Phát huy quyền làm chủ và trí tuệ của Nhân dân góp ý vào Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi)
EmailPrintAa
08:55 15/09/2015

Chiều ngày 14/9/2015, Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Sở Tư pháp để thống nhất báo cáo tổng hợp ý kiến của Nhân dân góp ý dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Trần Tiến Dũng - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Bùi Nhân Sâm - Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh; Trưởng các ban HĐND; đại diện Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp. Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc

 

Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) gồm 26 chương, 443 điều (tăng 99 điều so với Bộ luật Hình sự hiện hành), trong đó giữ nguyên nội dung 43 điều, bãi bỏ 06 điều, bổ sung mới 68 điều và sửa đổi 329 điều (trong đó có 51 điều được tách ra từ 20 điều của Bộ luật Hình sự hiện hành).

Theo báo cáo của Sở Tư pháp, việc lấy ý kiến đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đã được triển khai sâu rộng, dân chủ, khoa học, công khai, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và thiết thực; nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ của Nhân dân, đồng thời cũng là nội dung trọng tâm trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và Nhân dân. Thông qua việc lấy ý kiến nhằm góp phần nâng cao hiểu biết, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, giáo dục lối sông tuân thủ pháp luật.


Đồng chí Nguyễn Thanh Hải Phó Giám đốc Sở Tư pháp dự thảo Bộ luật Hình sự (sữa đổi) đã được triển khai sâu rộng, dân chủ, khoa học, công khai, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và thiết thực

 

Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 337 hội nghị quán triệt triển khai và lấy ý kiến góp ý; 23 hội thảo chuyên đề ; 32 cuộc tọa đàm và hơn 950 cuộc họp, sinh hoạt thôn, xóm, khối phố, Chi bộ, Chi đoàn thanh niên và các tổ chức khác ở cơ sở… Ước tính, toàn tỉnh có hơn 92.000 lượt ý kiến, góp ý vào Dự thảo BLHS. Ngoài ra, có 107 ý kiến góp ý gửi qua bưu điện và email, 127 ý kiến góp ý qua Báo Hà Tĩnh và Đài PH-TH tỉnh, 385 ý kiến góp ý qua Đài PT-TH các huyện, thành phố, thị xã.


Đồng chí Đoàn Đình Anh - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu

 

Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) được đánh giá cơ bản phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với Hiến pháp năm 2013, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay.

 


Đồng chí Trần Tiến Dũng - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu

 

Tại buổi làm việc, các đại biểu tham dự cơ bản nhất trí với báo cáo kết quả tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Đồng thời, tham gia góp ý một số nội dung về: phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên và các biện pháp thay thế xử lý hình sự áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội; trách nhiệm hình sự của pháp nhân và loại tội pháp nhân chịu trách nhiệm hình sự; quy định không giảm án đối với người bị kết án tử hình nhưng được ân giảm xuống tù chung thân; trường hợp xử lý hình sự đối với người trộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng và việc bổ sung các tội danh mới... Về quy định không áp dụng và không thi hành án tử hình đối với người bị kết án từ 75 tuổi trở lên, các đại biểu đồng tình với quy định vì cho rằng đây là một hướng góp phần giảm hình phạt tử hình trên thực tế, đồng thời nó mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, là một đặc ân của Nhà nước đối với đối tượng người bị kết án đã đến tuổi thượng thọ, được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Sở Tư pháp trong việc triển khai tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Đồng chí khẳng định, việc triển khai lấy ý kiến Nhân dân đối với Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đã phát huy được quyền làm chủ và trí tuệ của nhân dân để góp ý vào Bộ luật Hình sự sửa đổi; quá trình tổ chức đã được thực hiện công khai, dân chủ, khoa học, đạt chất lượng và đảm bảo tiến độ quy định.  Đồng thời, yêu cầu Sở Tư pháp tiếp tục tiếp thu các ý kiến góp ý để điều chỉnh, bổ sung, sớm hoàn thiện báo cáo theo quy định của Trung ương.


    Ý kiến bạn đọc