Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tham gia thảo luận dự án Luật việc làm
EmailPrintAa
08:11 23/10/2013

Theo chương trình kỳ họp, chiều ngày 22/10 Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật việc làm. Đại biểu Nguyễn Văn Sơn, TUV, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH đã tham gia phát biểu

Về cơ bản đại biểu đồng tình cao với giải trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội do đồng chí Trương Thị Mai đã trình bày. Đại biểu nêu rõ, sau kỳ họp thứ 5, Ban soạn thảo cùng với Thường vụ Quốc hội đã bổ sung một cách đồng bộ, do vậy hệ thống các chính sách, đặc biệt những chương trình mục tiêu hay những vấn đề về việc làm trong luật đã tương đối đầy đủ và những nội dung này đi theo một hệ thống. Mặt khác, đại biểu cho rằng khái niệm về việc làm và các chính sách hỗ trợ tạo việc làm như vậy khá rõ nét ở trên phương diện đã gắn với kinh tế - xã hội từng địa phương, gắn với người lao động, ở đây người lao động,  doanh nghiệp và những tổ chức xã hội, cá nhân, hợp tác xã có thể tạo ra được những việc làm cho người lao động và chính khái niệm việc làm công cũng là những việc làm mà trong một thời điểm, thời hạn mà người sử dụng lao động đó gắn với kinh tế đầu tư ở từng vùng, từng địa phương để có việc làm gắn với thu nhập của người lao động.

Đại biểu Nguyễn Văn Sơn Đoàn Hà Tĩnh phát biểu tại hội trường

         

Đại biểu đề nghị bổ sung thêm Điều 14 cho vay ưu đãi từ các nguồn tín dụng khác để hỗ trợ đào tạo việc làm; Điều 18 hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã kinh doanh cá thể tạo việc làm cho người lao động cũng được tiếp tục vay vốn các nguồn vốn tín dụng, thực sự khi chúng ta hỗ trợ lãi suất cho nông dân … Ngoài ra, Đại biểu đề nghị ngoài hỗ trợ miễn, giảm thuế theo quy định của pháp luật thì những doanh nghiệp hoạt động ở trên lĩnh vực này vừa mang tính chất dịch vụ có thu, dịch vụ công cho nên cũng được hỗ trợ miễn, giảm quyền sử dụng đất. Mặt khác đại biểu tán thành với việc tổ chức hoạt động dịch vụ việc làm từ Điều 37 đến Điều 41  và làm sao trong dự thảo luật việc làm phải có một hệ thống quy hoạch của ngành quản lý lao động nhà nước. Việc tiếp tục nghiên cứu để có phân cấp như thế nào giữa hệ thống quản lý nhà nước và các địa phương là một vấn đề cần phải quan tâm.


    Ý kiến bạn đọc