Kiên quyết chấm dứt hoạt động các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh
EmailPrintAa
10:32 16/12/2021

Bước sang ngày làm việc thứ 2 (16/12/2021), kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với các nhóm lĩnh vực cử tri và đại biểu quan tâm nhiều. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ điều hành phiên chất vấn.

Đồng chí Hoàng Trung Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biể u .

Phát biểu đặt vấn đề tại phiên chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng cho biết: Kỳ họp thứ 4 sẽ dành thời gian 1 ngày cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đây là nội dung quan trọng và là diễn đàn của đại biểu HĐND tỉnh trong hoạt động giám sát tại kỳ họp. Trên cơ sở 20 ý kiến của đại biểu HĐND gửi đến Kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp và lựa chọn 4 nhóm vấn đề trả lời trực tiếp tại kỳ họp. “Tư lệnh” các ngành: Kế hoạch Đầu tư, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu.

Để phiên chất vấn đạt hiệu quả cao, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng yêu cầu các vị đại biểu HĐND tỉnh phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân chủ; tham gia chất vấn thẳng thắn, không nêu câu hỏi chung chung, không né tránh. Các Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời phải đúng trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo thời gian và đi đến cùng trách nhiệm. Trong thời gian thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn cần nghiêm túc, dân chủ, khách quan và mang tính xây dựng.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Việt Hà trả lời chất vấn

Mở đầu phiên chất vấn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Việt Hà đăng đàn trả lời về các nội dung liên quan đến việc chậm tiến độ của dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn và nguồn lực đầu tư cho huyện Nghi Xuân.

Theo đó, đối với nội dung: Thời gian qua, có khá nhiều dự án đầu tư có sử dụng đất đã được chấp thuận nhưng chậm triển khai hoặc quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc, gây lãng phí quỹ đất, ảnh hưởng môi trường đầu tư và khó khăn cho nhà đầu tư . Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Đến nay, toàn tỉnh có trên 1.400 dự án đầu tư, trong đó trên 1.326 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 117.000 tỷ đồng và 74 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đăng ký 13,7 tỷ USD. Bên cạnh những kết quả tích cực thì việc triển khai nhiều dự án vẫn còn chậm, chưa thực hiện đúng cam kết đầu tư. Hiện nay, trên toàn tỉnh có 294 dự án chậm tiến độ (21,3%), trong đó đã tiến hành thu hồi 50 dự án, tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư và ra quyết định xử phạt hành chính 88 dự án. Hiện tại còn 244 dự án đang chậm tiến độ, phân theo 04 nhóm.

Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư nhấn mạnh: Nguyên nhân chậm tiến độ là do năng lực một số nhà đầu tư hạn chế, đặc biệt là năng lực tài chính; Công tác quản lý quy hoạch, đất đai, xây dựng của các cấp, các địa phương qua nhiều thời kỳ có nhiều bất cập; Công tác kiểm tra, giám sát của các ngành và địa phương còn hạn chế, chưa kịp thời; Hạ tầng kỹ thuật chưa được hoàn thiện đồng bộ; các quy định của pháp luật chưa thực sự rõ ràng; Dịch Covid-19 bùng phát từ cuối năm 2019 đến nay.

Đại biểu Nguyễn Thị Thúy Nga, Tổ đại biểu huyện Nghi Xuân chất vấn.

Trên cơ sở phân tích những nguyên nhân chậm tiến độ của các dự án, UBND tỉnh đã đề ra các phương án xử lý các dự án chậm tiến độ. Đồng thời, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện dự án; phát hiện các sai phạm để kịp thời chấn chỉnh, xử lý theo quy định. Tiếp tục thực hiện chặt chẽ, hiệu quả khâu thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư nhằm lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để triển khai thực hiện dự án. Xây dựng và ban hành các quy định liên quan đến quản lý dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh nhằm quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa  phương trong việc hỗ trợ, quản lý các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực và địa bàn phụ trách. Nâng cao chất lượng công tác lập, điều chỉnh quy hoạch, hạn chế tối đa những bất cập, chồng chéo giữa quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng và các quy hoạch chuyên ngành có liên quan. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các Sở, ngành và địa phương trong công tác hỗ trợ nhà đầu tư. Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và các hồ sơ, thủ tục liên quan để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Đối với nội dung thứ hai: Huyện Nghi Xuân là đơn vị được tỉnh lựa chọn xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu, điển hình về văn hóa gắn với phát triển du lịch nhưng nguồn lực đầu tư cho huyện chưa được quan tâm đúng mức . Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Giai đoạn 2016-2020, ngoài nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh hỗ trợ trực tiếp (trên 950 tỷ đồng), tỉnh cũng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách tạo nguồn lực nhằm giúp huyện hoàn thành mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch, với tổng nguồn lực huy động được theo cơ chế đạt khoảng 800 tỷ đồng. Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tỉnh cũng đã tiếp tục ưu tiên bố trí đầu tư các dự án trên địa bàn huyện Nghi Xuân với tổng số vốn trên 330 tỷ đồng. Đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh - Giám đốc Trần Việt Hà nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Văn Danh, Tổ đại biểu thị xã Hồng Lĩnh

Trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao các đơn vị có liên quan triển khai xây dựng Đề án huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ gắn với kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2030, trong đó tập trung vào những mục tiêu chính như sau: Tập trung chỉ đạo phục hồi, phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, tạo dư địa thu ngân sách nhằm bổ sung nguồn lực cho đầu tư phát triển. Rà soát, đánh giá lại việc thực hiện các cơ chế, chính sách đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua; trên cơ sở đó tham mưu, ban hành các hệ thống cơ chế, chính sách cho giai đoạn tới theo hướng đầu tư tập trung, đồng bộ, đảm bảo khả thi trong cân đối nguồn lực. Tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và các cơ quan ngoại giao để xúc tiến, vận động, thu hút nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài (ODA, FDI, NGO) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xã hội hoá huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, xây dựng đô thị. Tại kỳ họp này, Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách hỗ trợ tạo nguồn lực xây dựng thành công tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới, giai đoạn 2022-2025. Theo đó, huyện Nghi Xuân cũng đã được đề xuất hưởng các cơ chế, chính sách ưu tiên nhằm huy động nguồn lực xây dựng xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu, điển hình về văn hóa gắn với phát triển du lịch.

Đại biểu Phạm Nghĩa, Tổ đại biểu huyện Can Lộc

Đại biểu Nguyễn Văn Tuấn, Tổ đại biểu huyện Vũ Quang

Sau trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đại biểu Nguyễn Thị Thúy Nga (Tổ đại biểu huyện Nghi Xuân) đề nghị cho biết giải pháp chủ động của UBND tỉnh trong thời gian tới đối với 50 dự án chưa được cho thuê đất do vướng mắc quy định tại Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020; đại biểu Phạm Nghĩa (Tổ đại biểu huyện Can Lộc) đề nghị làm rõ nguyên nhân của 50 dự án vướng Nghị định 148.

Đại biểu Nguyễn Văn Tuấn (Tổ đại biểu huyện Vũ Quang) đề nghị cần có giải pháp căn cơ, mạnh mẽ hơn trong thời gian tới đối với việc giải ngân vốn đầu tư công.

Đại biểu Nguyễn Văn Danh (Tổ đại biểu thị xã Hồng Lĩnh) đề nghị có giải pháp kịp thời trong việc xử lý các trụ sở cũ đã thu hồi trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu Mai Ngọc Việt (Tổ đại biểu huyện Thạch Hà) đề nghị làm rõ chất lượng các dự án đầu tư công trên địa bàn; công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc chất lượng công trình chưa đạt yêu cầu.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thị Thúy Nga đề nghị Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết giải pháp để hỗ trợ huyện Nghi Xuân đạt huyện nông thôn mới kiểu mẫu, điển hình về văn hóa gắn với phát triển du lịch khi nguồn lực dự kiến bố trí còn thiếu so với nhu cần là khoảng 3.700 tỷ đồng.

Đại biểu Mai Ngọc Việt, Tổ đại biểu huyện Thạch Hà

Tiếp tục trả lời các chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Trần Việt Hà cho biết: Hiện nay, UBND tỉnh đã và đang rà soát từng dự án để có phương án xử lý cụ thể đối với các dự án chậm tiến độ. Đối với huyện Nghi Xuân, tỉnh đã dành sự quan tâm rất “đặc biệt” tuy nhiên do nguồn lực có hạn nên trong thời gian tới tỉnh sẽ nỗ lực lồng ghép các nguồn lực khác để tiếp tục hỗ trợ huyện Nghi Xuân.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã trả lời thêm về một số nguyên nhân các dự án chậm tiến độ trên địa bàn, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công và giải pháp thời gian tới.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thanh Điện làm rõ các vấn đề liên quan đến Ngành.

Tiếp đó, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thanh Điện đã tham gia làm rõ thêm nguyên nhân các dự án chậm đầu tư do vướng mắc Nghị định 148; việc xử lý các trụ sở cũ sau sáp nhập.

Ngay sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ngành Kế hoạch và Đầu tư, HĐND tỉnh tiếp tục tiến hành chất vấn đối với Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

BBT

    Ý kiến bạn đọc