Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVI (cử tri Thành phố)
EmailPrintAa
11:18 10/07/2015

Câu hỏi:

Việc đầu tư nâng cấp tuyến đường Nguyễn Công Trứ, thành phố Hà Tĩnh. Đầu tư, nâng cấp Cầu Trù thuộc tỉnh lộ 6 (cầu và cống thủy lợi), huyện Lộc Hà. Đầu tư, nâng cấp hệ thống hồ đập, kênh mương một số xã dọc tuyến sông Ngàn Sâu, huyện Hương Khê. Xây dựng kè chống sạt lở bờ sông La qua các xã Đức La, Bùi Xá, Đức Nhân; sông Ngàn Sâu qua xã Đức Lạng, Đức Đồng, huyện Đức Thọ. Nạo vét lạch Cửa Nhượng, huyện Cẩm Xuyên và xây dựng lại cầu tàu kiểm soát cửa lạch đã bị lũ cuốn trôi năm 2010.

Trả lời:

- Tuyến đường Nguyễn Công Trứ, thành phố Hà Tĩnh đã được đầu tư nâng cấp hoàn thành đoạn từ đường Quang Trung đến đường Hải Thượng Lãn Ông, riêng đoạn từ đường Hải Thượng Lãn Ông đến đường Phan Đình Phùng do vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng nên đến nay chưa triển khai. UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành và UBND thành phố Hà Tĩnh nghiên cứu đề xuất phương án và nguồn vốn để triển khai đầu tư trong thời gian tới.

- Cầu Trù thuộc đường tỉnh lộ 6 (nay là ĐT.548): Hiện nay đã hư hỏng nặng, Sở Giao thông Vận tải và UBND huyện Lộc Hà đã tiến hành khảo sát và có đề xuất xây dựng cầu mới. UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải khảo sát cụ thể, lập hồ sơ trình duyệt theo Luật Đầu tư công để triển khai xây dựng trong kế hoạch trung hạn 2016 - 2020.

- Về nâng cấp hệ thống hồ đập, kênh mương một số xã dọc tuyến sông Ngàn Sâu, huyện Hương Khê:

Hiện nay trên địa bàn Hà Tĩnh có 345 hồ chứa nước, 57 đập dâng, trong đó có 150 hồ, đập bị hư hỏng, xuống cấp cần phải sửa chữa nâng cấp với tổng kinh phí ước tính cần trên 3.148 tỷ đồng. Do nguồn thu ngân sách tỉnh còn hạn chế, ngày 12/8/2014, UBND tỉnh đã có Văn bản số 3457/UBND-NL gửi các Bộ, ngành Trung ương xin hỗ trợ kinh phí để sửa chữa nâng cấp đảm bảo an toàn hồ chứa trên địa bàn. Hiện nay, tỉnh đang tích cực làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về nguồn hỗ trợ của ngân sách Trung ương, đồng thời vận động nguồn vốn ODA cho sửa chữa, nâng cấp các hồ đập theo thứ tự ưu tiên.

- Về việc xây dựng kè chống sạt lở bờ sông La và sông Ngàn Sâu: Trên địa bàn Hà Tĩnh hiện nay có 2 hệ thống sông chính là sông Ngàn Sâu và sông Ngàn Phố nằm trên địa hình dốc, thường xuyên bị sạt lở do lũ lụt và thay đổi dòng chảy. Trong những năm qua, tỉnh đã đầu tư một số dự án để xử lý cấp bách một số đoạn bị sạt lở nghiêm trọng. Tuy nhiên do yêu cầu kinh phí xây dựng kè bờ sông rất lớn trong điều kiện khả năng ngân sách còn hạn chế, trong thời gian tới tỉnh sẽ giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì rà soát, đánh giá tình hình sạt lở bờ sông trên địa bàn, phương án xử lý ưu tiên cho các giải pháp phi công trình, hạn chế tác động đến dòng chảy; đối với một số điểm cần thiết có thể xem xét phương án kè chống sạt lở.


    Ý kiến bạn đọc