Mang Xuân đến với lòng người
EmailPrintAa
10:33 24/01/2014

Bước sang mùa xuân 2014, nhớ lại mùa đông năm ấy, mùa đông năm 1946. Đã 67 mùa đông đi qua để có mùa xuân hôm nay, nhớ đến lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Có tín tâm và có quyết tâm…, ta sẽ gặp mùa xuân”.

Vào thời điểm đó, tình hình của đất nước lâm vào cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”. Mặc dù quân Tưởng, do tài ngoại giao khôn khéo của Bác Hồ đã buộc phải rút về nước, nhưng thực dân Pháp rắp tâm trở lại và ngày càng lấn tới. Nước nhà đã giành được độc lập, nhưng chính quyền cách mạng còn non trẻ, lực lượng vũ trang ít ỏi, trang bị thô sơ và còn thiếu kinh nghiệm, ngân sách quốc gia trống rỗng, bọn phản động trong nước cấu kết với nước ngoài tìm cách lật đổ chính quyền… Trước tình thế đó, cầm súng kháng chiến để bảo vệ Tổ quốc là điều buộc phải và không tránh khỏi. Trong hoàn cảnh mà tương quan lực lượng cụ thể giữa ta với địch được ví như “châu chấu đá xe”, thì chỉ thị: “Công việc khẩn cấp bây giờ”, ngày 5/11/1946, do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký có ý nghĩa vô cùng to lớn. Người khơi dậy tinh thần yêu nước của toàn dân tộc, Người nêu rõ âm mưu của kẻ thù cố tình thực hiện ý đồ xâm lược, còn ta kiên quyết chống lại, không chịu làm nô lệ, nên tình thế diễn ra sẽ vô cùng quyết liệt. Người chỉ ra: “Cuộc chiến đấu sẽ rất gay go cực khổ”, địch sẽ đem “rất nhiều viện binh, tàu bay, xe tăng”, sẽ đánh phá ác liệt và khủng bố dữ dội. Địch huênh hoang về sức mạnh và quyết tâm của chúng, nên dù biết có “thua ta 99 phần trăm thì chúng cũng rán sức cắn lại”. Trước tình thế đó, Người đã nêu rành rọt các công việc về chính trị, kinh tế, giáo dục, quân sự, chăm lo đời sống nhân dân, để vừa kháng chiến vừa kiến quốc. Người nói: “Phải có tín tâm và quyết tâm”, có tín tâm mới có đồng tâm, có đồng tâm mới có sức mạnh. Có tín tâm, đồng tâm thì sẽ có quyết tâm để giành thắng lợi, “qua khỏi mùa đông lạnh lẽo, thì ta sẽ gặp mùa xuân”.

Sau 30 năm đi tìm đường cứu nước, mùa Xuân Tân Tỵ năm 1941, Bác Hồ của chúng ta đã trở về Tổ quốc (Pác Bó, Cao Bằng 28/1/1941).

Và rồi, mùa xuân cứ thế đến theo năm tháng, lời của Bác tiên đoán dựa trên cơ sở tín tâm và đồng tâm, niềm tin vững chắc vào thắng lợi của cách mạng, như là đông cứ qua, xuân cứ tới, khó khăn qua đi, giành thắng lợi mới, theo quy luật của đất trời mà hợp với lòng người. Niềm tin chiến thắng kẻ thù như là tin vào mùa xuân sẽ đến, niềm tin đó khi đã ngấm sâu vào trong tâm niệm của nhân dân thì trở thành một sức mạnh tự nhiên diệu kỳ của dân tộc. Khi niềm tin thấm vào lòng người thì đó là điều kiện tiên quyết để tạo nên quyết tâm, để có những sáng tạo mới trong quá trình tìm ra những giải pháp, vượt qua mọi thách thức để thực hiện mục đích, lý tưởng. Đó là cơ sở để cách mạng Việt Nam giành được những thắng lợi to lớn trong công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, giành độc lập thống nhất Tổ quốc toàn vẹn lãnh thổ và thực hiện sự nghiệp đổi mới toàn diện ngày nay.

Vào thời điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra chỉ thị: “Công việc khẩn cấp bây giờ”, số lượng đảng viên chỉ có hơn ngàn người rất ít so với 25 triệu đồng bào, số lượng cán bộ các cấp còn ít hơn nhiều. Song nhờ có tín tâm mà dân tin vào Đảng vào chính quyền mới, tin vào đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng thực hiện được vai trò lãnh đạo của mình trong giai đoạn cách mạng cực kỳ khó khăn. Lúc đó, nhờ vào lòng tin và quyết tâm, nhờ vào vai trò gương mẫu tiên phong, nhờ vào tấm gương đạo đức, hy sinh “chí công vô tư” của cán bộ, đảng viên thuộc lớp trực tiếp do Bác Hồ dạy bảo và làm theo lời Bác, mà Đảng và Chính phủ đã đi vào lòng dân, đã thu phục được nhân tâm của toàn dân để làm nên lịch sử. Còn đó, trong Chỉ thị của Bác Hồ đã nêu rõ, cán bộ đảng viên “phải rửa sạch những thói hẹp hòi, phô diễn, tự đại, ỷ lại, lười biếng, nhút nhát, hủ hóa”, “phải ăn ở sao cho dân phục, dân tin, dân nghe…”. Bác đã nói tới một điều rất căn cơ của cách mạng, đó là muốn giành thắng lợi phải được dân tin, phải dựa vào dân, phải mưu cầu hạnh phúc cho dân.

Đã 67 mùa xuân thực hiện Chỉ thị của Bác Hồ, thời cuộc có nhiều thay đổi, nhưng lời căn dặn đó của Người vẫn còn có ý nghĩa thời sự. Trong sự nghiệp đổi mới ngày nay, trước những thời cơ, thuận lợi cũng như những thành tựu đã đạt được, thì còn bao khó khăn thách thức diễn ra không kém phần gay go, phức tạp. Chỉ có khác, đối tượng để vượt qua không còn là thực dân, đế quốc mà là kẻ thù mới, là những tiêu cực đang diễn ra hàng ngày, khắp nơi, một loại kẻ thù dấu mặt, che đậy khi lộ hình, nhưng vô cùng nguy hiểm. Đảng ta đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, giáo dục, trong đó hiện nay đang có cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện Nghị quyết TW4 để cán bộ, đảng viên rèn luyện tu dưỡng, chiến đấu với kẻ thù, đáp ứng với tình hình mới và mong muốn của nhân dân. Lúc này cán bộ, đảng viên, viên chức cần tiếp tục phát huy truyền thống, nâng cao đạo đức cách mạng và sức chiến đấu trước những tiêu cực, cám dỗ đang diễn ra hàng ngày ở mọi nơi, mọi cấp để chiến thắng nó, để nhân dân nhìn vào đó vẫn thấy những tấm gương sáng, vẫn có đủ niềm tin, để có “tín tâm” và “quyết tâm” đưa đất nước tiếp tục vững bước trên con đường thực hiện “dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”, mục tiêu cao cả mà Đảng đã đề ra. Đó cũng là thiết thực mang xuân đến với lòng người dân Việt Nam


    Ý kiến bạn đọc