tuyển sinh THPT và công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm học 2024 - 2025. Tuy nhiên, một số vấn đề như thiếu hụt cơ sở giáo dục công lập ở các thành phố lớn, tình trạng thiếu giáo viên, và các vụ việc bạo hành học sinh vẫn là mối lo ngại lớn. Cử tri mong rằng các cơ quan chức năng sẽ sớm có giải pháp khắc phục các bất cập này, đảm bảo môi trường học tập an toàn và chất lượng cho học sinh.

Niềm tin vào công cuộc phòng chống tham nhũng , chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng bộ các cấp

Cử tri và Nhân dân thể hiện sự tin tưởng mạnh mẽ vào công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước. Họ mong rằng các cấp lãnh đạo sẽ đánh giá khách quan các nguyên nhân sâu xa của tham nhũng, tiêu cực để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả hơn. Đồng thời, cử tri vui mừng khi các cán bộ hưởng lương từ ngân sách được tăng lương, góp phần cải thiện đời sống trong bối cảnh giá cả ổn định.

Cử tri và Nhân dân rất quan tâm đến việc thực hiện dân chủ cơ sở, với tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Họ mong muốn các cấp chính quyền ban hành những quy định cụ thể, tạo điều kiện cho Nhân dân tham gia giám sát và xây dựng đất nước. Đồng thời, cử tri kỳ vọng các cấp ủy Đảng sẽ lắng nghe, tiếp thu ý kiến Nhân dân trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Quang Đức

    Ý kiến bạn đọc