Hương Khê - mùa xuân đến sớm
EmailPrintAa
15:06 31/01/2024

Về Hương Khê trong những ngày cuối năm, chúng tôi bắt gặp một không khí vui tươi, rộn ràng trên khắp phố núi. Từ cơ quan Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện đến các xã, thị trấn, thôn xóm; cán bộ, Nhân dân đang ngày đêm hăng say thực hiện phong trào thi đua, quyết tâm đưa huyện Hương Khê đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trên gương mặt mỗi người đều rạng rỡ, ánh lên niềm tin thắng lợi qua những ngày lao động vất vả; tất cả đang hòa mình vào không khí đón tết, mừng xuân, mừng Đảng, mừng các xã tốp cuối hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Người đầu tiên mà nhóm phóng viên của tờ Thông tin Đại biểu nhân dân được tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi là ông Phan Kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện. Với nụ cười tươi tắn, ông không dấu được niềm vui “cả huyện đang sôi động như một công trường, trừ những cuộc họp quan trọng, còn lại tất cả đi xuống địa bàn, không có ngày nghỉ cuối tuần, tất cả đồng hành cùng bà con Nhân dân quyết liệt hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới…”

Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Phan Kỳ: xây dựng NTM là nhằm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Xin ông cho biết một số nét khái quát về quá trình hỗ trợ đối với 02 xã này ?

Ngay từ đầu năm 2023, khi xác định rõ các mục tiêu, lập kế hoạch bài bản, cụ thể để hỗ trợ các xã tốp cuối hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, Ban chỉ đạo, UBND huyện tập trung chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn vào cuộc quyết liệt; Chỉ đạo các phòng, ngành đơn vị liên quan phụ trách tiêu chí thường xuyên bám sát các xã để hướng dẫn tổ chức thực hiện và giúp các xã tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Hằng tháng định kỳ, đột xuất, Thường trực ban chỉ đạo NTM, UBND huyện tổ chức làm việc với xã Hà Linh, Điền Mỹ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Đoàn công tác Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo xã thường xuyên bám sát xã, thôn, hằng tuần giao ban, soát xét, đánh giá kết quả thực hiện.

Thống kê từ năm 2022 đến nay, Ban chỉ đạo NTM, UBND huyện tập trung ưu tiên nguồn lực để xã Hà Linh, Điền Mỹ thực hiện hoàn thành các tiêu chí khó như: Nâng cấp, xây mới 13 công trình trường học, trong đó xã Hà Linh 05 công trình, xã Điền Mỹ 8 công trình; làm 07 tuyến đường huyện lộ, liên xã, trục xã (Hà Linh 04 tuyến; Điền Mỹ 03 tuyến); xây mới, nâng cấp 11 nhà văn hóa thôn (Hà Linh 9 nhà; Điền Mỹ 02 nhà); xây mới 02 nhà văn hóa xã; nâng cấp, chỉnh trang 19 khuôn viên, nhà văn hóa, khu thể thao các thôn, xây dựng đạt chuẩn 5 khu dân cư mẫu… với nguồn vốn đầu tư trên 203 tỷ đồng (ngân sách huyện là 89,5 tỷ đồng).

Đến nay, xã Hà Linh và xã Điền Mỹ cơ bản đã hoàn thành 20/20 tiêu chí, các Sở ngành đang kiểm tra, đánh giá, thẩm định.

Gần dân, sát dân, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc là điều “cốt lõi” để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.

Vậy “phương châm” xây dựng NTM của huyện là gì? quá trình thực hiện phương châm đó như thế nào?

Với phương châm “Xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục, thường xuyên, có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc, xây dựng NTM là nhằm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nên thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung xây dựng NTM ngay từ vườn hộ, khu dân cư, lấy người dân làm chủ thể, nâng cao đời sống về vật chất và tinh thần của người dân. Xuyên suốt quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM từ huyện đến cơ sở đều “bóc tách” các tiêu chí để xem xét cụ thể nên hỗ trợ gì, hỗ trợ như thế nào từ đó đề ra cách thức hỗ trợ như thế nào để đạt hiệu quả nhất. Để cụ thể hóa phương châm nói trên, Đảng bộ huyện Hương Khê đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/HU về tăng cường xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025, Đề án xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2024 và hằng năm ban hành kế hoạch xây dựng nông thôn mới, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, trong đó giao chỉ tiêu cụ thể, lộ trình đạt chuẩn xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và tiêu chí huyện nông thôn mới. Phân bố ngân sách huyện hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, xây dựng mô hình, xây dựng khu dân cư mẫu (100 triệu đồng/khu dân cư) góp phần nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; cải tạo môi trường cảnh quan nông thôn ngày càng sáng xanh sạch đẹp.

Đối với tiêu chí cần huy động nguồn lực lớn liên quan đến hạ tầng thiết yếu, huyện đã chủ động lồng ghép các chương trình dự án, nguồn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách của tỉnh, huyện và kêu gọi các doanh nghiệp, con em xa quê, các đơn vị đỡ đầu tài trợ để thực hiện như xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, trường học, trụ sở làm việc, nhà văn hoá các thôn.

Đối với các tiêu chí liên quan đến người dân phải thực hiện như xây chỉnh trang vườn hộ, nhà cửa, công trình phụ trợ, chuồng trại chăn nuôi, phát triển sản xuất… thì tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân hiểu trách nhiệm của mỗi gia đình, cá nhân trong xây dựng NTM; hướng dẫn cách thức triển khai như phá bỏ các vườn tạp, vườn không có giá trị kinh tế để trồng các loại cây phù hợp; thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng các mô hình; nâng cấp hệ thống nhà ở và các công trình đảm bảo đạt chuẩn, phá bỏ nhà vệ sinh bất hợp lý làm nhà vệ sinh tự hoại; di dời, nâng cấp hệ thống chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường; chỉ đạo cán bộ đảng viên thực hiện trước… đến nay toàn huyện có trên 90% vườn hộ được cải tạo, chỉnh trang có giá trị kinh tế (có 3.460 mô hình có giá trị thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên), trên 90% nhà ở đảm bảo đạt chuẩn 3 cứng, trên 80% hộ có nhà vệ sinh tự hoại…

Ngôi nhà mới của gia đình bác Trần Hữu Khẩn, thôn Trung Tiến, xã Điền Mỹ

Để phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM, thời gian tới huyện sẽ tập trung các giải pháp gì?

Thời gian tới, Huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và tổ chức các phong trào thi đua xây dựng NTM từ huyện đến xã nhằm nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp Nhân dân; tiếp tục thực hiện cuộc vận động xã hội sâu rộng về xây dựng nông thôn mới và thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả huyện chung sức xây dựng Hương Khê đạt chuẩn nông thôn mới” .

Kiện toàn Ban chỉ đạo NTM huyện, xã bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và phát huy được vai trò, trách nhiệm cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là vai trò người đứng đầu trong xây dựng nông thôn mới. Các phòng, ngành, UBND các xã đưa vào chương trình công tác năm các nhiệm vụ của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nội dung xây dựng nông thôn mới phải trở thành nhiệm vụ chính trị của địa phương và của các cơ quan có liên quan. Kêu gọi nguồn lực từ con em xa quê trong và ngoài tỉnh, các tổ chức doanh nghiệp, HTX đóng trên địa bàn huyện hướng về quê hương để chung tay, chung sức xây dựng huyện Hương Khê đạt chuẩn huyện NTM mới năm 2024.

Chủ động rà soát, cân đối nguồn lực, tập trung chỉ đạo thực hiện củng cố 5 tiêu chí huyện NTM đã đạt; tập trung thực hiện các hạng mục, tiêu chí chưa đạt chuẩn cần nguồn lực. Trong đó, đề nghị tỉnh ưu tiên bố trí nguồn vốn và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đảm bảo tiến độ và hỗ trợ kinh phí để huyện thực hiện đạt chuẩn các tiêu chí cấp huyện; ưu tiên huy động, lồng ghép nguồn lực, chỉ đạo các trường, Trung tâm y tế huyện sau sát nhập thực hiện đạt chuẩn các nội dung theo quy định…

“Kỳ tích” xây dựng NTM ở 2 xã khó khăn nhất tỉnh

Rời trụ sở UBND huyện, nhóm phóng viên tiếp tục đi về hai xã Hà Linh và Điền Mỹ. Không khí rộn ràng, sôi nổi được hòa quyện vào những lá cờ đỏ sao vàng phấp phới với băng rôn, khẩu hiệu làm đẹp thêm trên những con đường vào xã.

Chủ tịch UBND xã Hà Linh Bùi Ngọc Du: Vượt qua nhiều khó khăn, đến nay xã Hà Lĩnh cơ bản đã đạt 20/20 tiêu chí xã đạt chuẩn NTM.

Chủ tịch UBND xã Hà Linh Bùi Ngọc Du cho biết: Xã Hà Linh cách trung tâm huyện Hương Khê 20km; có tổng diện tích tự nhiên trên 7.663ha, toàn xã có 12 thôn với 1.812 hộ, 7.030 nhân khẩu, giáo dân chiếm 25,3% dân số. Xã có địa bàn rộng, dân ở thưa thớt và chia cắt, nhiều sông suối; cơ sở hạ tầng rất khó khăn; thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp; thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt… Giờ nhìn lại, có thể khẳng định rằng, xã đạt chuẩn nông thôn mới quả là “kỳ tích” vì những khó khăn trên đất Hà Linh chẳng giống nơi nào. Trong năm 2023, toàn xã đã huy động gần 18.000 ngày công, 270 ca máy, tập trung sẻ phát gần 17km hành lang giao thông, nạo vét 13km rãnh thoát nước, kết hợp đắp bù lề đường. Vận động hiến đất trên 12.000m 2 và hơn 3.100 cây các loại; đổ 1.601m đường giao thông; 343m đường trục thôn, 1.828m đường ngõ xóm, 375m đường nội đồng, 460m rãnh thoát nước, 231m kênh mương bê tông; xây dựng đưa vào sử dụng nhà văn hoá xã, trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ cho hoạt động văn hoá xã hội của xã. Chỉnh trang khuôn viên tại các nhà văn hoá thôn, lắp đặt 08 tivi, bộ dụng cụ vui chơi cho người già và trẻ em; xoá 10 nhà tạm, xây dựng 168 nhà vệ sinh tự hoại, che chắn, nâng cấp 318 chuồng trại chăn nuôi, chỉnh trang 336 vườn hộ… Năm 2023 địa phương có 1.242 hộ gia đình văn hóa (đạt tỷ lệ 94,59%); 557 hộ gia đình thể thao (tỷ lệ 42,42%).Tỷ lệ lao động việc làm đạt 78,54% , lao động qua đào tạo chiếm 28,79%.

Chủ tịch UBND xã Điền Mỹ Hoàng Xuân Tần: “Kỳ tích” xây dựng NTM của xã đến từ sự nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị và công đầu thuộc về Nhân dân.

Với xã Điền Mỹ, ông Hoàng Xuân Tần, Chủ tịch UBND xã cho rằng: ngoài những khó khăn như địa hình phức tạp, kéo dài, dân cư thưa thớt, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn thì xã còn là trọng điểm chịu ảnh hưởng của thiên tai, mỗi năm phải hứng chịu từ 3-5 cơn lũ, có những tiêu chí đã hoàn thiện nhưng chỉ cần một cơn lũ hoặc mưa lớn kéo dài thì gần như phải làm lại từ đầu. Tuy nhiên, chúng tôi không vì khó khăn, không vin vào khó khăn mà luôn cố gắng vượt lên khó khăn để xây dựng nông thôn mới. Đến nay cơ bản xã đã hoàn thành 20/20 tiêu chí, bà con Nhân dân rất phấn khởi, tinh thần lao động càng được lan tỏa khắp các thôn, xóm. Xã đã huy động được hơn 35.871 ngày công, xóa 14 nhà tạm, nâng cấp 86 nhà ở đảm bảo đạt chuẩn, đổ hơn 18km đường giao thông; trồng 546 cây bóng mát, trồng trên 15km hàng rào xanh; làm 168 nhà vệ sinh tự hoại; che chắn, nâng cấp 318 chuồng trại chăn nuôi; chỉnh trang 336 vườn hộ, mua 568 thùng phân loại rác thải, 122 hộ lắp đặt máy lọc nước sinh hoạt; làm gần 7km đường điện thắp sáng làng quê.

Chủ tịch xã Điền Mỹ khẳng định “Đến nay hầu hết các tiêu chí đã cơ bản hoàn thành, các cơ quan chuyên môn đang tiến hành thẩm định. Với Điền Mỹ, về đích nông thôn mới quả là một “kỳ tích”; đó là kết quả sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhưng công lớn đầu tiên là của Nhân dân; người dân nơi đây đã từng chịu nhiều mất mát của thiên tai, bão lụt; thử thách quá nhiều qua một hành trình không biết mệt mỏi; vì vậy, người dân Điền Mỹ một lòng đi theo Đảng, biết ơn Đảng, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của tỉnh và huyện giao, đó là làm thay đổi bộ mặt nông thôn qua công cuộc xây dựng nông thôn mới, để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đón chào mùa xuân mới.

Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc