HĐND tỉnh Hà Tĩnh: phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động trong năm bản lề 2023
EmailPrintAa
10:38 10/01/2023

Trong năm 2022, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai nghiêm túc các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy; phát huy tinh thần chủ động, đoàn kết, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để thể chế hóa, ban hành các chương trình, kế hoạch và thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chức năng, thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định, sát với thực tiễn và yêu cầu phát triển của tỉnh nhà.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII

Linh hoạt trong tổ chức, điều hành kỳ họp, đạt nhiều kết quả nổi bật

Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2022, trong bối cảnh tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn thách thức. Trong nước, dịch Covid-19 sau hơn 2 năm tiếp tục để lại những hậu quả ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống Nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh. Tình hình thế giới, xung đột tại Ukraine, cạnh tranh thương mại, giá xăng dầu, thức ăn gia súc, phân bón tăng, lạm phát có xu hướng tăng cao…Thường trực HĐND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, lựa chọn các hình thức hoạt động phù hợp, tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình công tác của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh.

Đáp ứng tình hình thực tiễn gắn với chức năng, nhiệm vụ được giao, từ đầu năm đến nay, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức thành công 07 kỳ họp (05 kỳ họp chuyên đề), ban hành 65 nghị quyết. Các kỳ họp đã diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, thẳng thắn, phát huy trí tuệ của tập thể trong quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh. Việc chuẩn bị, tổ chức các kỳ họp có nhiều đổi mới, tập trung nâng cao chất lượng thẩm tra, các dự thảo nghị quyết chuẩn bị chưa đảm bảo quy trình, nội dung đều được đưa ra khỏi kỳ họp.

Trên cơ sở phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, với tinh thần trách nhiệm cao trong công tác chuẩn bị kỳ họp, các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh được ban hành và triển khai thực hiện kịp thời, bám sát các nội dung và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, từ đó cụ thể hóa các khâu đột phá và chương trình trọng tâm, các chủ trương của Ban Thường vụ, nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong năm và cả nhiệm kỳ.

Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục duy trì việc tổ chức phiên họp thường kỳ hàng tháng đảm bảo nghiêm túc, chất lượng. Từ đầu năm đến nay đã tổ chức 11 phiên họp, trong đó có 01 phiên họp giải trình về lĩnh vực kinh tế - ngân sách. Thông qua các phiên họp, đã kịp thời kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị tập trung, quan tâm xử lý hiệu quả một số vấn đề tồn đọng ở các địa phương; các Thông báo kết luận, kiến nghị của Thường trực, các ban Hội đồng nhân dân tỉnh và giải quyết các vấn đề phát sinh một cách hiệu quả, kịp thời. Bên cạnh đó, đã phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý 22 vấn đề quan trọng của tỉnh phát sinh giữa 02 kỳ họp, đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác quản lý, điều hành ở địa phương,

Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về "thực trạng, hiệu quả và tính bền vững của các khu dân cư NTM kiểu mẫu và cơ chế hỗ trợ xi măng trên địa bàn tỉnh" làm việc với Văn phòng Điều phối NTM và lãnh đạo các sở liên quan.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, Thường trực HĐND, các ban của HĐND đã chủ động trong việc chỉ đạo xây dựng chương trình kế hoạch giám sát để tránh chồng chéo, tạo sự chủ động trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, tăng cường hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn. Đặc biệt, trong năm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND đã tạo điều kiện để đẩy mạnh công tác giám sát, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy nhà nước tại địa phương.

Công tác giám sát tại kỳ họp được quan tâm thực hiện thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; việc xem xét các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết của Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân và các cơ quan hữu quan. Riêng tại Kỳ họp thường lệ cuối năm đã dành gần 01 ngày chất vấn và trả lời chất vấn về 03 lĩnh vực: nông nghiệp và phát triển nông thôn; văn hóa, thể thao và du lịch; giáo dục và đào tạo với 15 câu hỏi được chất vấn trực tiếp tại kỳ họp về một số vấn đề cấp thiết trong đời sống kinh tế - xã hội được cử tri và các đại biểu quan tâm; chuyển đến Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời bằng văn bản 11 nội dung trên 05 lĩnh vực: tài nguyên và môi trường; đô thị; y tế; lao động, thương binh và xã hội; đầu tư. Bên cạnh đó, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức cho đại biểu thảo luận tại hội trường và hướng dẫn các Tổ đại biểu tổ chức thảo luận tại các địa phương trước các kỳ họp.

Chương trình giám sát chuyên đề được triển khai đảm bảo theo kế hoạch đề ra, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đã tổ chức 03 cuộc giám sát chuyên đề về “Thực trạng, hiệu quả và tính bền vững của các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và cơ chế hỗ trợ xi măng trên địa bàn tỉnh”; “Tình hình chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ giai đoạn 2020-2022 trên địa bàn tỉnh”; “Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2020-2022”; 24 cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên và thực hiện hơn 60 cuộc làm việc về các nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, pháp chế - nội chính. Riêng đối với kết quả giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh đã xây dựng nghị quyết và được thông qua tại kỳ họp.

Phát huy dân chủ trong hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Công tác tổ chức, phục vụ tiếp xúc cử tri được đảm bảo. Đa số các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri; các kiến nghị của cử tri đã được tiếp thu, giải trình, tổng hợp đầy đủ, kịp thời.

Công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, kiến nghị của cử tri cũng được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, công khai. Định kỳ ngày hằng tháng, Thường trực HĐND tỉnh phân công đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp dân tại trú sở tiếp công dân tỉnh để cùng lãnh đạo tỉnh chỉ đạo giải quyết các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; đồng thời chỉ đạo Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp dân thường xuyên tại trụ sở làm việc và tham dự đầy đủ các buổi tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Tiếp tục duy trì và thực hiện tốt việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định, tăng cường giám sát, đôn đốc việc giải quyết đơn thư của công dân của các địa phương, đơn vị; trong năm đã tiếp nhận 51 đơn thư của công dân.

Bên cạnh đó, thông qua các phiên họp, giám sát chuyên đề, Thường trực Hội đồng nhân dân và các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh đã đôn đốc việc giải quyết một số nội dung có liên quan đến các kiến nghị, phản ánh và khiếu nại, tố cáo của công dân. Thực hiện giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thông qua xem xét, thẩm tra các báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh trình tại các kỳ họp; dự kiến chất vấn và yêu cầu giải trình làm rõ một số vấn đề mà cử tri, Nhân dân quan tâm có nhiều kiến nghị, phản ánh.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động Hội đồng nhân dân tỉnh, đáp ứng nguyện vọng cử tri, Nhân dân

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, năm bản lề triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; các chương trình, kế hoạch nhiệm kỳ của Hội đồng nhân dân tỉnh. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri, Nhân dân, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm:

Tập trung triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trong hoạt động giám sát tại địa phương; tổ chức thực hiện Hiến pháp, Luật, các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các chính sách của Chính phủ, lấy ý kiến đóng góp vào các dự án Luật, Pháp lệnh trình Kỳ họp thứ 5, 6 Quốc hội khoá XV.

Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh chủ động, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chuẩn bị tốt các nội dung kỳ họp thường kỳ và kỳ họp chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh; cụ thể hóa nghị quyết Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy bằng các cơ chế, chính sách để tổ chức thực hiện đạt kết quả cao; xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp; triển khai có hiệu quả nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023.

Thực hiện tốt công tác giám sát, khảo sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đảm bảo chương trình, kế hoạch đề ra; tiếp tục quan tâm đổi mới phương thức, nội dung giám sát, khảo sát theo hướng thiết thực, hiệu quả, lựa chọn những vấn đề mang tính thời sự, những vấn đề bức xúc được cử tri, Nhân dân quan tâm.

Tiếp tục tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh theo hướng tăng cường tiếp xúc theo chuyên đề. Thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của Thường trực, các Ban và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.

Đổi mới công tác chất vấn và trả lời chất vấn; quan tâm nâng cao chất lượng thảo luận của các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trước kỳ họp để phát huy hơn nữa năng lực, trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của các Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ. Tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu theo quy định.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động Hội đồng nhân dân các cấp; nâng cao chất lượng bản tin “Thông tin Đại biểu nhân dân”, Trang thông tin điện tử “Đại biểu nhân dân Hà Tĩnh”, chuyên mục truyền hình “Đại biểu dân cử với cử tri”./.

Trần Văn Kỳ - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

    Ý kiến bạn đọc