Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII (cử tri huyện Kỳ Anh)
EmailPrintAa
14:29 27/11/2017

Câu hỏi:

Có chính sách đặc thù xây dựng đô thị Kỳ Đồng

Trả lời:

Huyện Kỳ Anh là huyện mới chia tách, xã Kỳ Đồng được quy hoạch là đô thị huyện lỵ của huyện. Hiện nay, mặc dù điều kiện ngân sách còn khó khăn nhưng tỉnh đã có nhiều chương trình, kế hoạch, dự án để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị Kỳ Đồng đáp ứng tiêu chí đô thị loại V:

- Chương trình phát triển đô thị tỉnh Hà Tĩnh, xác định xã Kỳ Đồng sẽ nâng lên đô thị loại V trong giai đoạn 2021-2025.

- Nghị quyết số 14/2016/NQ-HĐND ngày 24/9/2016 của HĐND tỉnh về ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2020 tỉnh Hà Tĩnh: Trong việc phân bổ nguồn vốn đầu tư phát triển, ngoài các tiêu chí chung áp dụng cho toàn tỉnh, Nghị quyết có thêm tiêu chí bổ sung để ưu tiên phân bổ nguồn vốn đầu tư phát triển cho huyện mới chia tách (huyện Kỳ Anh).

- Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020: Tỉnh đã ưu tiên nguồn vốn cho các dự án đầu tư để từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho đô thị Kỳ Đồng. Trong đó, đến nay có một số dự án đã được phê duyệt và đang triển khai các bước tiếp theo: Đường trục chính đô thị Kỳ Đồng; Trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh và đường xung quanh trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh. Ngoài ra, hầu hết trụ sở làm việc của các cơ quan, ngân hàng, đã được tỉnh phê duyệt quy hoạch, đang triển khai các bước tiếp theo. Trong đó, một số trụ sở làm việc của các cơ quan đã phê duyệt dự án và khởi công xây dựng (huyện đội, kho bạc…).

Như vậy, mặc dù trong điều kiện ngân sách còn khó khăn nhưng tỉnh rất quan tâm và có nhiều chính sách ưu tiên, hỗ trợ xây dựng đô thị Kỳ Đồng. Ngoài việc trông hỗ trợ của tỉnh, quan trọng nhất là cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Kỳ Anh và xã Kỳ Đồng cần chủ động có giải pháp huy động mọi nguồn lực, xúc tiến đầu tư, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư. Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tạo nguồn vốn. Kết hợp vốn ngân sách nhà nước, vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA), mô hình hợp tác công – tư (PPP) và vốn của các thành phần kinh tế khác. Xây dựng chính sách và môi trường thuận lợi khuyến khích các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế tham gia dự án từng bước hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại V.


    Ý kiến bạn đọc