Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện đề án quản lý chất thải rắn trên địa bàn Thị xã Hồng Lĩnh
EmailPrintAa
16:43 15/10/2013

Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh vừa có buổi làm việc với Thị xã Hồng lĩnh giám sát thực hiện về “ Kết quả thực hiện Nghị quyết số 132/2010/NQ-HĐN ngày 13/10/2010 của HĐND tỉnh về đề án Quản lý chất thải rắn trên địa bàn Hà Tĩnh đến năm 2025 và định hướng những năm tiếp theo”. Tham dự các thành viên Đoàn giám sát; Đại diện lãnh đạo Ban Pháp chế HĐN tỉnh, Sở Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Tài Chính, Kế hoạch Đầu tư, lãnh đạo TT HĐND, UBND và các phòng, ban chức năng liên quan thuộc UBND Thị xã Hồng Lĩnh, lãnh đạo UBND phường Nam Hồng, Công ty TNHN MTV Môi trường đô thị Thị xã Hồng lĩnh. Đồng chí Nguyễn Trí Lạc – Trưởng Ban KTNS chủ trì buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Trí Lạc - Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc

 

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện NQ số 132 của HĐND Tỉnh về đề án quản lý đề án chất thải rắn trên địa bàn Tỉnh Hà tĩnh đến năm 2015 và định hướng những năm tiếp theo hiện nay trên địa bàn thị xã đã thành lập được 41 tổ, đội vệ sinh thu gon rác thải ở 6 đơn vị phường xã với 80 lao động. Việc hình thành các tổ đội vệ sinh đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân và đáp ứng được nhu cầu thu gom rác thải trên địa bàn. Mỗi ngày công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị Hồng lĩnh đã thu gom trên 33 tấn rác thải, chiếm tỷ lệ thu gom khoảng 93%. Từ tháng 1 năm 2011 đến tháng 8 năm 2013 tổng lượng rác thải đã được thu gom, xử lý là 35.986 tấn. Lượng rác thải trên Công ty đã vận chuyển và xử lý theo hình thức chủ yếu là chôn lấp và đốt tại bãi chôn lấp chất thải rắn tại phường Nam Hồng với diện tích 4,0 ha. nhằm nâng cao trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương và giảm thất thu phí vệ sinh môi trường, từ năm 2012 đến nay, UBND thị xã đã giao thu phí vệ sinh cho các phường xã và căn cứ vào tình hình thực tế địa phương đề xuất các phương án quản lý, mức thu phí hợp lý phù hợp với quy định của HĐND tỉnh thực hiện cơ chế tự thu tự chi. Tính từ tháng 1 năm 2011 đến hết tháng 8 năm 2013 tổng số phí vệ sinh thu được là 2.363 triệu đồng đạt 84%. Thị xã cũng đã chủ động phân bổ ngân sách hỗ trợ cho các tổ đội môi trường thuộc các phường xã mỗi tổ 1 xe gom rác, phân bổ cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị 13,137 tỷ đồng để thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn.

       Bên cạnh những kết quả đạt được việc thực hiện NQ 132 về đề án quản lý chất thải rắn vẫn còn một số tồn tại như: Rác chưa được phân loại, chất thải rắn công nghiệp  rác thải độc hại, được thu gom còn chiếm tỷ lệ thấp, chưa có biện pháp xử lý thích hợp; Các tổ dân phố thu phí, vệ sinh còn thấp hơn so với quy định của HĐND, thêm lao động để thu gom rác thải.

       Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Trưởng Đoàn giám sát đã ghi nhận những kết quả đạt được ở thị xã trong việc quản lý chất thải rắn trên địa bàn. Đồng thời  cũng yêu cầu UBND thị xã trong thời gian tới: cần tăng cường và có các giải pháp đi thực hiện thu gom xử lý bãi đặc biệt là rác thải công nghiệp, y tế, rác thải hóa chất độc hại; cũng cố hoàn thiện tổ bộ máy thu gom rác thải theo hướng xã hội hóa gắn với trách nhiệm của Công ty TNHH TMV Môi trường đô thị Thị xã Hồng Lĩnh đảm bảo thu nhập và lực lượng lao động thu gom rác thải; tổ chức thu, quản lý sử dụng phí vệ sinh đảm bảo đúng quy định của pháp luật; Cần tập trung chỉ đạo và giám sát công tác thu gom, xử lý rác thải của Công ty MTV Môi trường đô thị; Tập trung tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân trong công tác phân loại rác thải tại nguồn…. Những kiến nghị đề xuất của UBND và Công ty TNHH MTV đô thị  Hồng Lĩnh ban sẽ tổng hợp để báo cáo lên HĐND tỉnh để trình tới kỳ họp sắp tới./

 


    Ý kiến bạn đọc