Hội nghị tổng kết, triển khai nhiệm vụ hoạt động Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố
EmailPrintAa
17:09 29/03/2024

Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Phó Chủ tịch Quốc hội chủ trì Hội nghị, cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn ĐBQH và các ĐBQH hoạt động chuyên trách ở Trung ương và địa phương; đại diện lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND 63 tỉnh, thành phố. Đây là lần đầu tiên tổ chức Hội nghị được tổ chức

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội chủ trì Hội nghị

Khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, năm 2023, với tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm cao, Quốc hội đã hoàn thành khối lượng công việc lớn; có thể thấy rõ trong 10 vấn đề, sự kiện tiêu biểu của Quốc hội Việt Nam năm 2023 mà Văn phòng Quốc hội tổ chức bình chọn cuối năm 2023.

Đó là, lần đầu tiên trong lịch sử 78 năm hoạt động, Quốc hội Việt Nam đã tổ chức số lượng kỳ họp nhiều nhất trong một năm với 5 kỳ họp, trong đó có 3 kỳ họp bất thường, để xem xét, quyết định kịp thời 84 vấn đề lớn, quan trọng, đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn, góp phần quan trọng ổn định và phát triển đất nước, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tạo tiền đề thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ năm 2024 và các năm tiếp theo.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc

Hoạt động giám sát của Quốc hội được tăng cường và đổi mới, ngày càng linh hoạt, nhạy bén và sát với thực tiễn. Quốc hội đã kịp thời ban hành nhiều quyết sách quan trọng của đất nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định “Có được những kết quả đó là có sự đóng góp tích cực của Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố, sự phối hợp chặt chẽ của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đặc biệt là  vai trò tích cực, vai trò trung tâm của các vị ĐBQH, dù ở bất kỳ cương vị nào, đều tâm huyết, trách nhiệm, nỗ lực, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của cử tri và Nhân dân”.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho rằng năm 2024 là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới; đồng thời bắt đầu triển khai các công việc chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng; chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh - Trần Đình Gia cùng các đại biểu dự hội nghị

Vì vậy, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội lưu ý các Đoàn ĐBQH, ĐBQH cần có quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa, đoàn kết thống nhất chặt chẽ để phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Và cho rằng, Hội nghị hôm nay chính là góp phần tích cực để thực hiện các mục tiêu đó.

Để hội nghị đạt được kết quả thiết thực, chất lượng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các đại biểu tham dự đầy đủ, nghiêm túc; phát huy trách nhiệm, tham luận, phát biểu

Toàn cảnh hội nghị

Tiếp đó, hội nghị đã nghe Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh trình bày Báo cáo tóm tắt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Tại Hội nghị, đại diện một số Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố và các cơ quan Quốc hội đã phát biểu tham luận, với tinh thần khách quan làm rõ những kết quả đạt được của Đoàn ĐBQH trong năm 2023; đồng thời thẳng thắn nêu rõ những khó khăn, vướng mắc; và có những kiến nghị, đề xuất giải pháp, nhằm tiếp tục tăng cường sự phối hợp đồng bộ, thống nhất, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động của Đoàn ĐBQH, góp phần vào sự nghiệp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội trên các lĩnh vực

Quang Đức

    Ý kiến bạn đọc