Kết quả thực hiện Nghị quyết 94/2014/NQ-HĐND tỉnh về “Tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020”
EmailPrintAa
07:24 29/04/2016

Trước yêu cầu, nhiệm vụ của công tác bảo đảm ANTT của tỉnh ta trong tình hình mới, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh, ngày 16/7/2014, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI đã ban hành Nghị quyết số 94/2014/NQ-HĐND về: “Tăng cường công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020” (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 94). Sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 94 và Đề án của UBND tỉnh; dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương, việc thực hiện các nội dung của nghị quyết đã thu được nhiều kết quả tích cực.

Các ngành chức năng theo phân công trong đề án của UBND tỉnh đã chủ động bám sát tình hình, kịp thời tham mưu cấp uỷ, chính quyền các cấp chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự; phối hợp chặt chẽ, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những phức tạp nổi lên về an ninh trật tự, nhất là trong giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan GPMB triển khai các dự án kinh tế, các vấn đề về an ninh xã hội, hạn chế được tình hình khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp; không để hình thành “điểm nóng” về ANTT; không để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng phá hoại, không để xảy ra khủng bố, hình thành các tổ chức chính trị đối lập ở địa bàn; bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng, các ngày lễ lớn, trong đó trọng tâm là Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.


Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Phòng  Cảnh sát giao thông đường bộ, đường thủy

 

Công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn xã hội đạt được nhiều kết quả. Qua 02 năm thực hiện Nghị quyết, tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh đã được kiềm chế trong đó có một số loại tội phạm có xu hướng giảm như: Tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản trong công sở... Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo mở 02 đợt tấn công trấn áp tội phạm để bảo vệ an toàn tết nguyên đán, các lễ hội đầu năm và Đại hội Đảng các cấp; tổ chức đấu tranh quyết liệt với tội phạm hình sự tại địa bàn Khu kinh tế Vũng Áng và tội phạm trộm cắp xe máy trên địa bàn toàn tỉnh thu được kết quả cao. Việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm bình quân hàng năm đạt trên 90%, tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án đạt trên 80%; các vụ trọng án trên 90%, không để các ổ, nhóm tội phạm hoạt động lộng hành; nhiều vụ án tham nhũng trong lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý kinh tế, các hoạt động lừa đảo, trốn thuế, tội phạm ma túy được phát hiện, xử lý nghiêm minh. Các vụ án hình sự được điều tra, xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, bức cung, nhục hình.

Công tác quản lý nhà nước về ANTT tiếp tục được triển khai thực hiện với các trọng tâm là triển khai thực hiện các quy định của Luật cư trú, Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, Pháp lệnh về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ... Công tác cải cách hành chính được tập trung chỉ đạo theo hướng tạo thuận lợi nhất cho công dân, doanh nghiệp, phấn đấu cắt giảm 1/3 thành phần hồ sơ, 1/2 thời gian theo chỉ đạo của UBND tỉnh đồng thời phục vụ tốt cho nhiệm vụ phòng, chống tội phạm. Công tác quản lý lao động, quản lý người nước ngoài, quản lý cư trú tiếp tục được xiết chặt nhất là tại Khu kinh tế Vũng Áng. Trong hai năm qua tình hình tai nạn giao thông đường bộ được kiềm chế và có xu hướng giảm, các vi phạm pháp luật về an toàn giao thông đường bộ là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn được tập trung phát hiện, xử lý như chạy quá tốc độ cho phép, chở quá khổ, quá tải, điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sau khi sử dụng rượu bia... Công tác PCCC và cứu hộ cứu nạn được triển khai thực hiện có hiệu quả nhất là tại các trung tâm thương mại, chợ và khu kinh tế. 

Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình như: “Tổ liên gia an toàn”; “phong trào 5 nhất về an ninh trật tự”; “gia đình, công sở an toàn - công dân gương mẫu”, “hòm thư tố giác tội phạm”, “đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự ATGT”, “cổng trường An toàn giao thông”, “đoạn đường thanh niên tự quản ATGT”... Lực lượng Công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan doanh nghiệp đã phát huy vai trò nòng cốt trong bảo đảm ANTT tại cơ sở. Lực lượng Công an các cấp đã tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn, đến nay trên toàn tỉnh đã có 152/229 xã đạt tiêu chí về ANTT, 01 trong 02 xã được Công an tỉnh nhận đỡ đầu đã về đích năm 2015.

Quan hệ phối hợp giữa các ngành chức năng, các cơ quan, đoàn thể xã hội trong triển khai thực hiện các kế hoạch, quy chế phối hợp, chương trình hành động về bảo đảm ANTT được củng cố và thắt chặt, nhất là quan hệ phối hợp giữa các ngành trong khối Nội chính, quan hệ phối hợp giữa lực lượng Công an - Quân sự trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANQG, TTATXH và nhiệm vụ quốc phòng theo Nghị định 77/2010 của Chính phủ.

Lực lượng Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng tiếp tục được kiện toàn; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác. Công an tỉnh đã báo cáo và được Bộ Công an cho phép thành lập: Công an huyện Kỳ Anh, 06 Công an phường thuộc Thị xã Kỳ Anh, Đội Cảnh sát PCCC Khu Kinh tế Vũng Áng, Tiểu đoàn Cảnh sát Cơ động, mở lớp đào tạo Trung cấp Công an cho 120 đồng chí Trưởng, Phó Công an xã và dự nguồn... Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về tăng cường toàn diện cho Công an cấp huyện và lực lượng trực tiếp chiến đấu các nguồn lực về con người, trụ sở làm việc, phương tiện công tác tiếp tục được quan tâm đầu tư và cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ chính trị của các đơn vị.

Năm 2016 và những năm tiếp theo, tình hình thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là những căng thẳng trên Biển Đông; hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định. Sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh ta tiếp tục đặt ra nhiều yêu cầu, nhiệm vụ mới cho công tác bảo đảm ANTT. Do đó, để Nghị quyết 94 của HĐND tỉnh tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả cấp ủy Đảng các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương cần tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ và Nhân dân nắm vững các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự; về âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Công tác tuyên truyền phải ứng phó hiệu quả với thủ đoạn của các đối tượng xấu lợi dụng các vấn đề về an ninh xã hội để lôi kéo, kích động, sử dụng mạng xã hội để lan truyền thông tin sai trái, bịa đặt.

Hai là, đẩy mạnh công tác củng cố hệ thống chính trị cơ sở, nhất là tại các địa bàn trọng điểm về Quốc phòng, An ninh; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để đề ra những giải pháp xử lý kịp thời những phức tạp nảy sinh tại cơ sở.

Ba là, các lực lượng chuyên trách Công an, Quân sự, Bộ đội biên phòng tiếp tục triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ quốc phòng, Bộ Công an, của lãnh đạo tỉnh để triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc và chủ động xử lý tình hình về ANTT. Tập trung quyết liệt lực lượng, phương tiện để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm có tổ chức, hoạt động bảo kê, siết nợ, đòi nợ thuê; tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án; tội phạm chống người thi hành công vụ, cướp, cướp giật trên tuyến giao thông tội phạm sử dụng công nghệ cao; tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm; các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy; các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn cờ bạc.

Bốn là, đề nghị UBND tỉnh cho phép xây dựng hệ thống Camera kiểm soát ANTT tại các mục tiêu quan trọng, các nút giao thông trọng điểm trên tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn Hà Tĩnh. Theo lộ trình chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an tiến hành đầu tư hệ thống hạ tầng kỷ thuật để triển khai thực hiện Luật căn cước công dân và tiến tới xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Năm là, hàng năm lực lượng Công an các cấp tham mưu cho UBND cấp huyện, UBND tỉnh tiến hành đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết và Đề án của UBND tỉnh để có các chỉ đạo cụ thể cho phù hợp với tình hình, nhiệm vụ. Sau 05 năm thực hiện Công an tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh tiến hành sơ kết Đề án để đánh giá kết quả thực hiện và đề xuất với HĐND tỉnh các nội dung cần thiết đảm bảo đến năm 2020 thực hiện hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu mà Nghị quyết 94 đã đề ra.


    Ý kiến bạn đọc