. Cử tri Nghi Xuân đề nghị UBND tỉnh đồng ý về chủ trương, chỉ đạo và hỗ trợ ngân sách để Nghi Xuân có điều kiện triển khai một số quy hoạch
EmailPrintAa
13:56 15/03/2012

Cử tri Nghi Xuân đề nghị UBND tỉnh đồng ý về chủ trương, chỉ đạo và hỗ trợ ngân sách để Nghi Xuân có điều kiện triển khai một số quy hoạch: Quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội huyện; quy hoạch giao thông toàn huyện; quy hoạch chung xây dựng thị trấn Nghi xuân và vùng phụ cận; điều chỉnh QH chung xây dựng thị trấn Xuân An; quy hoạch chi tiết 1/500 điểm giao nối với quốc lộ 1A phía nam cầu Bến Thuỷ 1; điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết khu du lịch Xuân Thành gắn với sân Golf Xuân Thành và vùng phụ cận; quy hoạch chi tiết khu vực nuôi tôm trên cát (tôm he chân trắng) vùng Hải - Phổ - Đan 125ha; quy hoạch phát triển kinh tế và phòng chống bão lụt rào Mỹ Dương; quy hoạch đường giao thông ven chân núi Hồng Lĩnh (Xuân Viên - Xuân Thành - Cổ Đạm - Xuân Liên - Cương Gián); quy hoạch đường tránh lũ cho xã Xuân Hồng qua thị trấn Xuân An (qua Truông) dài 3.000mét; quy hoạch dự án Đền ca trù Cổ Đạm; triển khai quy hoạch đền Chợ Củi xã Xuân Hồng; điều chỉnh quy hoạch và lập dự án mở rộng Khu di tích Nguyễn Công Trứ (Bộ VH-TT và DL đã đồng ý chủ trương); quy hoạch và đầu tư xây dựng Dự án hạ tầng khu du lịch sinh thái Xuân Thành để thu hút các nhà đầu tư.

Trả lời:

Hàng năm, kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch được bố trí từ nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế để chi cho các nội dung: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của các cấp tỉnh, huyện, xã; quy hoạch chung xây dựng đô thị nhưng không thuộc dự án đầu tư xây dựng các công trình theo hình thức kinh doanh; quy hoạch sử dụng đất các cấp tỉnh, huyện, xã.

Ngoài nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ; ngân sách các cấp huyện, xã phải cân đối bố trí thêm từ nguồn sự nghiệp kinh tế, tiền đất và các nguồn hợp pháp khác để bổ sung nguồn vốn thực hiện công tác quy hoạch trên địa bàn.

Các nhiệm vụ, dự án quy hoạch thuộc các lĩnh vực nêu trên phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt mới đủ điều kiện xem xét, hỗ trợ; mức hỗ trợ tùy thuộc vào khả năng cân đối của ngân sách hàng năm của các cấp ngân sách.

Căn cứ vào quy định tại Thông tư số 24/TT-BTC ngày 14/3/2008 của Bộ Tài chính về hướng dẫn quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí sự nghiệp kinh tế để thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch và ý kiến đề nghị của Cử tri huyện Nghi Xuân thì các nhiệm vụ, dự án quy hoạch thuộc diện được ngân sách nhà nước hỗ trợ từ nguồn sự nghiệp kinh tế là: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Nghị Xuân đến năm 2020; quy hoạch chung xây dựng thị trấn Nghi xuân và vùng phụ cận; điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Xuân An. Các dự án còn lại không thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ từ nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế hàng năm. Để tạo điều kiện giúp huyện Nghi Xuân có nguồn kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch, trong năm 2011 UBND tỉnh đã bố trí số tiền 280 triệu đồng để thực hiện 03 nội dung quy hoạch trên, cụ thể: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Nghi Xuân đến năm 2020: 80 triệu đồng (tổng số kinh phí ngân sách đã hỗ trợ đến nay 480 triệu đồng, bằng 96% tổng mức đầu tư được duyệt); Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Nghi Xuân và vùng phụ cận: 100 triệu đồng; Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Xuân An: 100 triệu đồng.

Như vậy, về nguyên tắc tỉnh đã chủ động giúp huyện Nghi Xuân bố trí nguồn vốn để thực hiện quy hoạch theo tiến độ xây dựng của huyện. Ngoài phần ngân sách tỉnh hỗ trợ, huyện Nghi Xuân phải có trách nhiệm bố trí sách huyện từ nguồn sự nghiệp kinh tế để bổ sung nguồn vốn thực hiện.

Các nội dung quy hoạch chưa hoàn thành thủ tục nhưng đã được ứng trước vốn, đề nghị huyện Nghi Xuân khẩn trương hoàn thành và phê duyệt để có cơ sở xem xét, tiếp tục hỗ trợ một phần trong năm 2012. Các nhiệm vụ, dự án quy hoạch khác đề nghị huyện chủ động cân đối, bố trí ngân sách từ nguồn tiền đất và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện


    Ý kiến bạn đọc