Tọa đàm khoa học " giải pháp nâng cao chất lượng giám sát của HĐND" ở huyện Hương Sơn
EmailPrintAa
15:41 28/03/2014

Sáng ngày 28/3/2014, Ban chủ nhiệm Đề tài khoa học của HĐND tỉnh đã có buổi tọa đàm khoa học với Thường trực HĐND huyện Hương Sơn về " Kết quả hoạt động giám sát từ đầu nhiệm kỳ 2011 đến nay và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND". Tham dự buổi tọa đàm có các đồng chí trong Ban chủ nhiệm Đề tài khoa học tỉnh, Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND huyện và Thường trực HĐND của 9 xã trên địa bàn huyện Hương Sơn.

Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao theo Luật định, từ đầu nhiệm kỳ 2011 đến nay, hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn huyện Hương Sơn tiếp tục có nhiều đổi mới cả về nội dung, phương thức hoạt động tạo sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực công tác. Công tác thẩm tra của Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện tiếp tục được nâng cao chất lượng, đi sâu phân tích những kết quả đạt được, chỉ rõ những hạn chế, tồn tại, phản biện các mục tiêu, các cơ chế chính sách, đề xuất điều chỉnh, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của huyện. Hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, cởi mở, mang tính xây dựng cao; mỗi kỳ họp HĐND huyện có 3 – 5 ý kiến chất vấn. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 06 cuộc giám sát, các ban HĐND huyện tổ chức 10 cuộc, Thường trực HĐND các xã, thị trấn đã tổ chức 359 cuộc. Các hình thức giám sát chủ yếu là: giám sát qua báo cáo của đối tượng giám sát, giám sát qua ý kiến của các tầng lớp nhân dân, cử tri và trao đổi thảo luận giữa các thành viên giám sát với các đối tượng bị giám sát.

Đồng chí Nguyễn Duy Trinh - Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND huyện Hương Sơn phát biểu tại buổi tọa đàm

 

Công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND và các cơ quan đơn vị có liên quan thường xuyên được quan tâm, hiệu quả của công tác phối hợp ngày càng được nâng cao. Công tác tiếp xúc cử tri tiếp tục được đổi mới, thông qua các cuộc tiếp xúc, cử tri đã có nhiều ý kiến đóng góp quan trọng trong việc xây dựng các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn. Đến nay HĐND huyện đã tổ chức được 200 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp,; HĐND các xã, thị trấn tổ chức 1.386 cuộc tiếp xúc; mỗi cuộc tiếp xúc có từ 80 đến 100 người tham dự …

Đồng c Nguyễn Đình Dũng - Bí Thư, Chủ tịch HĐND xã Sơn Thọ phát biểu tại buổi tọa đàm

 

Bên cạnh những kết quả đạt được hoạt động giám sát trên địa bàn thời gian qua còn có những hạn chế như: giám sát thường xuyên giữa 2 kỳ họp chưa rõ nét, các đại biểu phần lớn là kiêm nhiệm nên chưa dành nhiều thời gian cho hoạt động giám sát của HĐND; năng lực hoạt động của một số đại biểu còn yếu, nên chất lượng hoạt động trên các mặt công tác chưa cao; thường trực HĐND cấp xã chưa chủ động xây dựng chương trình giám sát hàng năm nên còn lúng túng, bị động trong hoạt động giám sát, một số cuộc giám sát công tác chuẩn bị chưa chu đáo, chất lượng giám sát còn thấp; việc thực hiện các kiến nghị giám sát chưa kịp thời, nhiều nội dung chưa được bám sát theo dõi đôn đốc thực hiện … Tại cuộc tọa đàm, đại diện Thường trực HĐND 9 xã đã khẳng định rõ vị trí, vi trò hết sức quan trọng của HĐND trong hệ thống chính trị ở cơ sở, chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động giám sát từ thực hiễn của địa phương mình; nêu lên những khó khăn về cơ sở vật chất, về tổ chức bộ máy, về kinh phí hoạt động, về trình độ, năng lực của các đại biểu HĐND cấp xã trên địa bàn, đồng thời đề xuất với Ban chủ nhiệm Đề tài những giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND trong thời gian tới ….

Đồng chí Đoàn Đình Anh - Trưởng ban Văn hóa - Xã hôi HĐND tỉnh phát biểu tại buổi tọa đàm 

 

Phát biểu kết thúc buổi tọa đàm, đồng chí Đoàn Đình Anh, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội, thành viên ban chủ nhiệm Đề tài đã cảm ơn những ý kiến góp ý tâm huyết, đầy trách nhiệm của các đại biểu. Những ý kiến trao đổi, cũng như những giải pháp được các đại biểu đề xuất tuy ở mức độ khác nhau nhưng đều xuất phát từ thực tiễn hoạt động của HĐND cấp cơ sở, Ban chủ nhiệm Đề tài xin tiếp thu, chọn lọc để bổ sung hoàn chỉnh Đề tài trong thời gian tới.


    Ý kiến bạn đọc