Khai mạc hội nghị Thường trực Hội đồng nhân dân các tỉnh Bắc trung bộ lần thứ tư
EmailPrintAa
16:41 28/12/2012

Ngày 28/12/2012, tại TP Đồng Hới, Quảng Bình đã diễn ra Hội nghị Thường trực Hội đồng Nhân dân (HÐND) các tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ tư, nhiệm kỳ 2011 - 2016 với chủ đề "Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Thường trực HÐND với Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của HÐND".

Tới dự Hội nghị có Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình Lương Ngọc Bính; đại diện Ban Công tác đại biểu và Thường trực HĐND các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Đồng chí Thiều Đình Duy- Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí Trưởng Ban, lãnh đạo Văn phòng tham dự hội nghị.

Lãnh đạo các tỉnh ký biên bản ghi nhớ
 

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung chính về  kinh nghiệm và giải pháp nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của thường trực HÐND; năng lực hoạt động của đại biểu HÐND; một số kinh nghiệm và định hướng hoạt động HÐND. Đặc biệt, các ý kiến tham gia thảo luận đều cho rằng sự phối hợp giữa Thường trực HÐND, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh trong các hoạt động như: tổ chức tiếp xúc cử tri và giải quyết kiến nghị của cử tri; tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tổ chức các kỳ họp HÐND; triển khai thực hiện các Nghị quyết do HĐND ban hành; giám sát việc thực thi pháp luật và các nghị quyết của HĐND; giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp… cần được tăng cường gắn kết chặt chẽ hơn nữa, bởi chính mối quan hệ phối hợp đó đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng, củng cố chính quyền nhân dân ngày càng vững mạnh.

Toàn cảnh Hội nghị Thường trực Hội đồng Nhân dâ các tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ tư, nhiệm kỳ 2011 - 2016
 

Bên cạnh đó, đại diện Thường trực HĐND 6 tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong hoạt động của HĐND như: một số quyết định của HĐND phát huy hiệu quả thấp, chất lượng hoạt động kiểm tra, giám sát chưa cao, hoạt động tiếp xúc cử tri nhiều nơi còn mang tính hình thức, chưa thực sự đáp ứng được niềm tin và mong đợi của nhân dân. Nhiều vấn đề xã hội bức xúc mà HĐND - với tư cách là cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, chưa tham gia giải quyết kịp thời mà nguyên nhân cốt lõi nằm ở chỗmối quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị chưa thật đồng bộ dẫn tới hiệu quả chưa cao.

Với tinh thần thảo luận dân chủ, cởi mở, các đại biểu đem đến cho Hội nghị những kinh nghiệm có giá trị và bổ ích từ hoạt động thực tiễn của từng địa phương. Qua đó, những người làm công tác dân cử khu vực Bắc Trung bộ mong muốn những đề xuất, kiến nghị và giải pháp đã trao đổi tại Hội nghị sẽ được Quốc hội, Chính phủ ghi nhận và tiếp thu để có những bổ sung, điều chỉnh kịp thời trong hệ thống pháp luật Việt Nam, quy định cụ thể hơn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của HĐND cũng như mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan trong bộ máy nhà nước để từ đó không ngừng nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HĐND cấp tỉnh.

Tại hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình đã trao cờ đăng cai tổ chức hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ năm cho Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị.


    Ý kiến bạn đọc