Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVI.((Cử tri huyện Hương Sơn, Nghi Xuân)..
EmailPrintAa
09:02 14/11/2013

Câu hỏi:

2. Khu Công nghiệp Đại Kim, Khu công nghiệp Gia Lách tiến độ đầu tư xây dựng chậm. Đề nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ để giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống cho nhân dân

Trả lời:

*. Khu Công nghiệp Đại Kim:

Dự án Hạ tầng kỹ thuật KCN Đại Kim, huyện Hương Sơn đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2480/QĐ-UBND ngày 12/8/2009 với tổng mức đầu tư là 124,123 tỷ đồng (trong đó vốn GPMB là 44,74 tỷ đồng, đã bố trí đủ; vốn xây lắp và chi phí khác là 76,174 tỷ đồng, đến nay mới bố trí được 22,49 tỷ đồng tỷ đồng; tổng số vốn còn thiếu là 57 tỷ đồng); thời gian đầu tư xây dựng: năm 2010 - 2011. Tiến độ đầu tư xây dựng dự án bị chậm so với kế hoạch đề ra do nhiều một số nguyên nhân sau:

+ Do vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB, cụ thể: Dự án được khởi công từ ngày 24/5/2010 nhưng đến ngày 15/5/2012 mới được bàn giao toàn bộ mặt bằng. Sau khi mặt bằng đã được bàn giao cho nhà thầu vẫn còn một số hộ dân tiếp tục tái lấn chiếm, gây khó khăn cho quá trình thi công

+ Điều kiện thời tiết tại khu vực thi công không thuận lợi, đặc biệt từ đầu năm 2013 đã có trên 1/2 thời gian nhà thầu phải tạm dừng thi công do trời mưa không thể thi công;

+ Khó khăn về vốn: Công ty CP Đầu tư và Phát triển Xuân Thành (nay là Công ty CP Xuân Thành Group) là đơn vị được  giao thầu thi công dự án theo hình thức Tổng thầu thiết kế thi công với điều kiện Công ty tự huy động vốn ứng trước để thi công (không tính lãi)  hoàn thành công trình theo tiến độ quy định và được thanh toán khi có kế hoạch vốn. Thời điểm những năm đầu mới triển khai xây dựng tình hình kinh tế đang thuận lợi, nhà thầu có điều kiện để huy động vốn thực hiện dự án theo nội dung đã cam kết nhưng lại không tranh thủ được điều kiện thuận lợi đó để thi công công trình do chưa được bàn giao mặt bằng . Đến khi bàn giao được mặt bằng nền kinh tế suy thoái, kế hoạch vốn bố trí cho dự án bị cắt giảm và Nhà thầu cũng gặp khó khăn trong việc huy động vốn để thi công. Tổng số vốn được bố trí cho dự án từ thời điểm khởi công đến nay là 67,069 tỷ đồng, chỉ mới đáp ứng được 54% tổng mức đầu tư được phê duyệt. Số vốn được bố trí cũng chủ yếu tập trung cho thanh toán chi phí bồi thường GPMB và một số chi phí khác, vốn bố trí bố trí thanh toán cho xây lắp đến nay mới đạt 19,12 tỷ đồng. Số vốn còn thiếu hiện nay để hoàn chỉnh dự án là trên 57 tỷ đồng; Trong giai đoạn tiếp theo, vốn trung hạn từ nguồn hỗ trợ có mục tiêu các năm 2014-2015 đầu tư xây dựng hạ tầng KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo chỉ được bố trí 123,6 tỷ đồng cũng chỉ đủ để hoàn thành dự án cấp bách là Nhà liên hợp cửa khẩu quốc tế Cầu Treo kết hợp Quốc môn và thanh toán nợ đọng XDCB. Do đó, khả năng đáp ứng vốn để đầu tư hoàn chỉnh dự án theo thiết kế được duyệt là rất khó khăn.

Ngoài ra, công tác quản lý, điều hành và tổ chức thi công của nhà thầu còn thiếu quyết liệt, nhất là trong điều kiện hiện nay khi nhìn thấy khó khăn khả năng đáp ứng về vốn đầu tư cho dự án Đến nay nhà thầu mới thi công hoàn thành các hạng mục hệ thống mương thoát nước nội bộ, kênh tiêu cách ly, thi công đào đắp nền đường các tuyến giao thông. Giá trị khối lượng hoàn thành của nhàthầu ước tính đạt 20  tỷ đồng (khoảng 33% giá trị hợp đồng).

Thời gian qua, số vốn đầu tư cho dự án đã tập trung chủ yếu cho công tác GPMB, các hộ dân bị ảnh hưởng do GPMB đều đã được đền bù thỏa đáng nhằm ổn định đời sống cho nhân dân. Quá trình thi công, Chủ đầu tư và nhà thầu đã có những cố gắng để kiểm soát các tác động về môi trường, thoát nước và giao thông ra vào khu vực thi công để hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Tuy nhiên, Tiến độ đầu tư xây dựng dự án chậm  gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và thu hút đầu tư vào Khu kinh tế. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và hoàn thành dứt điểm từng giai đoạn phù hợp với khả năng huy động vốn, ngày 14/10/2013 UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty CP Đầu tư và Phát triển Xuân Thành và các sở, ngành liên quan về các Dự án đang triển khai tại Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (trong đó có Dự án Khu Công nghiệp Đại Kim) và đã có Thông báo số 404/TB-UBND ngày 18/10/2013 chỉ đạo xử lý về những nội dung nêu trên; trong đó UBND tỉnh đã giao Chủ đầu tư và Nhà thầu tổ chức làm việc thống nhất xác định điểm dừng kỹ thuật để thi công dứt điểm một số hạng mục thiết yếu trước 30/3/2014 để đưa Khu công nghiệp Đại Kim vào hoạt động, tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư vào Khu kinh tế. Một số hạng mục phụ trợ sẽ tạm dừng và giãn tiến độ thực hiện đến năm 2015 theo khả năng nguồn vốn được bố trí.

* Khu công nghiệp Gia Lách:

Trong những năm qua, do khó khăn chung của nền kinh tế nên nhiều khu công nghiệp trên cả nước phải giãn tiến độ, thậm chí có những khu công nghiệp phải hoãn đầu tư công. Đối với KCN Gia Lách, UBND tỉnh đã báo cáo và được Chính phủ đồng ý hỗ trợ nguồn vốn 70 tỷ đồng theo diện hỗ trợ KCN thứ hai khi đã có một KCN được lấp đầy (KCN Vũng Áng I); do cắt giảm đầu tư công theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ, nên đến nay KCN Gia Lách mới đầu tư được 45 tỷ đồng, nên chưa đủ nguồn vốn để hoàn thiện trục đường chính của KCN.

Mặc dù cơ sở hạ tầng kỹ thuật KCN chưa được đầu tư nhiều, nhưng đến nay đã có 06 doanh nghiệp đầu tư vào KCN, bước đầu đã tạo được một số việc làm và góp phần phát triển kinh tế của địa phương. UBND tỉnh đang tiếp tục làm việc với Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương để huy động nguồn vốn đầu tư hạ tầng và chỉ đạo BQL KKT Vũng Áng tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư vào đầu tư tại KCN Gia Lách.


    Ý kiến bạn đọc