Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh làm việc với Bộ Lao động-TB và XH
EmailPrintAa
10:50 30/03/2013

Chiều ngày 15/11/2011tại Hà Nội, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh có buổi làm việc với Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội. Tại buổi làm việc, Đồng chí Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội khẳng định: : Những năm qua Hà Tĩnh là một trong những tỉnh đi đầu trong cả nước thực hiện tốt bốn nội dung trọng tâm công tác Ngành, đó là: Thực hiện tốt chính sách người có công, tăng cường đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xoá đói, giảm nghèo kết quả khả quan, quan tâm thực hiện các chính sách đồng bộ nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt Hà Tĩnh là một trong những tỉnh đi đầu trong cả nước về việc xoá nhà tranh tre dột nát, xuất khẩu lao động ra nước ngoài đã góp phần giảm nghèo nhanh, theo hướng bền vững v.v.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Thiện, UVBTV tỉnh uỷ, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, TUV, Giám đốc Sở Lao động- TB và Xã hội, Uỷ viên Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cùng các đồng chí lãnh đạo và Phòng, Ban chuyên môn của Sở. Chủ trì làm việc đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Uỷ viên TƯ Đảng, Bộ Trưởng Bộ LĐ-TB và XH, Thứ trưởng Phạm Minh Huân, cùng các đồng chí lãnh đạo Tổng cục,Cục, Vụ và Văn phòng Bộ.

 

 Đồng chí Võ Kim Cự Phó bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh báo cáo  tại buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, Đồng chí Võ Kim Cự Phó bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH thay mặt lãnh đạo tỉnh báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian qua. Đặc biệt  nét nổi bật trong việc thực hiện nhiệm vụ lao động, thương binh và xã hội năm 2011 như: Việc làm, tiền lương, tiền công được chỉ đạo triển khai quyết liệt; Đào tạo nghề tiếp tục được tăng cường; cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy mô dạy nghề tăng nhanh; chất lượng đào tạo từng bước đáp ứng. Chính sách người có công được giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng; được sự quan tâm của Bộ, đến nay, Hà Tĩnh đã giải quyết cơ bản chính sách tồn đọng;các chính sách giảm nghèo, bảo trợ xã hội được triển khai thực hiện đầy đủ,  kịp thời;  Hoạt động Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em có những chuyển biến tích cực và đi vào chiều sâu;Phòng chống tệ nạn xã hội ma tuý, mại dâm chuyển biến tích cực. Bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ đạt kết quả rõ nét v.v.v

 

 Tuy nhiên, đến nay Hà Tĩnh còn là tỉnh nghèo, nằm trong vùng có điều kiện tự nhiên hết sức khắc nghiệt, bão lũ xảy ra thường xuyên và hậu quả các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc để lại nặng nề v.v.Quy mô doanh nghiệp còn nhỏ bé, trong lúc nhu cầu giải quyết việc làm ngày càng cao; hiện tỉnh đang triển khai nhiều dự án lớn, trọng điểm quốc gia; giải phóng mặt bằng, tái định cư hơn 12.000 hộ với trên 50.000 nhân khẩu, ảnh hưởng đời sống, việc làm, an sinh xã hội.Ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp và người lao động chưa cao; an toàn vệ sinh, bảo hộ lao động ở một số doanh nghiệp chưa đảm bảo.Việc giải quyết chính sách tồn đọng người có công vẫn còn một số việc như: Lực lượng chủ lực giao thông và một số người chưa được giải quyết chế độ còn có kiến nghị, đề xuất. Hoạt động tìm kiếm mộ liệt sỹ bằng phương pháp tâm linh phát triển mạnh và chưa tuân thủ quy định của pháp luật, kết quả tìm kiếm không rõ ràng gây nhiều hệ lụy cho nhân dân, áp lực cho các cấp trong thực hiện các chế độ, chính sách. Công tác giảm nghèo đạt kết quả khá và ngày càng được xã hội hóa sâu rộng nhưng nguồn lực đầu tư còn hạn chế, chưa phát huy tính chủ động vươn lên của người nghèo; giảm nghèo chưa bền vững, nguy cơ tái nghèo còn cao.

 

           Để khắc phục khó khăn và phấn đấu vươn lên, trước mắt năm 2012 tỉnh xác định phải tập trung thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ:

 

- Tập trung đẩy mạnh tư vấn, giải quyết việc làm, đặc biệt lao động các vùng tái định cư,quy hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng, hiệu quả, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm. Thực hiện tốt Đề án 1956; tổ chức đào tạo nghề 27.500 lượt người; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề lên 38%.Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nguồn nhân lực cho Khu kinh tế Vũng Áng, Đề án Đào tạo nguồn nhân lực lao động kỹ thuật giai đoạn 2009-2015.  Thực hiện có hiệu quả đề án hỗ trợ nhà ở và các chế độ, chính sách người có công; hoàn thành việc xây dựng Trung tâm điều dưỡng người có công. Xã hội hóa nguồn lực thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo và các chính sách đối với người nghèo, xã nghèo, xây dựng các mô hình giảm nghèo hiệu quả; phấn đấu giảm 4% tỷ lệ hộ nghèo; thực hiện tốt các chế độ, chính sách bảo trợ xã hội. Đẩy mạnh thực hiện chương trình phòng chống mại dâm và các tệ nạn xã hội.Thực hiện hiệu quả Chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em, hạn chế, ngăn ngừa tình trạng trẻ em lang thang, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

 

Để đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ đó, đồng chí Võ Kim Cự đã kiến nghị, đề xuất với Bộ xem xét, giúp đỡ tỉnh một số lĩnh vực quan trọng sau:

 

 Về cơ chế, chính sách:

 

- Đề nghị Bộ Lao động- TBXH ủng hộ các nguồn lực, phối hợp các Bộ đề nghị Chính phủ đưa vào kế hoạch điểm hàng năm về vốn, cơ chế chính sách để thực hiện có hiệu quả chương trình đào tạo đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ cho Khu Kinh tế Vũng Áng theo Thông báo số 248/TB-VPCP của Thủ tướng Chính phủ (đến năm 2015 KKT Vũng Áng cần có 5 vạn lao động, năm 2020 cần hơn 12 vạn lao động để phục vụ các dự án lớn, trọng điểm quốc gia).

 

- Đề nghị Bộ tăng nguồn vốn vay từ Qũy Quốc gia giải quyết việc làm năm 2012 lên 8 tỷ đồng (trong đó: 4 tỷ đồng ưu tiên hỗ trợ các hộ dân di dời, tái định cư phục vụ các công trình, dự án với 3.570 hộ, trên 10.000 lao động chưa có việc làm). Tiếp tục cho Hà Tĩnh được hưởng các chính sách hỗ trợ theo dự án đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo Quyết định 470/QĐ-BLĐTBXH; riêng đối với các đối tượng cận nghèo tham gia xuất khẩu lao động, đề nghị Bộ hỗ trợ 50% so với mức hỗ trợ theo quy định.

 

- Đề nghị Bộ cho phép Hà Tĩnh đầu tư kinh phí từ nguồn vốn Dự án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn” cho Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Hướng nghiệp và Dạy nghề cấp huyện như đối với các Trung tâm dạy nghề công lập cấp huyện theo chính sách quy định tại Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

- Đề nghị Bộ sớm trình Chính phủ ban hành Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; quan tâmhỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa và các hoạt động nhân kỷ niệm 65 năm ngày thương binh- liệt sỹ; đầu tư nâng cấp hệ thống các nghĩa trang liệt sỹ tại các huyện, thị xã, thành phố; các nhà bia ghi tên liệt sỹ tại các xã, phường, thị trấn; Đài tưởng niệm liệt sỹ của tỉnh tại nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn đã xuống cấp cần được đầu tư, nâng cấp. Tiếp tục nghiên cứu để có chính sách hỗ trợ, trợ cấp một lần cho các đối tượng tham gia kháng chiến là dân công hỏa tuyến, chủ lực giao thông trong kháng chiến chống Mỹ như chế độ, chính sách TNXP.

 

- Đề nghị Bộ tăng mức hỗ trợ kinh phí đầu tư, thực hiện Chương trình giảm nghèo, giảm nhẹ thiên tai và phát triển kinh tế- xã hội bền vững các xã bãi ngang ven biển.

 

- Theo điều tra, khảo sát, trên địa bàn tỉnh có trên 1.700 người tâm thần nặng, lang thang; để quản lý, chăm sóc và tạo điều kiện cho các đối tượng được chữa bệnh, đề nghị Bộ cho chủ trương, đầu tư nguồn lực để tỉnh khảo sát, lập dự án xây dựng Trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần, giúp người tâm thần có điều kiện chữa bệnh, tái hòa nhập cộng đồng.

 

- Đề nghị Bộ hỗ trợ kinh phí xây dựng mô hình phòng chống tệ nạn mại dâm giai đoạn 2011-2015 theo Quyết định 679/QĐ-TTg ngày 10/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

 

 Về các công trình, dự án:

 

- Dự án xây dựng Trung tâm điều dưỡng người có công được triển khai đúng tiến độ,đề nghị Bộ tiếp tục quan tâm bố trí số kinh phí 19,315 tỷ đồng, trong đó, bổ sung vốn đầu tư năm 2011: 5,0 tỷ đồng, vốn đầu tư XDCB năm 2012: 14,315 tỷ đồng. Tiếp tục cho triển khai thực hiện các gói thầu cung cấp, lắp đặt các trang thiết bị, phương tiện theo dự án đã phê duyệt.

 

- Dự án xây dựng Trung tâm Chữa bệnh- Giáo dục- Lao động xã hội với tổng mức đầu tư 102 tỷ đồng, đến năm 2011 đã được đầu tư 52,70 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 51 tỷ) và đã hoàn thành một số hạng mục; đề nghị Bộ quan tâm, có ý kiến để Bộ Kế hoạch- Đầu tư bố trí phần kinh phí còn thiếu 49,3 tỷ để đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào hoạt động (cuối năm 2012).

 

­- Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh đã hoàn thành dự án đầu tư trang thiết bị dạy nghề trị giá 3,6 triệu USD từ nguồn vốn ODA; được Bộ chọn đầu tư 3 nghề trọng điểm (Hàn; sửa chữa máy thi công, xây dựng; lái xe chuyên dụng); đề nghị Bộ quan tâm, ưu tiên bố trí kinh phí dạy nghề hàng năm; đào tạo đội ngũ giáo viên dạy nghề đạt chuẩn để phát huy nguồn vốn đầu tư, phấn đấu đến năm 2013 nâng trường lên thành Trường Cao đẳng nghề, phục vụ đào tạo công nhân Khu kinh tế Vũng Áng.

 

- Đề nghị Bộ đầu tư nguồn vốn xây dựng Sàn giao dịch việc làm tại Khu kinh tế Vũng Áng và Dự án xây dựng Cở sở đào tạo Cao đẳng nghề Vũng Áng sớm hoàn thành đưa vào hoạt động, đáp ứng yêu cầu dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động vùng tái định cư để thực hiện các Chương trình, dự án trên địa bàn (Vũng Áng, Thạch Khê, Ngàn Trươi- Cẩm Trang).

 

- Tỉnh đã có chủ trương và cấp đất  xây dựng Trụ sở Văn phòng Sở Lao động - TBXH tại địa điểm mới; đề nghị Bộ tạo điều kiện hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng công trình; trước mắt, hỗ trợ kinh phí nâng cấp, sửa chữa kho lưu trữ hồ sơ, dữ liệu người có công, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

 

Sau khi nghe các đồng chí lãnh đạo đại diện cho các Tổng cục, Cục, Vụ có liên quan phát biểu, đồng chí Bộ trưởng đã khẳng định: Những năm qua Hà Tĩnh là một trong những tỉnh đi đầu trong cả nước thực hiện tốt bốn nội dung trọng tâm công tác Ngành, đó là: Thực hiện tốt chính sách người có công, tăng cường đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xoá đói, giảm nghèo kết quả khả quan, quan tâm thực hiện các chính sách đồng bộ nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt Hà Tĩnh là một trong những tỉnh đi đầu trong cả nước về việc xoá nhà tranh tre dộ nát, làm tốt công tác xuất khẩu lao động để góp phần giảm nghèo nhanh theo hướng bền vững v.v. đồng thời Bộ trưởng ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của tỉnh và khẳng định: Bộ hết sức quan tâm, ưu tiên đặc biệt về các nguồn lực đầu tư gắn với các chương trình, mục tiêu quốc gia và có trách nhiệm cùng với tỉnh giải quyết những đề xuất này. Bộ trưởng cũng nhất trí cao với những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh đề ra trong thời gian tới. Trước mắt, Bộ trưởng chỉ đạo tỉnh quan tâm đến những công việc liên quan đến chuẩn bị cho kỹ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ năm 2012. Cần tập trung nâng cấp, sửa sang các công trình Ghi công, Nghĩa trang và chính sách nhà ở cho thân nhân gia đình người có công và các chính sách an sinh xã hội đầu tư cho con người.

 

Đồng chí Võ Kim Cự thay mặt Đoàn ĐBQH và lãnh đạo tỉnh cảm ơn sự quan tâm, ưu tiên của Bộ đối với Hà Tĩnh thời gian qua đồng thời đề nghị: Bộ tiếp tục quan tâm hơn nữa đối với Hà Tĩnh trong thời gian tớ,i nhất là ưu tiên đầu tư nguồn lực cho công tác đào tạo nghề, chuyển đổi nghề và giải quyết việc làm, xoá đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội cho hàng vạn lao động của các vùng tái định cư liên quan đến các dự án Khu công nghiệp của tỉnh, làm sao để các hộ gia đình sớm chuyển đổi nghề, có việc làm để ổn định cuộc sống và phát triển bền vững.


    Ý kiến bạn đọc