Nhiều vấn đề trên lĩnh vực y tế được làm rõ
EmailPrintAa
10:57 14/07/2023

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, sáng nay (14/7/2023), nhiều vấn đề trên lĩnh vực y tế đã được Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Minh Đức làm rõ.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Minh Đức trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Đối với vấn đề hạch toán trong sử dụng nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu, tự nguyện tại các bệnh viện công lập , Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Minh Đức cho biết: Từ trước đến nay, các bệnh viện sử dụng các nguồn lực sẵn có về nhân lực và cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị y tế được trang bị cho bệnh viện để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nhưng chưa sử dụng hết công suất để thực hiện dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu, tự nguyện nhằm đáp ứng yêu cầu của người bệnh. Các Bệnh viện đều niêm yết công khai danh mục và mức thu của các dịch vụ để người bệnh biết, lựa chọn, nghiêm cấm việc gợi ý, ép buộc người bệnh trong khám, chữa bệnh theo yêu cầu, tự nguyện.

Công tác hạch toán và theo dõi riêng doanh thu, chi phí được phản ánh đầy đủ trên sổ kế toán, báo cáo tài chính; trích và sử dụng khấu hao, hao mòn tài sản cố định theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với Nhà nước theo quy định hiện hành của pháp luật.

Đại biểu Nguyễn Thị Nhuần, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh: Giải pháp để đảm bảo công tác khám nghĩa vụ quân sự công bằng, minh bạch, tránh tình trạng “giả bệnh” để trốn nghĩa vụ quân sự.

Đại biểu Thái Văn Sinh, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh: Đề nghị cho biết còn xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm trong điều trị bệnh hay không? Nguyên nhân vì sao kiểm tra, xử lý nhiều nhưng tình trạng vi phạm VSATTP còn xảy ra.

Về thực trạng bác sỹ ở tuyến xã, “tư lệnh” ngành Y tế cho biết: Hiện nay toàn tỉnh có 179 bác sĩ làm việc tại 216 Trạm Y tế tuyến xã (tỷ lệ 83%), kể cả bác sĩ thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn thỉ tỷ lệ trạm y tế xã có bác sĩ làm việc mới chỉ đạt 90%; chưa đạt chỉ tiêu Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIX là 100% trạm y tế có bác sĩ làm việc. Trong những năm qua tại tuyến xã chưa thu hút được bác sĩ về làm việc; số bác sĩ được cử đi đào tạo còn ít (giai đoạn 2017-2023 chỉ cử được 07 cán bộ đi đào tạo bác sĩ tuyến xã), trong khi đó số bác sĩ nghỉ hưu (giai đoạn 2020-2023 có 10 bác sĩ nghỉ hưu), tổng số bác sĩ bỏ việc, xin nghỉ việc giai đoạn 2020-2023 là 63 bác sĩ, trong đó có 03 bác sĩ tuyến xã.

Đại biểu Phạm Nghĩa, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh: các BV đã áp dụng khung giá, hạch toán thu, chi như thế nào để đảm bảo công khai minh bạch và không lạm dụng việc sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị thuộc tài sản công để sử dụng vào việc KCB dịch vụ…

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Thúy, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh: Thực trạng kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn; trách nhiệm kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm trong kinh doanh thực phẩm chức năng; có hay không tình trạng chồng chéo trong quản lý nhà nước đối với các thực phẩm trên địa bàn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên như khó thu hút bác sỹ về công tác tại tuyến xã, thời gian đào tạo từ y sỹ lên bác sỹ khá dài (6 năm); việc thi tuyển sinh từ y sĩ lên bác sĩ phải thực hiện thi tuyển cùng với học sinh tốt nghiệp phổ thông ở kỳ tuyển sinh hàng năm nên rất khó trúng tuyển…

Để giải quyết tình trạng thiếu bác sỹ tuyến xã, theo Giám đốc Sở Y tế, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền các chính sách của tỉnh về thu hút, hỗ trợ đào tạo bác sĩ tuyến xã để Nhân dân và cán bộ y tế biết để thực hiện; các địa phương cần có thêm các cơ chế để khuyến khích, động viên để thu hút, tuyển dụng các bác sĩ về công tác trên địa bàn và hỗ trợ thêm chi phí sinh hoạt cho đội ngũ cán bộ y tế tuyến xã khi được cử đi đào tạo bác sĩ. Thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với đội ngũ bác sĩ từ tuyến huyện về tuyến xã.

Thừa nhận thời gian qua trên địa bàn tỉnh việc mua sắm thuốc, vật tư, hóa chất, sinh phẩm trong các cơ sở y tế công lập gặp nhiều khó khăn do giá chưa hợp lý, một số mặt hàng dự trù số lượng ít và giá trị thấp hoặc do nguồn hàng cung ứng không ổn định, một số quy định còn bất cập so với thực tế… Để giải quyết tình trạng này, hiện nay Sở Y tế đang triển khai đấu thầu lần 2 đối với các thuốc hóa dược, dự kiến có kết quả trong tháng 9; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thay thế bằng các thuốc có cùng tác dụng điều trị; thực hiện điều chuyển, chủ động mua sắm đối với các mặt hàng thiếu để đảm bảo đủ thuốc phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh. Tổ chức đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực công tác đấu thầu cho cán bộ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ mua sắm của các cơ sở y tế; các cơ sở y tế chủ động và linh hoạt thực hiện các phương án mua sắm khác phù hợp, không để xẩy ra tình trạng thiếu vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm…

Đối với giải pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thời gian tới, Ngành sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đối với công tác bảo đảm an toán vệ sinh thực phẩm (ATVSTP); tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong công tác bảo đảm ATVSTP; phát huy vai trò và trách nhiệm của người dân trong việc phát hiện và tố giác các hành vi vi phạm về ATVSTP; nâng cao hiệu quả hoạt động của đường dây nóng tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh của người dân về những sự việc, sự vụ mất ATVSTP; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý ATVSTP, công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm từ tỉnh đến cơ sở để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Chủ động giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm, kịp thời cảnh báo cho cộng đồng những yếu tố nguy cơ gây ô nhiễm thực phẩm. Đảm bảo kinh phí, phương tiện, trang thiết bị dụng cụ phục vụ lấy mẫu, bảo quản, kiểm nghiệm mẫu đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Công khai thông tin dữ liệu về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm tiến tới kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quyết định số 32/2019/QĐ-UBND ngày 14/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh về ban hành quy định quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Rà soát, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm; tham mưu, đề xuất HĐND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách đặc thù đối với lĩnh vực thực phẩm tại địa phương.

Đại biểu Đào Thị Anh Nga, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh: Giải pháp đảm bảo việc thực hiện chế độ, chính sách của tỉnh đối với các bác sỹ đang công tác tại các TTYT tuyến huyện.

Tâm huyết, trách nhiệm trước các vấn đề trên lĩnh vực y tế nhiều đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp tục chất vấn giám đốc Sở về các vấn đề liên quan đến việc minh bạch sử dụng tài sản công trong các bệnh viện công lập; nguyên nhân tình trạng vi phạm trong kinh doanh thực phẩm vẫn còn nhiều dù công tác thanh, kiểm tra được thực hiện liên tục; công tác quản lý, thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh thực phẩm chức năng; nguyên nhân công tác thanh, kiểm tra về VSATTP nhiều nhưng tình trạng vi phạm còn nhiều; công tác phối, kết hợp trong kiểm tra VSATTP giữa ngành Y tế và các sở, ngành, đơn vị có liên quan; giải pháp để xử lý tình trạng nợ lương bác sỹ, nhân viên y tế tại một số cơ sở y tế; công tác xã hội hóa, việc thực hiện liên doanh, liên kết trên lĩnh vực y tế; giải pháp đảm bảo công bằng, khách quan trong khám nghĩa vụ quân sự.

Tiếp đó, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Sở Y tế đã trả lời, làm rõ một số vấn đề đại biểu chất vấn và thắng thắn nhận trách nhiệm đối với một số vấn đề ngành quản lý nhưng chưa thực hiện tốt.

Sau phần chất vấn và trả lời chất vấn trên lĩnh vực y tế, Giám đốc Sở Nội vụ Lê Minh Đạo đã “đăng đàn” trả lời các vấn đề liên quan trên lĩnh vực ngành quản lý.

BBT

    Ý kiến bạn đọc