Ngành Nội vụ đã hoàn thành chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Khóa XVIII
EmailPrintAa
15:26 14/07/2023

Tiếp tục nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 14 liên quan đến lĩnh Nội vụ với nhóm vấn đề về phân cấp trong tuyển dụng viên chức, việc tổ chức tuyển dụng công chức cho các sở, ban, ngành và tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ kéo dài
Giám đốc Sở Nội vụ Lê Minh Đạo trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 14

Trả lời chất vấn về vấn đề nêu trên, Giám đốc Lê Minh Đạo cho biết: liên quan đến tỷ lệ thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển dụng công chức cho các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện đạt thấp; kế hoạch tuyển dụng biên chế còn thiếu; việc thực hiện Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Ngoài ra, các vấn đề về luân chuyển, điều động giáo viên bậc mầm non, tiểu học và trung học cơ sở ở các địa phương; điều kiện cho con em người Hà Tĩnh có cơ hội được tuyển dụng giáo viên tiểu học trong thời gian tới; giải pháp về hoạt động của mô hình y tế tuyến huyện cũng được tư lệnh ngành trả lời chi tiết.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà Tân (Tổ đại biểu huyện Can Lộc) chất vấn

Sau phần trả lời của Giám đốc sở Nội vụ Lê Minh Đạo, đại biểu Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Hà Tân nêu thực trạng thiếu giáo viên tiểu học tại huyện Vũ Quang và đề nghị lãnh đạo sở chia sẻ giải pháp trong luân chuyển, điều chuyển và đào tạo đội ngũ giáo viên điều chuyển giữa các cấp học.

Đai biểu Nguyễn Văn Danh (Tổ đại biểu huyện Nghi Xuân) đặt câu hỏi chất vấn

Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Nguyễn Văn Danh (Tổ đại biểu HĐND tỉnh bầu tại huyện Nghi Xuân) về các giải pháp và lộ trình cụ thể để giải quyết tình trạng thiếu công chức, viên chức cấp huyện, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, với viên chức, UBND tỉnh đã phê duyệt 828 chỉ tiêu tuyển dụng viên chức trong năm 2023 và hiện nay các đơn vị đang tổ chức tuyển dụng. Đối với công chức, hiện cũng đang được rà soát và sẽ phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức để phê duyệt trong năm 2023 theo các phương án: tuyển dụng theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính phủ, thi và xét tuyển.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng chất vấn Giám đốc Sở Nội vụ Lê Minh Đạo về tình trạng giáo viên thôi việc trên địa bàn tỉnh gần đây có xu hướng gia tăng, đề nghị cho biết nguyên nhân và giải pháp.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, tại Hà Tĩnh, từ năm 2020 đến ngày 30/4/2023, có 175 cán bộ, công chức xin thôi việc vì lý do cá nhân. Trước thực trạng cán bộ, giáo viên thôi việc có xu hướng gia tăng, người đứng đầu Sở Nội vụ lý giải xuất phát từ nguyên nhân: Do áp lực công việc ngày càng lớn, đòi hỏi chất lượng cao; chế độ tiền lương và phụ cấp chưa đảm bảo; cơ sở vật chất tại các trường học chưa đáp ứng được nhu cầu hoạt động nghề nghiệp; chuyển làm công việc khác phù hợp khả năng của cá nhân và nguyện vọng của gia đình; nghỉ hưu trước tuổi.

Thời gian vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo, đề nghị các ngành, địa phương nghiêm túc khắc phục tình trạng giáo viên thôi việc. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ giáo viên; thực hiện tốt chính sách về phát triển giáo dục mầm non theo Nghị quyết 92/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Đảm bảo tính công bằng, minh bạch, khách quan trong sử dụng, điều động và biện phái giáo viên; chủ động nắm bắt tình hình, đánh giá các nguyên nhân để kịp thời có giải pháp xử lý; quan tâm đời sống vật chất, tinh thần cho giáo viên.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ đặt câu hỏi: Các trường dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tham gia thực hiện Nghị quyết 96/2018/NQ-HĐND ngày 18/7/2018 của HĐND tỉnh vừa đào tạo nghề, vừa đào tạo văn hóa khá lớn. Tuy nhiên, giáo viên dạy văn hóa ở các trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên rất ít. Ngành Nội vụ có phương án gì trước thực tế này?

Đại biểu Đào Thị Anh Nga (Tổ đại biểu huyện Lộc Hà) chất vấn giám đốc Sở nội vụ

Ngay sau khi các ý kiến của đại biểu chất vấn về ngành, Giám đốc Sở Nội vụ Lê Minh Đạo đã nêu rõ những giải pháp, lộ trình thực hiện đối với các vấn đề liên quan. Đồng thời, Giám đốc Sở Nội vụ  Lê Minh Đạo đề cập tới các giải pháp như: Hợp đồng theo Nghị quyết 102/NQ-CP đối với các giáo viên đã nghỉ hưu; tiếp tục tăng cường công tác tuyển dụng, đặt hàng đào tạo giáo viên; bố trí sĩ số học sinh tối đa trên lớp, đưa giáo viên THCS dôi dư về dạy cấp tiểu học, cân đối lượng giáo viên hợp lý…

Trước sự quan tâm của Chủ tịch HĐND tỉnh về định hướng triển khai Kết luận 48-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, Sở đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương tiến hành rà soát các điều kiện về quy mô, diện tích, dân số ở 2 cấp huyện, xã. Qua rà soát, Hà Tĩnh có 3 đơn vị hành chính cấp huyện gồm TX Hồng Lĩnh, TP Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà cùng 8 đơn vị cấp xã phải thực hiện sáp nhập.

Đại biểu Nguyễn Thị Nhuần (Tổ đại biểu thành phố Hà Tĩnh) đặt câu hỏi chất vấn

Sở Nội vụ cũng đã báo cáo với UBND tỉnh về các phương án sơ bộ ban đầu. Đến thời điểm hiện tại, do UBTVQH chưa ban hành nghị quyết và Chính phủ chưa có kế hoạch nên chưa có cơ sở để địa phương triển khai các bước tiếp theo. Giám đốc Sở Nội vụ cũng đề nghị các ngành, các cấp cần chủ động chuẩn bị các nội dung liên quan về tiêu chí đô thị, quy hoạch…; đồng thời xây dựng các phương án và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đảm bảo triển khai kịp thời ngay sau khi có kế hoạch của tỉnh.

BBT

    Ý kiến bạn đọc