Cẩm Xuyên bà con giáo dân phát huy tinh thần đoàn kết làm GTNT
EmailPrintAa
09:39 06/11/2012

Với mục tiêu “ xây dựng xứ đạo – họ đạo tiên tiến”, phát huy tinh thần đại đoàn kết, trong thời gian này bà con giáo dân huyện Cẩm Xuyên đang chung sức, đồng lòng làm giao thông nông thôn xây dựng nông thôn mới

 

Về xã Cẩm Phúc huyện Cẩm Xuyên trong những ngày này mới cẩm nhận được không khí náo nhiệt, khẩn trương của người dân đang ra quân giải toả hành lang đường làng ngõ xóm, làm đường bê tông theo quy hoạch nông thôn mới. Những bức tường rào phải đập dỡ, hàng ngàn cây cối phải chặt bõ, nhưng trên khuôn mặt mỗi người đều ánh lên nụ cười niềm vui. Tiếc nuối là vậy, nhưng ai ai cũng hiểu rằng mở đường rộng rãi sẽ rất thuận lợi cho giao thương phát triển, để con em thuận tiện trong đi lại… Cũng như nhiều bà con giáo dân khác bà Phạm Thị Tiến, thôn 4, xã Cẩm Phúc rất hồ hởi, vui mừng hiến đất, đóng góp ngày công tham gia làm đường. Bà đã tự nguyện hiến 24m2 đất và phá bỏ 12m tường rào để cho tuyến đường trong thôn được thẳng hơn và rộng hơn theo quy hoạch. Bà Tiến vui vẻ nói : Thực tế đường vào thôn 4 rất nhỏ, mùa mưa bùn lầy đã gây khó khăn trong đi lại cho người dân. Nên việc làm con đường này rất phù hợp với nhu cầu thực tế và nguyện vọng của nhân dân. Nhà ở đầu tuyến đường nên tôi đã động viên con cháu về lao động dỡ bỏ  tường rào để bàn giao mặt bằng cho thôn và cũng để làm gương cho các hộ.

Không chỉ bà Tiến, mà tinh thần này đã được bà con giáo xứ Vĩnh Phước xã Cẩm Phúc đồng lòng thực hiện. Người ít, người nhiều, nhưng tất cả đều vì lợi ích chung, sẵn sàng hiến đất, hiến cây, hiến tài sản để mở đường theo đúng quy hoạch nông thôn mới. Với tinh thần đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới, trong những ngày này bà con giáo dân xứ Vĩnh Phúc đã giải phóng được 720m2 đất, chặt bỏ 1400 cây cối các loại, dỡ bỏ 120m tường rào và nhiều công trình trên đất chỉnh trang lại đường làng ngõ xóm.


Bà con giáo dân đang làm đường bê tông 

 

 

 Rời giáo xứ Vĩnh Phước, chúng tôi về giáo họ Cồn Dưa thị trấn Thiên Cầm, không khí, tinh thần góp của, góp công của bà con giáo dân ở đây cũng hết sức rộn ràng. Tất cả như một “ dây chuyền”…. tiếng máy xúc, máy ngoặm, máy trộn bê tông, cào cuộc và tiếng nói cười, không khí lao động khẩn khẩn trương của bà con giáo dân. Tổ dân cư nào cũng mong muốn đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, để làm cho đường làn ngõ xóm rộng rãi.

Chia sẽ với chúng tôi Ông Nguyễn Đình Hải – Bí thư Đảng ủy thị trấn Thiên Cầm cho biết: “Để thực hiện tốt chủ trương làm GTNT, trước khi tiến hành làm chúng tôi đã phân công cán bộ về họp với thôn, xóm để tuyên truyền, vận động, nghe đề đạt nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là phát huy quyền dân chủ của nhân dân như: hình thức đóng góp, chọn tuyến đường để làm trướcCòn đối với các thôn vùng giáo thực sự là một cuộc “cách mạng”, vì lâu này đường vào các thôn này có những khó khăn nhất định, nhưng đến nay tất cả  đã được giải tỏa đảm bảo tiêu chí rộng 6m và trong thời gian tới sẽ làm bê tông. Ngoài thuê máy ngoặm để giải tỏa để giúp bà con giải tỏa, thị trấn còn hổ trợ 1km đường bê tông là 100 triệu đồng

 Ông  Phan Thành Hùng – Trưởng ban hành giáo, giáo họ cồn Dưa – Thị trấn Thiên Cầm:“ Chúng tôi rất phấn khởi thực hiện chủ trương của cấp uỷ Đảng, chính quyền và  như thôn Nhân Hoà chúng tôi có 110 hộ, trong đó có 60 giáo dân, nhưng chúng tôi luôn đoàn kết, đồng sức, đồng lòng trong mọi phong trào và trong làm đường cũng vậy ai cũng tự nguyện hiến đất, hiến cây, đóng góp tiền, của, ngày công để làm đường. Như gia đình tôi đã hiến gần 50m2 đất, mình phải gương mẩu đi đầu chứ, mở đường là mở để cho mình đi mà. Chúng tôi phấn khởi lắm”

 Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, ngoài chính sách hỗ trợ của Tĩnh, huyện, các xã, thị trấn còn trích ngân sách hổ trợ 100 triệu đồng/ km đường bê tông. Các xã, thị trấn còn trích ngân sách để thuê máy máy móc san ủi mặt bằng, múc cây cối. Với tinh thần đoàn kết, bình quân mỗi hộ gia đình ở các giáo xứ đã đóng góp từ 1 đến 3 triệu đồng. ông Đặng Thế Đồng – Chủ tịch UBMTTQ huyện Cẩm Xuyên cho biết:Đến thời điểm này, hệ thống giao thông nông thôn, đường làng ngõ xóm ở các xứ đạo, họ đạo cơ bản đã được phát quang, mở rộng, đảm bảo theo tiêu chí nông thôn mới. Trong đợt này các xứ đạo, họ đạo đã làm mới 10km đường bê tông với số tiền hàng tỷ đồng”.

Những con đường được mở rộng, được xây dựng từ ý Đảng, lòng dân, từ tinh thần đoàn kết, chung sức của bà con giáo dân và tinh thần đoàn kết lương giáo không chỉ tạo thuận lợi cho giao lưu, buôn bán, xây dựng nông thôn mới, mà còn góp phần tô thắm cho tinh thần đoàn kết của dân tộc, và đây là một món quà có ý nghĩa lớn lao, khi mà tất cả chúng ta đang hướng về ngày 18/11, ngày hội đại đoàn kết toàn dân. 


    Ý kiến bạn đọc