Một số kết quả hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2014
EmailPrintAa
13:25 12/07/2014

Sáu tháng đầu năm 2014, hoạt động giữa hai kỳ họp của Thường trực HĐND tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt, góp phần cùng HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, thể hiện ngày càng rõ nét hơn vai trò, vị thế của cơ quan dân cử ở địa phương.

Để chuẩn bị cho kỳ họp thường lệ giữa năm 2014, kỳ họp quyết định nhiều mục tiêu, giải pháp và các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế-xã hội của địa phương nhằm sớm hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra, ngay từ đầu năm Thường trực HĐND tỉnh đã tích cực, chủ động trong công tác chuẩn bị những nội dung quan trọng của Kỳ họp. Tổ chức hội nghị liên tịch với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, UBND tỉnh để thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp. Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác thu, chi ngân sách, đầu tư phát triển 6 tháng đầu năm, quyết định các giải pháp 6 tháng cuối năm 2014; xem xét các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh; kết quả 03 cuộc giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về: “Kết quả kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản QPPL từ năm 2011 đến năm 2014; tính hợp hiến, hợp pháp của văn bản QPPL do HĐND, UBND các cấp ban hành”; “Kết quả thực hiện Đề án phát triển giáo dục - đào tạo đến năm 2015 và những năm tiếp theo”; “Việc quản lý, sử dụng nguồn vốn một số dự án ODA, NGO trên địa bàn tỉnh”. HĐND tỉnh cũng sẽ bàn và ban hành một số nghị quyết chuyên đề về: Nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội đến năm 2020 và những năm tiếp theo; sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh một số loại phí, lệ phí; mức hỗ trợ một số nội dung Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn; ban hành chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp nông thôn nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới; chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm sản xuất trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; bảo đảm tài chính hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2014 - 2020 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; thông qua danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển được vay vốn Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh; chế độ hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh… Đây là những nghị quyết chuyên đề quan trọng nhằm nâng cao hơn nữa vai trò quản lý, điều hành Nhà nước trên các lĩnh vực hoạt động, thực hiện các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế, xã hội, nhất là trên lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

 


Đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú - TUV, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại Hội thảo khoa học Nâng cao chất lượng giám sát của HĐND các cấp tỉnh Hà Tĩnh

 

Trước kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh, hoạt động tiếp xúc cử tri tiếp tục được tăng cường. Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức được 35 cuộc tiếp xúc cử tri của các tổ đại biểu HĐND tỉnh, với số lượng hơn 3.900 lượt cử tri tham gia, thu thập được hơn 400 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, đóng góp về nội dung, chương trình kỳ họp, nhất là các chính sách tại các nghị quyết chuyên đề.

Bám sát vào sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và tình hình thực tế địa phương, Thường trực HĐND tỉnh chủ động xây dựng chương trình giám sát chuyên đề năm 2014 trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp cuối năm 2013, tập trung vào những vấn đề thời sự, bức xúc đang được cử tri và nhân dân quan tâm. Trên cơ sở Nghị quyết của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã điều hòa, phân công và phối hợp các Ban HĐND tỉnh triển khai thực hiện tốt các cuộc giám sát theo đúng kế hoạch đề ra: “Kết quả thực hiện đề án Phát triển giáo dục - đào tạo đến năm 2015 và những năm tiếp theo”, “Kết quả kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản QPPL từ năm 2011 đến năm 2014; tính hợp hiến, hợp pháp của văn bản QPPL do HĐND, UBND các cấp ban hành”; “Quản lý, sử dụng nguồn vốn một số dự án ODA, NGO trên địa bàn tỉnh”. Kết quả các cuộc giám sát chuyên đề của các ban HĐND tỉnh sẽ được báo cáo tại Kỳ họp giữa năm 2014.


Đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Phó ban Kinh tế và  Ngân sách HĐND tỉnh cùng đoàn giám sát tại Trường mầm non xã  Cẩm Hà - Cẩm Xuyên

 

Ngoài ra, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh tổ chức hàng chục cuộc làm việc, giám sát, khảo sát thường xuyên ở các sở, ngành, địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh, tập trung vào các nội dung: Việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo và tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc giải quyết tranh chấp, lấn chiếm rừng, đất rừng; tình hình triển khai kế hoạch thu ngân sách năm 2014; tình hình, tiến độ, kết quả triển khai thực hiện dự án phát triển nông nghiệp; công tác hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh; tình hình thực hiện chính sách pháp luật về sức khỏe sinh sản; công tác quản lý hoạt động ngoại vụ; công tác đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn Khu kinh tế Vũng Áng v.v... Thông qua các cuộc giám sát, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh đã làm rõ kết quả, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị, đồng thời kiến nghị với HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan, các đơn vị được giám sát các vấn đề cần quan tâm chỉ đạo; hầu hết các kiến nghị đã được các đơn vị tiếp thu và từng bước giải quyết.

Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với các ban HĐND tỉnh cho ý kiến xử lý đối với các nội dung UBND tỉnh trình giữa hai kỳ họp về kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, nội chính, như: Việc phân bổ nguồn vốn thuộc Đề án bảo trì giao thông huyện, xã quản lý và Duy tu giao thông tỉnh lộ; việc hỗ trợ kinh phí cho Trường Đại học Hà Tĩnh mua xe chuyên dùng; việc đầu tư Dự án xây dựng đường Hàm Nghi kéo dài về phía Tây đường tránh thành phố Hà Tĩnh theo hình thức hợp đồng xây dựng -   chuyển giao; việc triển khai Quyết định 10/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; việc điều chỉnh, sáp nhập, thành lập một số thôn xóm...

Công tác theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các ý kiến, kiến nghị cử tri, giải  quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm. Thường trực HĐND tỉnh tham gia 6 buổi tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Tiếp nhận 19 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Nội dung đơn thư chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng trong việc thực hiện các dự án, việc thực hiện các chính sách cho người có công với cách mạng… Các đơn thư được phân loại và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời cho công dân.


Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh  tham quan mô hình trồng sau sạch trên cát ở xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà

 

Ngoài các hoạt động chủ yếu trên, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nghị quyết của Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khoá XVI; phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị ở địa phương, tham gia xây dựng chính quyền và phối hợp giải quyết các vấn đề khác có liên quan đến hoạt động của HĐND tỉnh...; phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức tốt các cuộc giám sát chuyên đề tại địa phương, tổ chức các hội nghị lấy ý kiến đóng góp về các dự án Luật trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIII.

Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với các ban HĐND tỉnh, Thường trực HĐND các     huyện, thị, thành phố tiếp tục thực hiện Đề tài khoa học cấp tỉnh “Nâng cao chất lượng giám sát của HĐND các cấp ở tỉnh Hà Tĩnh”. Đến nay đã hoàn thành các hội thảo tại cấp tỉnh, cấp huyện để lấy ý kiến về thực trạng hoạt động giám sát HĐND các cấp và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND. Phối hợp với Ban Văn hóa - Xã hội tổ chức Hội thảo đánh giá việc thực hiện các kiến nghị đề xuất của Ban Văn hoá - Xã hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng đại biểu dân cử, các ban HĐND tỉnh tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho các đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã.

Chỉ đạo tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Chỉ đạo xây dựng và ban hành Quy chế hoạt động của Văn phòng, trong đó quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, chế độ làm việc và mối quan hệ giữa các phòng, Trung tâm thông tin và các cán bộ, công chức, viên chức của Văn phòng, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ các hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả phối hợp công tác năm giữa Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố... Tham dự hội nghị giao ban các tỉnh Bắc Trung Bộ tại Thừa Thiên Huế. Tham dự các hội nghị, hội thảo do Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan Trung ương tổ chức. Chỉ đạo xuất bản 6 số Tờ Thông tin “Đại biểu nhân dân Hà Tĩnh”; phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phát sóng 12 chuyên mục “Đại biểu dân cử với cử tri”; chỉ đạo hoạt động của trang Thông tin điện tử của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo, kiểm tra, giám sát tại các địa phương, cơ sở, dự sinh hoạt với các Đảng bộ, chi bộ cơ sở theo phân công của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng tại các huyện, thị xã, thành phố nhân dịp Tết nguyên đán và các ngày lễ lớn của đất nước.

Trong quá trình triển khai các hoạt động, mặc dù vẫn còn một số mặt chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, song những kết quả đạt được của Thường trực HĐND tỉnh giữa hai kỳ họp 6 tháng đầu năm đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của HĐND tỉnh. Sáu tháng cuối năm 2014, mặc dù các mục tiêu, nhiệm vụ hết sức nặng nề, song phát huy kết quả đạt được, kinh nghiệm trong những năm qua, hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp tục có bước phát triển mới, nâng cao chất lượng, ngày càng đáp ứng hơn yêu cầu hoạt động


    Ý kiến bạn đọc