Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII (cử tri huyện Vũ Quang, Đức Thọ)
EmailPrintAa
15:30 27/11/2017

Câu hỏi:

Đề nghị quan tâm, có giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng do ảnh hưởng của việc nâng cấp tuyến đê La Giang 

Trả lời:

Đê La Giang là tuyến đê cấp II dài 19,2 km được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phân cấp tại Quyết định số 1009/QĐ-BNN-TCTL ngày 7/5/2013 do Chi cục Thủy lợi trực tiếp quản lý. Năm 2009, UBND tỉnh phê duyệt Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đê La Giang tại Quyết định số 662/QĐ-UBND ngày 18/3/2009, tổng mức đầu tư là 967.437 triệu đồng (sau điều chỉnh cắt giảm còn 658 tỷ đồng); tiến độ thực hiện đến năm 2015, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, dự án được triển khai thi công từ cuối năm 2009.

Việc cử tri huyện Đức Thọ phản ánh tình trạng ngập úng, qua kiểm tra xét thấy chủ yếu là do lượng nước mưa chảy từ cơ đê xuống đường hành lang, hoặc trực tiếp nhà dân mà không có mương gom để tiêu ra các trục tiêu. Việc này đã tồn tại từ trước khi có Dự án nâng cấp đê La Giang, do vậy việc thực hiện Dự án nâng cấp đê La Giang không phải là nguyên nhân chính gây ra ngập úng, mà việc ngập úng chủ yếu do các khu dân cư không có quy hoạch hệ thống mương tiêu để gom nước mặt.

Để giải quyết tình trạng này, trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ xem xét chỉ đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và PTNT bố trí ưu tiên các nguồn vốn từ nguồn xử lý công trình trước lũ, nguồn duy tu bảo dưỡng đê điều để từng bước đầu tư xây dựng hệ thống mương gom nước mặt, thoát ra các trục tiêu hạn chế tình trạng ngập úng ở các khu dân cư ven đê. Đối với đoạn qua xã Đức Nhân, huyện Đức Thọ đã được UBND tỉnh đã bố trí 900 triệu đồng trích từ nguồn Quỹ phòng chống thiên tai (tại Quyết định số 2872/QĐ-UBND ngày 03/10/2017); hiện UBND huyện Đức Thọ đang tiến hành các thủ tục đầu tư để triển khai xây dựng kênh tiêu úng.


    Ý kiến bạn đọc