Cách mạng tháng Tám 1945 mở ra kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc Việt Nam
EmailPrintAa
08:52 01/09/2011

Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Hồ Chí Minh, trên cương vị Chủ tịch Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam mới, đã trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập công bố sự ra đời chính thức của một chính quyền mới-chính quyền dân chủ nhân dân; một nhà nước mới - nhà nước tự do và độc lập; một thể chế mới - dân chủ cộng hoà. Sự ra đời của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam) là thành quả vĩ đại nhất của Cách mạng Tháng Tám và ngày 2-9-1945 trở thành mốc lịch sử trọng đại của đất nước, mở ra trang sử hào hùng, rạng rỡ nhất trong tiến trình phát triển của dân tộc ta.

Đó là thành quả lớn nhất, quan trọng nhất của cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc, vì tự do hạnh phúc của nhân dân. Thắng lợi của Cách mạng Tháng tám và sự ra đời của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa mở ra kỷ nguyên mới rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc: kỷ nguyên độc lập tự do; mở ra thời đại mới: Thời đại Hồ Chí Minh quang vinh trong lịch sử dân tộc.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng tám năm 1945 là kết quả tổng hợp của nhiều nhân tố chủ quan và khách quan, trong đó sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và lãnh tụ Hồ Chí Minh giữ vai trò đặc biệt quan trọng nhất. Trong đường lối cách mạng giải phóng dân tộc đúng đắn của mình, Đảng và lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh đã có giải pháp hữu hiệu nhất để xử lý đúng đắn và hài hòa mối quan hệ giữa nhiệm vụ chống đế quốc và chống phong kiến, phù hợp với đặc điểm, thực tiễn cách mạng Việt Nam.

Tổng khởi nghĩa Tháng Tám 1945 đã để lại nhiều bài học lịch sử vô giá cho cách mạng Việt Nam. Đó là bài học về gắn liền độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội; bài học về xác định đúng đắn những nhiệm vụ chủ yếu  qua từng giai đoạn cách mạng; bài học về phát huy cao độ sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; bài học về “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”; bài học về tinh thần chủ động sáng tạo, về nghệ thuật tạo thời cơ, thúc đẩy thời cơ, chớp thời cơ và kiên quyết hành động khi thời cơ đến,...

Động lực của cách mạng Tháng Tám, nghị lực và quyết tâm của cả một dân tộc “quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập”-lời thề thiêng liêng trong bản Tuyên ngôn độc lập bất hủ mà Chủ tịch Hồ Chí Minh Minh đã  tuyên đọc ngày 2-9-1945 đã được khẳng định trong những bước ngoặt của lịch sử dân tộc gần 7 thập kỷ qua.

Thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ (1945-1954) đã bảo vệ và phát triển thành quả Cách mạng Tháng Tám, giải phóng miền Bắc, đưa cách mạng Việt Nam bước sang giai đoạn mới, giai đoạn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và tiếp tục cuộc đấu tranh cách mạng giải phóng miền Nam.

Tiếp đó, trải qua 21 năm (1954-1975), nhân dân ta đã đánh thắng cuộc chiến tranh xâm lược kiểu mới của đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, kết thúc vẻ vang 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc bảo vệ Tổ quốc, chấm dứt vĩnh viễn ách thống trị kéo dài hơn một thế kỉ của chủ nghĩa thực dân mới và cũ trên đất nước ta, hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trên cả nước, thu non sông về một mối. 

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là thắng lợi vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc do Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, đánh dấu bước ngoặt quyết định cho dân tộc Việt Nam tiến vào kỉ nguyên mới - kỉ nguyên độc lập, thống nhất và chủ nghĩa xã hội.

Sau 30 năm chiến tranh giải phóng, cả nước bước vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Trong buổi đầu cả nước xây dựng chủ nghĩa xã hội, dân tộc ta phải đối diện với bao thách thức, khó khăn gay gắt cả trong nước và quốc tế.

Đứng trước yêu cầu của lịch sử, nhằm đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế-xã hội, Đảng Cộng sản Việt Nam đã khởi xướng và lãnh đạo sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, đáp ứng đòi hỏi cấp bách của đất nước, phù hợp với xu thế phát triển chung của khu vực và cục diện thế giới mới.

Công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, từ năm 1986 đến nay, trong bối cảnh quốc tế hết sức phức tạp và tình hình đất nước gặp muôn vàn khó khăn, các thế lực thù địch không ngừng chống phá, nhưng với bản lĩnh kiên cường của một chính đảng cách mạng và khoa học, Đảng Cộng sản Việt Nam đã kiên định mục tiêu, lý tưởng được soi sáng bởi Cách mạng Tháng Tám, giữ vững vai trò lãnh đạo, chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua sóng gió, tiếp tục tiến lên, tiến hành công cuộc đổi mới đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Đảng đã đề ra và từng bước bổ sung, hoàn thiện đường lối đổi mới một cách đúng đắn, sáng tạo, bước đầu hình thành một hệ thống các quan điểm và nguyên tắc chỉ đạo công cuộc đổi mới, khai phá con đường đi lên chủ nghĩa xã hội phù hợp với thực tế nước ta, kế thừa và phát huy giá trị  văn hoá và bản sắc dân tộc. Đây là kết quả của một quá trình trăn trở, tìm tòi, tổng kết, đổi mới tư duy lí luận, nhận thức đúng đắn hơn về thực tiễn cách mạng Việt Nam. Đảng ngày càng trưởng thành và có thêm kinh nghiệm lãnh đạo nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước trong hoàn cảnh mới.

Với nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, phát huy cao độ tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, sau 25 năm đổi mới và sau 20 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, trong đó có 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (2001 - 2010) và 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, giữ vững ổn đỉnh chính trị - xã hội, đã thoát khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển; đời sống nhân dân được cải thiện; thế và lực, sức mạnh tổng hợp của đất nước lớn hơn nhiều so với trước đây; vị thế, uy tín quốc tế của đất nước không ngừng được nâng lên và ngày nay đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thời cơ, thuận lợi lớn , tuy còn nhiều khó khăn, thách thức gay gắt, đan xen nhau.

Thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ thành quả Cách mạng Tháng Tám trong 66 năm qua, đặc biệt là 25 năm đổi mới đất nước chứng minh một cách hùng hồn rằng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là đúng đắn, hợp quy luật tiến hóa của lịch sử, phù hợp xu thế của thời đại; đãchứng tỏ rằng sự nghiệp đổi mới, kiên định con đường đi lên CNXH ở Việt Nam mang tầm vóc một cuộc cách mạng. Trong quá trình thực hiện đường lối đổi mới, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã không ngừng nỗ lực, tích cực, chủ động tìm tòi, khám phá con đường đi lên chủ nghĩa xã hội phù hợp thực tiễn Việt Nam. Nhận thức về CNXH và con đường đi lên CNXH ngày càng sáng tỏ hơn; hệ thống quan điểm lý luận về công cuộc đổi mới, về xã hội XHCN và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam đã hình thành trên những nét cơ bản.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, cho đến nay, vẫn còn không ít vấn đề nhận thức lý luận chưa đủ rõ, hoặc chưa thống nhất; nhiều vấn đề mới đặt ra chưa được nghiên cứu, giải đáp có sức thuyết phục. Tinh thần Cách mạng Tháng Tám và những bài học kinh nghiệm đúc kết từ cuộc cách mạng vĩ đại này tiếp tục soi đường cho hoạt động thực tiễn để Đảng ta lãnh đạo toàn dân tộc từng bước giải đáp được những vấn đề đặt ra trong sự nghiệp xây dựng CNXH Việt Nam những thập niên đầu thế kỷ XXI,

Động lực vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 không ngừng thôi thúc mạnh mẽ mọi người Việt Nam ra sức cống hiến trí tuệ, tài năng, sức lực của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa và sự nghiệp đổi mới, chấn hưng đất nước trong nhịp bước khẩn trương của thời đại, tạo lập cơ sở vững chắc cho sự phát triển của đất nướcnhằm mục tiêu Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.


    Ý kiến bạn đọc