Tăng cường công tác phối hợp với các cấp, ngành địa phương để sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống
EmailPrintAa
17:57 20/12/2012

Chiều ngày 20/12/2012 Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh đã tiến hành phiên bế mạc chúng tôi trân trọng giới  thiệu bài phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Thưa quý vị đại biểu, cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp
 

Trên cơ sở nghiên cứu, xem xét các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, tâm huyết, trí tuệ với... ý kiến phát biểu ở tổ và tại hội trường. Các ý kiến thảo luận đã phân tích sâu sắc, đánh giá khách quan, toàn diện, khẳng định những thành tựu đạt được, làm rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm 2012.

Căn cứ dự báo tình hình, những thuận lợi, khó khăn và thách thức, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thống nhất xác định mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2013 là: Tập trung đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế một cách bền vững gắn với thực hiện tốt mục tiêu tái cơ cấu nền kinh tế; tiếp tục chuyển đổi mô hình kinh tế phát triển theo chiều sâu, tăng tỷ trọng các khu vực công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ, duy trì tốc độ phát triển khu vực nông lâm ngư nghiệp. Đa dạng hoá các hình thức thu hút đầu tư và loại hình đầu tư để tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn. Ưu tiên các nguồn lực xây dựng nông thôn mới, đặc biệt dự án tổ chức sản xuất. Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng. Giữ vững quốc phòng - an ninh, ổn định chính trị - xã hội; giải quyết hiệu quả các vấn đề xã hội.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã tiến hành nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Quý vị đại biểu đã được nghe các vị giám đốc sở, ngành, lãnh đạo địa phương liên quan trả lời chất vấn. Đặc biệt đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu làm rõ thêm một số nội dung về công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh rất tâm huyết, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân tỉnh nhà. Hoạt động chất vấn tiếp tục có bước cải tiến, đổi mới hơn trước, đã có những câu hỏi chất vấn được đại biểu đặt ra ngay trong phiên họp chất vấn; nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm; không khí chất vấn dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và có tính xây dựng cao; việc trả lời chất vấn và giải trình cơ bản đi thẳng vào các vấn đề cụ thể được chất vấn. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã nêu trong trả lời chất vấn; Thường trực, các ban và các vị đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả xem xét, quyết định các vấn đề tại kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục có những cải tiến về cách thức tổ chức kỳ họp, thực hiện tốt các quy định trong Nghị quyết số 38 của HĐND tỉnh “về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động kỳ họp của HĐND tỉnh”, được đại biểu HĐND tỉnh và cử tri đồng tình cao. Các vị đại biểu HĐND tỉnh đã sắp xếp công việc, bố trí thời gian tham dự đầy đủ các phiên họp ở hội trường và thảo luận tại tổ; phát huy cao trách nhiệm, trí tuệ, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, xác đáng, phản ánh đầy đủ các ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao trách nhiệm và tâm huyết của các vị đại biểu HĐND tỉnh; sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc của các ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị hữu quan; ý kiến chất vấn của các ban HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh và ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp, đây là đóng góp quan trọng, thiết thực, thể hiện vai trò, trách nhiệm của quý vị đại biểu, tâm huyết của cử tri và nhân dân đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Trên cơ sở các nghị quyết của HĐND tỉnh, đề nghị UBND tỉnh kịp thời cụ thể hóa bằng các đề án, kế hoạch, quyết định… và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Các đại biểu HĐND tỉnh tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện để sớm đưa các nghị quyết vào cuộc sống.

Để bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch năm 2013, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị quý vị đại biểu, các ngành, các cấp, địa phương, đơn vị tập trung thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2013. Trước mắt, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tiếp tục chỉ đạo, động viên và tạo điều kiện để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trên địa bàn, nhất là các dự án trong Khu kinh tế Vũng Áng, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu treo, Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Dự án Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang; quan tâm công tác bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng bàn giao cho các dự án đúng kế hoạch; trước hết tập trung xây dựng khu tái định cư cho nhân dân thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi để di dời đúng kế hoạch, lộ trình. Tăng cường chỉ đạo triển khai Dự án cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng đạt tiến độ đề ra, đảm bảo cung cấp đủ nước, đúng thời gian cam kết cho các dự án trong Khu kinh tế.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về xây dựng cơ bản; có các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị tư vấn thiết kế. Thực hiện công tác thanh quyết toán các công trình một cách công khai, minh bạch, đảm bảo công bằng, tạo sự đồng thuận cao trong các doanh nghiệp. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và có các giải pháp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

- Chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, trước mắt là chăm sóc cây trồng, vật nuôi vụ Đông, triển khai kế hoạch sản xuất vụ Xuân, đặc biệt chú trọng về cơ cấu giống, đảm bảo kỹ thuật sản xuất, lịch thời vụ và diện tích gieo trồng. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt chương trình xây dựng nông thôn mới; tích cực huy động các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn; có các cơ chế, chính sách khuyến khích người dân nhân rộng các mô hình, điển hình trong sản xuất nông nghiệp và sản xuất kinh doanh.

- Tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm chủ trương của tỉnh về xử lý dứt điểm tồn đọng việc cấp đất ở trái thẩm quyền; các địa phương cần đề ra các giải pháp phù hợp trong việc xử lý để làm đến đâu chắc đến đó, không để hậu quả về sau. Trong quá trình thực hiện, phát hiện những cán bộ nào có sai phạm thì xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

- Tăng cường công tác quản lý thị trường, quản lý giá cả, chống đầu cơ hàng hóa, nhất là trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng. Chuẩn bị đầy đủ các loại hàng hóa để phục vụ nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết.

- Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Tổ chức soát xét tình hình đời sống của nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn để có chính sách cứu trợ xã hội kịp thời, đảm bảo mọi người dân đều được vui Tết đón Xuân, không bị thiếu đói trong dịp Tết và mùa giáp hạt.

Tiếp tục huy động các nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở. Hiện nay, theo báo cáo của Ủy ban MTTQ, toàn tỉnh còn 1.450 hộ nghèo đặc biệt khó khăn có nhu cầu làm nhà ở, vì vậy, các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục bằng nhiều biện pháp huy động kinh phí, vật tư, nhân công để giúp đỡ số hộ nghèo này làm nhà ở.

- Chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện và giải quyết kịp thời những vụ việc xảy ra ngay từ cơ sở, những vụ việc đã có quyết định cuối cùng của cấp có thẩm quyền phải chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, trường hợp nào cố tình không chấp hành, khiếu kiện dây dưa kéo dài phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật; đảm bảo ổn định vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tích cực đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; triển khai mạnh mẽ các giải pháp kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông; mở các đợt tấn công trấn áp, điều tra, khám phá, xử lý nghiêm minh các loại tội phạm. Tăng cường hoạt động của các tổ tuần tra canh gác, tổ an ninh tự quản, dòng họ, giáo họ tự quản, đảm bảo cuộc sống bình yên ở các thôn xóm, khối phố, khu dân cư.

- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ cải cách hành chính, nhất là ở cấp xã, phường, thị trấn. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; nghiên cứu, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm các chỉ thị, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyết định của Uỷ ban nhân dân tỉnh về xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang gương mẫu, trung thành, tận tụy, tâm huyết, tất cả vì cuộc sống của nhân dân, vì sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà chúng ta.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa 16 đã thành công tốt đẹp. Hội đồng nhân dân tỉnh trân trọng cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội và quý vị đại biểu đã về dự, góp phần vào thành công của Kỳ họp;

Cảm ơn các ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ban, ngành chức năng đã tích cực tham gia chuẩn bị nội dung và các điều kiện đảm bảo phục vụ Kỳ họp;

Cảm ơn các đồng chí phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, các báo, đài Trung ương, cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã về dự và đưa tin kịp thời Kỳ họp;

Cảm ơn cử tri và nhân dân tỉnh nhà đã quan tâm theo dõi, đóng góp nhiều ý kiến trong quá trình chuẩn bị và thời gian diễn ra Kỳ họp.

 

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Thưa quý vị đại biểu, cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

Chỉ còn hơn một tuần nữa là bước sang năm mới 2013, dự báo tình hình còn rất nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ đặt ra hết sức nặng nề. Hội đồng nhân dân tỉnh kêu gọi các ngành, các cấp, toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng, đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập, công tác, thực hành tiết kiệm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, tạo đà để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2011-2015.

Nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Ngày hội quốc phòng toàn dân, HĐND tỉnh trân trọng gửi tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các Cựu chiến binh tỉnh nhà lời chúc mừng nồng nhiệt nhất, chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cũng nhân dịp chuẩn bị đón Ngày lễ Giáng sinh, HĐND tỉnh xin gửi tới các vị linh mục, các vị chức sắc, chức việc và toàn thể bà con giáo dân trên địa bàn Hà Tĩnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Mong bà con tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, thống nhất, sống “tốt đời, đẹp đạo”, góp phần cùng tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Kính chúc các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, quý vị đại biểu, cùng toàn thể cử tri và nhân dân tỉnh nhà mạnh khỏe, hạnh phúc, đón một năm mới với nhiều thắng lợi mới.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 5, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI.

Xin trân trọng cảm ơn.

 


    Ý kiến bạn đọc