Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVI.((Cử tri huyện Hương Sơn)..
EmailPrintAa
09:04 14/11/2013

Câu hỏi:

3. Tập đoàn Xuân Thành thi công đường cứu hộ cứu nạn gây ảnh hưởng trực tiếp 03 ha diện tích đất nông nghiệp và công trình hồ đập tại thôn Trung Lưu, xã Sơn Tây, gây ngập úng một số diện tích đất sản xuất nông nghiệp của nhân dân thôn Kim Bình, xã Sơn Kim 2; khai thác mỏ đất núi Sinh Cờ xã Sơn Châu làm bồi lấp 2,5 ha ruộng và 01 hội quán. Cử tri kiến nghị nhiều lần, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo nhưng thực tế vẫn chưa được giải quyết. Đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo xử lý dứt điểm

 

Trả lời:

* Về thi công đường cứu hộ cứu nạn gây ảnh hưởng trực tiếp 03 ha diện tích đất nông nghiệp và công trình hồ đập tại thôn Trung Lưu, xã Sơn Tây, gây ngập úng một số diện tích đất sản xuất nông nghiệp của nhân dân thôn Kim Bình, xã Sơn Kim 2:

Mục tiêu xây dựng tuyến đường là để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng chống lụt bão và phát triển kinh tế cho khu vực phía Tây huyện Hương Sơn. Thực tế qua các đợt mưa lũ gần đây tuyến đường đã phát huy hiệu quả ban đầu trong việc đảm bảo lưu thông cho người dân tại các vùng trước đây thường bị cô lập vào mùa mưa lũ.

Các đợt mưa lớn kéo dài từ tháng 10/2010 và các đợt mưa tiếp theo của năm 2011 đã gây ngập úng chung tại nhiều địa phương trong tỉnh không chỉ riêng tại các khu vực có Dự án đường tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn này đi qua. Tại thời điểm này, Công ty CP Xuân Thành Group đang thi công khai tuyến và đào đắp nền đường, quá trình thi công đang dở dang, các công trình trên tuyến chưa kịp hoàn thiện nên khi gặp mưa lớn với địa hình đồi núi dốc đã gây sạt lở và ngập úng cục bộ. Trước các ý kiến phản ảnh của nhân dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban quản lý KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tổ chức làm việc với các đơn vị liên quan (Chính quyền địa phương, Công ty bảo hiểm, Công ty giám định bảo hiểm, Tư vấn giám sát và nhà thầu thi công) kiểm tra thực tế tại hiện trường, xác định nguyên nhân và phạm vi ảnh hưởng. Theo số liệu thực tế tại hiện trường đã được thống nhất bằng biên bản vào ngày 28/6/2013: có 42 hộ bị ảnh hưởng, với tổng diện tích là 7.094,9 m2; trong đó 39 hộ bị ảnh hưởng đất trồng lúa, với diện tích 6.673,1m2, 03 hộ bị ảnh hưởng bởi diện tích nuôi trồng thủy sản, với diện tích 421,8m2. Theo thiết kế, nền đường được đắp cao để đảm bảo cao trình vượt lũ, tại các khu vực có khối lượng thi công đào đắp lớn thì khi trời mưa lớn, kéo dài trong điều kiện công trình đang thi công dở dang sẽ không tránh khỏi việc ngập úng cục bộ. Mặt khác, do khó khăn chung của nền kinh tế, vốn đầu tư xây dựng công trình bị cắt giảm nên thời gian thi công kéo dài. Vì những lý do đó, phía bảo hiểm và Nhà thầu đã thiếu dứt khoát trong việc xác định thiệt hại và chậm trễ trong việc bồi thường mặc dù Chủ đầu tư đã nhiều lần yêu cầu.

Để đảm bảo mục tiêu chung của dự án, đồng thời giải quyết các kiến nghị của nhân dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban quản lý KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo yêu cầu Nhà thầu khẩn trương hoàn thành công tác đào đắp nền đường tại các đoạn tuyến đang dở dang, tiến hành thi công một số công trình trên tuyến để đảm bảo tiêu thoát nước; yêu cầu Nhà thầu tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để khắc phục các ảnh hưởng liên quan đến mương thủy lợi, hồ đập trong quá trình thi công. Đối với việc xử lý các ảnh hưởng do sạt lở đất, yêu cầu Nhà thầu thi công phối hợp với đơn vị Bảo hiểm và đơn vị Giám định bảo hiểm để làm việc xác định mức độ thiệt hại và lập hồ sơ tính toán bồi thường do thiên tai gây ra và thực hiện chi trả bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng trước ngày 25/12/2013.

* Về khai thác mỏ đất núi Sinh Cờ xã Sơn Châu làm bồi lấp 2,5 ha ruộng và 01 hội quán:

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Xuân Thành đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác số 4126/GP-UBND ngày 21/12/2009 để khai thác mỏ đất san lấp tại núi Sinh Cờ, xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn (diện tích 9,5 ha, thời hạn 02 năm). Trong quá trình khai thác đơn vị chưa thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ môi trường,khai thác ngoài diện tích cấp phép, làm bồi lấp khoảng 3,0 ha ruộng của dân, bồi lấp hội quán, gây bức xúc trong nhân dân, ngoài ra đơn vị chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế nhà nước theo quy định.

Để giải quyết các tồn tại trong quá trình khai thác của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Xuân Thành, UBND tỉnh đã cóVăn bản  số 227/TB-UBND ngày 08/8/2011; Công văn số 69/UBND-CN1 ngày 09/01/2012 yêu cầu Công ty khắc phục các tồn tại, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và bồi thường toàn bộ các thiệt hại mà Công ty gây ra trong quá trình khai thác mỏ đất san lấp nêu trên.

Hiện tại, giấy phép khai thác mỏ đất tại núi Sinh Cờ của đơn vị đã hết hạn,Sở TN và MT đã có văn bản thông báo hết hiệu lực giấy phép số 1704/STNMT-KS ngày 24/7/2013.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN và MT đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tiếp tục kiểm tra việc thực hiện của đơn vị; tuy vậyqua kết quả kiểm tra, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Xuân Thành vẫn chưa thực hiện các nội dung theo các chỉ đạo của UBND tỉnh tại các Văn bản trước đó. Vì vậy, Sở TN và MT đã báo cáo UBND tỉnh và yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Xuân Thành phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương liên quanxác định khối lượng, kinh phí và phương án bồi thường thiệt hại (thời hạn hoàn thành trước ngày 23/8/2013). UBND tỉnh có Công văn số 3395/UBND-CN1 ngày 18/9/2013 chỉ đạo thực hiện xử lý vướng mắc nêu trên.

Ngày 20/9/2013, sau khi xem xét hồ sơ của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Xuân Thành, Sở TN và MT có Công văn số 2305/STNMT-KS ngày 20/9/2013 đề nghị cho Công ty được thăm dò mỏ đất san lấp tại xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ để phục vụ thi công đê La Giang. Tuy vậy, UBND tỉnh chỉ đạo  yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Phát triển Xuân Thành phải nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại các Văn bản trước đó (Công văn số 3504/UBND-CN1 ngày 24/9/2013); chỉ sau khi đơn vị đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, hoàn thành việc bồi thường thiệt hại cho người dân tại khu vực núi Sinh Cờ, xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn thì UBND tỉnh mới xem xét về việc triển khai các hồ sơ, thủ tục tiếp theo của Công ty.


    Ý kiến bạn đọc