Công tác quản lý nhà nước trên một số mặt, nhất là quản lý tài nguyên, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản còn nhiều bất cập, chưa kiên quyết xử lý những tập thể, cá nhân làm sai; một số dự án triển khai chậm
EmailPrintAa
14:08 15/03/2012

Công tác quản lý nhà nước trên một số mặt, nhất là quản lý tài nguyên, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản còn nhiều bất cập, chưa kiên quyết xử lý những tập thể, cá nhân làm sai; một số dự án triển khai chậm, hoặc không triển khai trong nhiều năm nhưng chưa có giải pháp xử lý kịp thời; một số chủ đầu tư và nhà thầu không tuân thủ các quy định của nhà nước về đảm bảo vệ sinh môi trường, thiếu hợp tác với địa phương trong khắc phục và hoàn trả các tuyến đường dân sinh phục vụ thi công công trình,… những điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của nhân dân. Đề nghị kiểm tra và chấn chỉnh kịp thời.

Trả lời:

Được sự quan tâm của Trung ương Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành TW nên nguồn vốn ngân sách của Nhà nước đầu tư trên địa bàn tỉnh tăng nhanh qua các năm; nhiều chương trình, dự án được triển khai trên địa bàn, đặc biệt là một số dự án lớn, trọng điểm. Vì vậy, nhu cầu sử dụng về tài nguyên, đất đai cho các chương trình, dự án và của các tổ chức, cá nhân tăng cao. Nhìn chung, việc quản lý, sử dụng tài nguyên, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản theo quy định của Nhà nước vẫn còn bộc lộ một số tồn tại hạn chế. Hàng năm thực hiện công tác thanh tra XDCB đã kiến nghị thu hồi, cắt giảm không thanh toán hàng chục tỷ đồng, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng hàng trăm triệu đồng. Về đất đai, đã tiến hành kiểm tra, rà soát và rút giấy phép đầu tư đối với một số dự án có sử dụng đất chậm triển khai mà không có lý do.

Thời gian tới UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện những nội dung sau:

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đánh giá đầu tư về đất đai và XDCB, kiên quyết xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện sai quy định của nhà nước.

- Trình HĐND tỉnh khóa XVI, kỳ họp thứ 2 Đề án sắp xếp, kiện toàn lại các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp, Ban quản lý dự án và các tổ chức hội. Mỗi sở, ngành, huyện, thành phố, thị xã chỉ thành lập 01 Ban Quản lý dự án chuyên trách nhằm tăng cường năng lực chuyên nghiệp để quản lý và điều hành dự án đưa lại hiệu quả tốt hơn.

- Đối với những dự án triển khai chậm, UBND tỉnh đã rà soát, điều chuyển vốn cho những công trình thiếu vốn nhưng triển khai nhanh, kịp thời.

- Đối với những dự án chưa triển khai, UBND tỉnh sẽ xem xét để dừng lại theo tinh thần Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ NSNN và TPCP.

- Tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn thực hiện quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn theo quy định của các Luật, Nghị định liên quan đến đầu tư xây dựng và theo Quyết định 26/2011/QĐ-UBND ngày 29/8/2011 của UBND tỉnh “ban hành quy định một số nội dung về quản lý đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh”

- Tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình triển khai thực hiện dự án, huy động các nguồn vốn cùng phối hợp với địa phương trong khắc phục và hoàn trả các tuyến đường dân sinh phục vụ thi công công trình, đảm bảo giao thông đi lại và phát triển kinh tế - xã hội.


    Ý kiến bạn đọc