Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh góp ý thảo luận về Luật Biên phòng Việt Nam
EmailPrintAa
14:42 16/06/2020

Tại phiên thảo luận tổ (sáng 16/6) về dự án Luật Biên phòng Việt Nam, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh - Nguyễn Văn Sơn chủ trì buổi thảo luận đã có những ý kiến góp ý xác đáng đảm bảo tính khả thi của các dự án Luật này.

Buổi thảo luận Đại biểu các Đoàn Hà Giang, Đắk Lắk, Bà Rịa - Vũng Tàu bày tỏ quan điểm đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Biên Phòng Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng, quản lý bảo vệ Biên giới quốc gia, khu vực biên giới trong tình mới. Tuy nhiên, một số đại biểu còn boăn khoăn về tên gọi của dự thảo luật là Luật Biên phòng Việt Nam hay là Luật Biên giới Quốc gia cũng như đề nghị phải rà soát tính thống nhất của các luật có liên quan.

Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi thảo luận

Đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thị Xuân đề nghị rà soát Điều 15 về quyền hạn của Bộ đội biên phòng trong việc được “Sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trong thi hành nhiệm vụ” để phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Nữ đại biểu cũng đề nghị cần quy định đầy đủ rõ ràng về các chế cộ chính sách cho lực lượng Biên phòng.

Tiếp theo đại biểu Dương Minh Tuấn Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu tham gia ý kiến qua hơn 60 năm hoạt động lực lượng Biên phòng với nhiều cống hiến, nỗ lực đã góp phần bảo vệ an ninh, trật tự Quốc gia đó là những cố gắng không ngừng của lực lượng này do đó việc ban hành luật là thực sự cần thiết, tuy nhiên phải rà soát kỹ lưỡng để đảm bảo sự tương thích của các luật có liên quan.

Phát biểu tại buổi thảo luận đại biểu Lưu Văn Đức Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk đề nghị cần bổ sung giải thích các khái niệm Biên giới Quốc gia, nền Biên phòng toàn dân, Quốc phòng toàn dân; Đồng thời bổ sung thêm nhiệm vụ của lực lượng biên phòng trong các lĩnh vực Văn hóa, xã hội. Về trách nhiệm của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân tỉnh theo đại biểu nên quy định “Uỷ ban ban nhân dân chủ trì phối hợp với Bộ đội Biên phòng trong việc sắp xếp dân cư” mới chặt chẽ và phù hợp. Cần có sự kết hợp của các thế trận an ninh nhân dân và quốc phòng toàn dân với nhau và xác định rõ các thế trận, vai trò trọng tâm của từng thế trận, để từ đó thấy được “linh hồn” trong các thế trận này.

Kết thúc buổi thảo luận Phó Trưởng đoàn phụ trách đoàn Hà Tĩnh đại biểu Nguyễn Văn Sơn ghi nhận tinh thần và các ý kiến thảo luận của các đại biểu. Phó Trưởng đoàn phụ trách đoàn Hà Tĩnh tiếp tục nhấn mạnh dự thảo Luật cần khẳng định được vai trò nòng cốt, vị thế của Lực lượng Biên phòng tại khu vực Biên giới cũng như cần làm rõ lực lượng chủ chốt và lực lượng chuyên trách qua đó phân định được vai trò, trách nhiệm chủ trì của các lực lượng trong quản lý, bảo vệ Biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới. Xây dựng lực lượng Bộ đội Biên phòng, xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân gắn với thế trận Quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân gắn với nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội trên địa bàn biên giới và nhằm phân cấp, quy định rõ nhiệm vụ của Bộ đội Biên phòng để không chồng chéo với các cơ quan (Hải Quan, Thuế, Công an), lực lượng thực thi nhiệm vụ ở khu vực biên giới, cửa khẩu để phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng và đảm bảo phối hợp chặt chẽ trong thực thi nhiệm vụ biên phòng.

Đồng thời đại biểu đề nghị cần quy định rõ thẩm quyền, nhiệm vụ cũng như chính sách đặc thù về quân hàm của cấp đồn Biên phòng tương đương với Huyện đội hoặc tương đương Trung đoàn được quy định rõ trong Luật sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam (Luật sỹ quan năm 2014 không quy định rõ cấp quân hàm Đồn Biên phòng).

Đại biểu cho rằng cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu cụ thể hóa chế độ, chính sách ưu tiên cấp đất, nhà ở xã hội cho gia đình cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng đến định cư ở biên giới, hải đảo và hậu phương của cán bộ, chiến sỹ biên phòng trong dự thảo luật để cán bộ, chiến sỹ Biên phòng an tâm công tác gắn bó cống hiến, hy sinh, xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới.

Hữu Quý - Trần Nhung

    Ý kiến bạn đọc