Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV
EmailPrintAa
13:38 18/04/2022

Ngày 18/4/2022, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV tại xã Bình An, huyện Lộc Hà.

Đại biểu Quốc hội Hà Thọ Bình, Thiếu tướng, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 4 báo cáo tại cuộc tiếp xúc cử tri

Dự buổi tiếp xúc cư tri có Đại biểu Quốc hội Hà Thọ Bình, Thiếu tướng, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 4; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trần Tổ quốc Phạm Thị Thu Hà và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh; Lãnh đạo huyện Lộc Hà, đại diện cử tri 13 xã, thị trấn thuộc huyện Lộc Hà và các thôn của xã Bình An, huyện Lộc Hà.

Tại hội nghị, cử tri đã nghe Đại biểu Hà Thọ Bình báo cáo nội dung, chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV và kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH, các ĐBQH tỉnh sau kỳ họp thứ 2 đến nay. Theo đó, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 14/6/2022. Kỳ họp sẽ được tiến hành theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội và dự phòng phương án dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp sẽ xem xét, quyết định việc họp trực tuyến.

Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng như: Thông qua 5 luật, 5 nghị quyết, cho ý kiến 6 dự án luật; xem xét các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, ngân sách Nhà nước năm 2021 và những tháng đầu năm 2022; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020. Trong đó, có nhiều nội dung liên quan, tác động trực tiếp đến bà con Nhân dân như Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ;… Quốc hội cũng dành thời gian thoả đáng để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn, cũng như giám sát các vấn đề quan trọng khác. Từ đó hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo cơ sở pháp lý vững chắc, ổn định tình hình chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Để tham gia kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đạt kết quả tốt, các ĐBQH Đoàn Hà Tĩnh đang tập trung dành thời gian nghiên cứu, đóng góp ý kiến về dự kiến chương trình, các nội dung tại kỳ họp; phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức để ĐBQH tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp tại các địa phương. Tổ chức lấy ý kiến góp ý, các hội nghị với cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan để xây dựng các dự án luật sẽ xem xét, cho ý kiến, thông qua tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV…

Tại hội nghị cử tri Nguyễn Đình Tùy, Thôn Thống Nhất xã Bình An đề nghị Quốc hội cũng như các ngành chức năng có các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như: Phân bón, thức ăn chăn nuôi, xăng dầu, vật liệu xây dựng... nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân; nâng mức phụ cấp cho cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công cách mạng.

Cử tri Mai Hồng Phong, xã Hồng Lộc đề nghị Quốc hội cần có biện pháp chấn chỉnh việc mua bán bất động sản vì hiện nay giá cả bất động sản tăng cao gấp 3 đến 4 lần so với cùng kỳ năm 2021 từ đó làm cho nhiều gia đình muốn mua đất làm nhà ở thực sự rất khó khăn, không thể có kinh phí để mua đất ở kể cả vùng nông thôn, trong khi đó một số có mồi bất động sản tự tung, tự tác làm cho giá bất động sản lũng đoạn, gây mất an ninh trật, cử tri cũng đề nghị Quốc hội sớm sửa đổi Luật Đất đai vì nhiều nội dung rất bất cập không phù hợp với thực tế hiện nay, như: Tích tụ ruộng đất; thắt chặt công tác quản lý đối với việc chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất...

Đại biểu Lê Anh Anh Tuần: Đề nghị cử tri theo dõi, phản ánh, góp phần cùng Quốc hội xây dựng và phát triển đất nước.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lê Anh Tuấn và các đại biểu đã tiếp thu, giải trình và thông tin một số nội dung, vấn đề cử tri huyện Lộc Hà đang quan tâm. Đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, huyện, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp và có báo cáo đầy đủ với Tỉnh ủy, UBND tỉnh để có hướng chỉ đạo giải quyết, trả lời với người dân.

Đối với ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, đoàn tiếp thu, nghiên cứu và báo cáo tới Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban, ngành xem xét, giải quyết, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Đình Trọng

    Ý kiến bạn đọc