Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh thảo luận tại Hội trường về dự án Luật quản lý thuế (sửa đổi)
EmailPrintAa
15:54 24/05/2019

Sáng 24/5/2019, sau khi nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Tại buổi thảo luận, Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc để hoàn thiện dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Theo luật kế toán hiện hành, các doanh nghiệp có thể thuê kế toán và để bảo tính tiết kiệm cho doanh nghiệp, cũng như tăng tính chuyên môn hóa trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính trong nền kinh tế hiện đại, theo đại biểu có thể quy định bổ sung “ doanh nghiệp nhỏ ” trong điểm c, khoản 1 điều 104, bởi các lý do sau:

Thứ nhất, trong thực tế hiện nay, diễn ra tình trạng các cá nhân thực hiện ký hợp đồng làm kế toán với các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ một cách tự phát, hoặc một người đứng ra thành lập một nhóm chuyên đi làm các thủ tục kế toán thuế và kê khai thuế cho các doanh nghiệp mà không đăng ký kinh doanh, nhà nước bị thất thu từ hoạt động này, bởi những nhóm này không có tư cách pháp nhân, không thành lập doanh nghiệp.

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ phát biểu tại hội trường

Thứ hai, việc thuê dịch vụ làm kế toán cũng đã được quy định tại Khoản 1, 2 Điều 49 và 50 Luật Kế toán 2015. Nếu hoạt động cung cấp dịch vụ kế toán được tổ chức một cách quy mô, bài bản dưới hình thức các công ty tư vấn thuế hay công ty cung cấp dịch vụ tài chính kế toán một mặt đảm bảo tính chuyên môn hóa cao, mặt khác phù hợp với xu hướng phát triển của kinh tế thế giới và góp phần tăng thu ngân sách nhà nước. Vì vậy, đại biểu cho rằng để hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn thuế và kế toán thuế cho doanh nghiệp hoạt động một cách hiệu quả, bài bản và chất lượng cần nâng tầm hoạt động của đại lý thuế, phát triển theo mô hình doanh nghiệp (gọi là công ty tư vấn thuế), có thể cạnh tranh với các công ty tư vấn tài chính khác về tư vấn các dịch vụ tài chính nói chung, khi đó công ty tư vấn thuế này được làm dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ theo quy định. Bổ sung quy định chặt chẽ hơn tại điều 105 về Chứng chỉ hành nghề làm thủ tục về thuế, người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế phải có bằng đại học chuyên ngành Tài chính, kế toán, kiểm toán, thâm niên trong ngành tối thiểu 3 năm và có chứng chỉ hành nghề thuế, kế toán.

Vì vậy, để nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, đại biểu đề nghị Bộ Tài chính cần có các tiêu chí phân loại hộ kinh doanh dựa theo quy mô, ngành nghề để tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh.

Hữu Quý

    Ý kiến bạn đọc