Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVI.
EmailPrintAa
09:07 14/11/2013

Câu hỏi:

5. Cử tri huyện Kỳ Anh đề nghị UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng tiếp tục quan tâm chỉ đạo xử lý một số vấn đề liên quan đến quá trình thực hiện các dự án trong Khu kinh tế Vũng Áng.

 

Trả lời:

* Về đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình tại xã Kỳ Thịnh; kịp thời chi trả tiền đền bù cho các hộ dân chịu ảnh hưởng của các dự án: Đường trục ngang, Titanpicsmen, khu tái định cư (vùng 60ha Kỳ Thịnh); có kế hoạch di dời dân thôn Thắng Lợi (xã Kỳ Phương).

- Dự án Đường trục ngang Khu công nghiệp đa nghành.

Tổng diện tích giải phóng mặt bằng 14.338 m2, tổng số hộ ảnh hưởng 103 hộ, số hộ phải tái định cư là 27 hộ. Thời điểm thực hiện giải phóng mặt bằng là năm 2009, tuy nhiên do công tác triển khai giải phóng mặt bằng không đạt tiến độ, các hộ thắc mắc về giá bồi thường GPMB; thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về cắt giảm chi tiêu công và dự án phải giản tiến độ. Đến năm 2013, Dự án tiếp tục được ghi vốn và hiện nay Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng đã chuyển cho Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Kỳ Anh chi trả bồi thường (đợt 1), với số tiền là 23,37 tỷ, tiếp tục phê duyệt kinh phí đất nông nghiệp (đợt 2). Hiện nay, UBND huyện Kỳ Anh đã chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện hoàn thành chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân, BQL KKT Vũng Áng sẽ chỉ đạo các đơn vị thi công thực hiện thi công ngay khi có mặt bằng được giao.

- Dự án Khu tái định cư (vùng 60ha xã Kỳ Thịnh).

Diện tích 60 ha đã được kiểm kê áp giá năm 2011, với 383 hộ tuy nhiên thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về cắt giảm chi tiêu công và Thông báo số 204/TB-VPCP ngày 04/6/2012 của Văn phòng Chính phủ về cắt giảm đầu tư tại các khu TĐC, nên phải tạm dừng thi công một số hạng mục tại các Khu tái định cư thuộc dự án: Bồi thường giải phóng mặt bằng Khu liên hợp Gang thép Formosa (trong đó có 60ha thuộc xã Kỳ Thịnh).

 Hiện nay, 35ha đã bàn giao mặt bằng hạ tầng kỹ thuật đã cơ bản hoàn thiện. Tuy nhiên, vẫn còn vướng mặt bằng khoảng 7ha (gồm 8 hộ khiếu kiện cần phải chờ giải quyết của tòa án) đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật phần còn lại. Về hạ tầng xã hội đang tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện Trường TH và trụ sở UBND xã trong kế hoạch vốn 2013.

- Khu vực dân cư thôn Thắng Lợi.

Thôn Thắng Lợi thuộc vào đất Quy hoạch Nhà máy nhiệt điện 3 và 4 đã được Bộ Công Thương thống nhất vị trí, việc xây dựng Nhà máy nhiệt điện 3 và 4 nằm trong sơ đồ điện VII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1208/QĐ-TTg ngày 21/7/2011. Đến thời điểm hiện nay đã có một số nhà đầu tư đang nghiên cứu để đầu tư vào khu vực trên, vì vậy khi dự án đầu tư được các cấp có thẩm quyền phê duyệt và tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo tập trung thực hiện di dời thôn Thắng Lợi.

          *, Tiếp tục đầu tư kinh phí xây dựng các tuyến đường từ Quốc lộ 1A lên: Khu tái định cư xã Kỳ Long, đường 1B đoạn qua xã Kỳ Liên và nghĩa trang xã Kỳ Nam.

- Đường từ Khu TĐC Kỳ Liên lên 1B: Hiện nay các đơn vị thi công đang tập trung hoàn thiện, UBND tỉnh giao BQL KKT Vũng Áng tập trung chỉ đạo để sớm hoàn thành công trình.

- Đường từ Quốc lộ 1A lên Khu tái định cư xã Kỳ Long: Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng của tuyến đường này đang gặp rất nhiều khó khăn (vướng 22 hộ). BQL KKT Vũng Áng đang phối hợp UBND huyện Kỳ Anh, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ TĐC huyện Kỳ Anh để giải quyết và sẽ chỉ đạo nhà thầu triển khai thi công khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

- Đường qua xã Kỳ Nam lên nghĩa trang: Năm 2011, đã đầu tư xây dựng hoàn thành nghĩa trang xã Kỳ Nam, với diện tích 5,5ha gồm các hạng mục: San nền, cổng, hàng rào, đường nội bộ. Do nguồn ngân sách đầu tư đang gặp nhiều khó khăn, hiện nay đang tập trung để đầu tư các dự án trọng điểm, cấp thiết, nên chưa thể bố trí vốn để triển khai tuyến đường vào nghĩa trang. Khi có khả năng về nguồn vốn sẽ tiếp tục đầu tư tuyến đường.

*, Khu vực hành lang cây xanh của dự án Fomosa được quy hoạch từ Quốc lộ 1A tiếp nối với hàng rào Fomosa và chiều dài từ xã Kỳ Long qua xã Kỳ Liên, Kỳ Phương, trong khi nhân dân không được xây dựng công trình kiên cố thì một số công trình, như: Cửa hàng xăng dầu, nhà nghỉ vẫn được xây dựng. Đề nghị tỉnh kiểm tra, xử lý.

Hành lang cây xanh theo Quy hoạch đô thị Long - Liên - Phương được phê duyệt theo Quyết định số 2048/QĐ-UBND ngày 06/7/2009 nhằm tạo cảnh quan môi trường, cách nhiệt do ảnh hưởng của các lò đốt của nhà máy đối với khu dân cư; tuy nhiên sau khi có Quy hoạch Khu nhà máy của Formosa được phê duyệt, đoạn từ Kỳ Long đến Kỳ Liên trong đó là khu đô thị, hành chính của Formosa, nên việc ảnh hưởng môi trường với khu dân cư được hạn chế. Tuy nhiên Quy hoạch chưa được điều chỉnh BQL KKT Vũng Áng đang yêu cầu huyện cấp phép xây dựng tạm các công trình, khi có đủ điều kiện sẽ báo cáo xin chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất và thông báo cho nhân dân.

Vị trí các điểm xăng dầu trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Công thương, và vị trí xăng dầu tại xã Kỳ phương đã được Bộ phê duyệt từ trước phù hợp với quy hoạch xăng dầu của toàn tuyến Quốc lộ.

Về các nhà nghỉ đã xây dựng: Một số nhà nghỉ xây dựng trái phép BQL KKT Vũng Áng đã cung cấp thông tin cho UBND huyện Kỳ Anh để xử lý; một số nhà nghỉ khác được UBND Huyện Kỳ Anh cấp Giấy phép xây dựng tạm thời khi có yêu cầu của cấp có thẩm quyền chủ hộ cam kết sẽ tự tháo dỡ mà không phải đền bù.


    Ý kiến bạn đọc