Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII (cử tri huyện Hương Sơn, Can Lộc)
EmailPrintAa
14:24 27/11/2017

Câu hỏi:

Ưu tiên phát triển thị trấn Phố Châu, thị trấn Nghènlên đô thị loại 4; xã Đồng Lộc lên đô thị loại 5 

 

Trả lời: 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định một trong ba nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ đó là “Đầu tư phát triển các đô thị theo hướng văn minh, hiện đại gắn với xây dựng nông thôn mới”. Trên cơ sở đó, Nghị quyết Đại hội đã đề ra chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ đó là “Xây dựng thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II, thị xã Hồng Lĩnh và thị xã Kỳ Anh đạt đô thị loại III”. Để thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu này, ngay từ đầu nhiệm kỳ Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, giao cho địa phương lập các Đề án xã hội hóa huy động nguồn lực để xây dựng nâng loại đô thị. Đến nay, Đề án của thành phố Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh và thị xã Kỳ Anh đã được HĐND tỉnh thông qua, UBND tỉnh phê duyệt đã bắt đầu phát huy hiệu quả, nhất là thành phố Hà Tĩnh. Như vậy, việc Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các chính sách huy động nguồn lực cho thành phố Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh, thị xã Hồng Lĩnh nâng loại đô thị là thực hiện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực. Trong điều kiện nguồn lực của tỉnh còn nhiều khó khăn, cùng một lúc không thể đầu tư cho tất cả các đô thị, vì như vậy sẽ dàn trải và không hiệu quả. Thay vào đó là tập trung đầu tư vào các đô thị mũi nhọn, đô thị động lực (thành phố Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh, thị xã Hồng Lĩnh). Các đô thị này phát triển là động lực cho sự phát triển của các đô thị vệ tinh trong hệ thống chuỗi đô thị đã xác định trong quy hoạch xây dựng vùng tỉnh.

Bên cạnh ban hành cơ chế chính sách đối với 3 đô thị động lực nói trên, UBND tỉnh đã có nhiều chương trình, kế hoạch để đầu tư phát triển các đô thị còn lại bằng nhiều nguồn lực khác nhau như: Hỗ trợ các nguồn vốn ODA đầu tư các dự án phát triển đô thị: Hương Khê, Thạch Hà; đầu tư các tuyến giao thông đô thị sử dụng nguồn ngân sách nhà nước…

- Đối với xã Đồng Lộc: UBND tỉnh đã quan tâm đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đến nay, xã Đồng Lộc đã được công nhận là đô thị loại V theo Quyết định số 2832/QĐ-UBND ngày 02/10/2017 của UBND tỉnh.

- Đối với thị trấn Nghèn: Theo chương trình phát triển đô thị tỉnh Hà Tĩnh, đến năm 2020, thị trấn Nghèn sẽ nâng lên đô thị loại IV. Để thực hiện nội dung này, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chung, quy hoạch phân khu thị trấn và đang giao UBND huyện Can Lộc xây dựng chương trình phát triển đô thị Nghèn giai đoạn 2017-2030.

- Đối với thị trấn Phố Châu: Theo chương trình phát triển đô thị tỉnh Hà Tĩnh, đến năm 2020, thị trấn Phố Châu sẽ nâng lên đô thị loại IV. Hiện nay, thị trấn đã có quy hoạch chung và đang triển khai lập quy hoạch phân khu làm cơ sở kêu gọi đầu tư các dự án phát triển đô thị.

Ngoài việc hỗ trợ của tỉnh, quan trọng nhất là cấp ủy, chính quyền địa phương các huyện Can Lộc, Hương Sơn và các thị trấn cần chủ động có giải pháp huy động mọi nguồn lực, xúc tiến đầu tư, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư để xây dựng nâng loại các đô thị. Thực hiện đồng bộnhiều giải pháp tạo nguồn vốn;kết hợp vốn ngân sách nhànước, vốn viện trợphát triển chính thức (ODA), môhình hợp tác công –tư(PPP) vàvốn của các thành phần kinh tếkhác. Xây dựng chính sách vàmôi trường thuận lợi khuyến khích các nhàđầu tư, các thành phần kinh tếtham gia dựán phát triển đôthị.


    Ý kiến bạn đọc