Một kỳ họp quyết định Những vấn đề trọng đại của đất nước
EmailPrintAa
08:46 31/01/2013

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII diễn ra từ ngày 21/7/2011 đến ngày 06/8/ 2011 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là kỳ họp có ý nghĩa rất quan trọng, diễn ra vào thời điểm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Tiếp nối thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, với tinh thần dân chủ, trí tuệ, kỳ họp thứ nhất đã hoàn thành tốt đẹp nội dung chương trình đề ra. Tại kỳ họp, Quốc hội đã nghe bài phát biểu quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng; nghe báo cáo kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; tiến hành thẩm tra, xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIII; xem xét, quyết định về công tác tổ chức, nhân sự cấp cao của bộ máy nhà nước; thực hiện công tác lập pháp, xem xét tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quyết định một số vấn đề quan trọng khác. Chương trình kỳ họp được sắp xếp hợp lý, điều chỉnh linh hoạt. Việc kịp thời bổ sung nội dung nghe báo cáo tình hình biển Đông đã thể hiện trách nhiệm của Quốc hội và Chính phủ, giúp đại biểu Quốc hội có thông tin chính thức để báo cáo với cử tri.

 

Về nghe báo cáo kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, thẩm tra và xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIII. Đây là lần đầu tiên nước ta tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp trong cùng một ngày. Hơn 62 triệu cử tri trên khắp mọi miền Tổ quốc đi bầu cử đạt tỷ lệ 99,52%, đã sáng suốt lựa chọn bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội và 302.648 đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Cuộc bầu cử diễn ra trong không khí phấn khởi, dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân. Trên cơ sở kết quả bầu cử này, sau khi nghe ủy ban thẩm tra tư cách đại biểu báo cáo kết quả thẩm tra tư cách đại biểu Quốc hội, Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội của 500 người trúng cử đại biểu Quốc hội khoá XIII.

 

Về xem xét, quyết định công tác tổ chức, nhân sự. Đây là công việc quan trọng của kỳ họp, có ý nghĩa to lớn đối với chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước trong suốt nhiệm kỳ. Quốc hội đã bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các ủy viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các thành viên Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm và các thành viên của các ủy ban của Quốc hội; Đoàn thư ký kỳ họp của Quốc hội; Tổng kiểm toán Nhà nước; quyết định cơ cấu tổ chức của Chính phủ; phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn danh sách thành viên Hội đồng Quốc phòng và an ninh. Công tác tổ chức, nhân sự được thực hiện đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật, triển khai chặt chẽ, phát huy tinh thần trách nhiệm, dân chủ của đại biểu Quốc hội, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng nên kết quả bầu và phê chuẩn các chức danh đạt số phiếu bầu cao, thể hiện sự đồng thuận, được dư luận xã hội và cử tri quan tâm, ủng hộ.

 

Về hoạt động lập hiến, lập pháp.  Từ tình hình thực tế, trên cơ sở Tờ trình của ủy ban Thường vụ Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Quốc hội đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến phong phú, xác đáng về mục đích, yêu cầu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, phương châm và phương pháp tiến hành; đồng thời thông qua Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 và thành lập ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Quốc hội thống nhất điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011, thông qua Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và quyết định các biện pháp cụ thể để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động lập pháp.

 

Về xem xét việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và quyết định các vấn đề quan trọng khác. Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, Quốc hội đã phân tích, đánh giá sâu sắc, toàn diện những kết quả tích cực đạt được; những hạn chế yếu kém, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; dự báo những diễn biến, phức tạp, khó lường trong 6 tháng cuối năm 2011, năm 2012 và khẳng định cần tiếp tục kiên trì thực hiện quyết liệt các giải pháp trong Nghị quyết 11 của Chính phủ đồng thời yêu cầu Chính phủ tập trung mọi nguồn lực vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng thời cơ để thực hiện thành công mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2011, tạo đà phát triển bền vững cho các năm tiếp theo.

 

Quốc hội đã quyết định ban hành Nghị quyết bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế năm 2011 và những năm tiếp theo. Với sự nhất trí cao, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2009, trong đó đề nghị Chính phủ nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, điều hành ngân sách.

 

Có thể nói, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đã đề ra. Kết quả của kỳ họp có sự đóng góp công sức của nhiều cấp, nhiều ngành, từ sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức đến công tác tham mưu phục vụ. Trong thành công chung của kỳ họp có sự đóng góp của Đoàn đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Hà Tĩnh đã hoạt động tích cực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ trong việc xem xét, quyết định những vấn đề trọng đại đất nước.


    Ý kiến bạn đọc