Nổ lực hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2018
EmailPrintAa
14:21 29/11/2018

Chiều ngày 28/11, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức làm việc với Sở Tài chính, Cục thuế tỉnh và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh về kết quả công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực được giao và các nội dung trình kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII. Đồng chí Trần Viết Hậu - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc.

Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu

Cùng dự có các đồng chí: Võ Hồng Hải - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư thành ủy Hà Tĩnh; thành viên ban Kinh tế - Ngân sách và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các sở, ngành đã báo cáo kết quả công tác quản lý nhà nước lĩnh vực tài chính ngân sách năm 2018, phương hướng nhiệm vụ năm 2019; tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch tài chính giai đoạn 2019-2021; kết quả thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, dự toán thu - chi ngân sách nhà nước năm 2019; quyết toán ngân sách địa phương năm 2017 và các Tờ trình, dự thảo Nghị quyết về: quy định về phân cấp thẩm quyền quyết định trong việc quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; sửa đổi một số điều của Nghị quyết số 28/2016/NQ-HĐND ngày 15/12/2016 của HĐND tỉnh về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi các cấp ngân sách, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách giai đoạn 2017-2020; định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2017 và bãi bỏ Nghị quyết số 27/2011/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về chủ trương vận động lập Quỹ quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Giám đốc Sở Tài chính Hà Văn Trọng

Năm 2018, trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, kinh tế trong nước tuy có dấu hiệu khởi sắc song vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức; ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 một cách toàn diện, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực quản lý; cùng với sự vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương bằng các chương trình hành động cụ thể, nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2018 tiếp tục chuyển biến. Tính đến cuối tháng 11/2018, tổng thu ngân sách nội địa đạt 5.406 tỷ đồng, bằng 100% dự toán Trung ương giao, bằng 90% dự toán HĐND tỉnh giao. Dự kiến thu ngân sách nội địa thực hiện cả năm 2018 phấn đấu đạt 6.300 tỷ đồng, bằng 105% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2017. Về chi ngân sách đảm bảo đủ nguồn vốn cho chi đầu tư phát triển, các hoạt động hành chính sự nghiệp, an sinh xã hội và các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách. Tổng chi ngân sách địa phương đạt 11.829 tỷ đồng, đạt 79% dự toán HĐND tỉnh giao; ước thực hiện cả năm 2018 chi ngân sách đạt khoảng 98% dự toán HĐND tỉnh giao.

Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Trương Quang Long

Đối với phương án phân bổ dự toán thu, chi ngân sách năm 2019, sẽ được xây dựng theo đúng các quy định của pháp luật về thu, chi và quản lý thu, chi ngân sách. Khi xây dựng sẽ tính tới việc rà soát tổng thể các chế độ, chính sách để bãi bỏ, hoặc lồng ghéo theo thẩm quyền; không đề xuất các chính sách làm giảm thu ngân sách; chủ động dự kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí thực hiện các chính sách, chế độ, nhiệm vụ mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định. Dự toán tổng thu ngân sách nội địa tỉnh dự kiến giao là 6.300 tỷ đồng, tăng 489 tỷ đồng so với dự toán Trung ương giao năm 2019. Dự kiến tổng chi ngân sách địa phương năm 2019 là 15.578 tỷ đồng.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồng Lĩnh

Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh

Tại cuộc làm việc, thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách và các đại biểu tham dự cơ bản đồng tình với các tờ trình, báo cáo, dự thảo nghị quyết. Đồng thời tập trung thảo luận, trao đổi, đề nghị lãnh đạo các sở, ngành làm rõ một số vấn đề về: việc giao chỉ tiêu thu ngân sách cho các địa phương; tình hình dự nợ của tỉnh; nguồn thu của một số lĩnh vực, doanh nghiệp có dự toán thu ngân sách lớn; vấn đề phân cấp cho các địa phương trong việc thu thuế đối với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn…

Phó ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Trần Việt Hà

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị báo cáo, tờ trình, đề án của các đơn vị. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu để hoàn chỉnh các nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh sắp tới. Trong đó, báo cáo cần nhấn mạnh được những giải pháp về khai thác dư địa thu mới để tăng thu ngân sách trong năm 2019; việc giao chỉ tiêu thu ngân sách cho các địa phương phải đảm bảo hợp lý, phù hợp, sát thực tiễn của từng địa phương; cần rà soát lại số liệu nợ đọng của các doanh nghiệp để tiếp tục các giải pháp thu hồi. Về chi ngân sách cần có các phương án cụ thể để tiết kiệm chi, trong đó, lưu ý ưu tiên chi cho công tác bảo vệ môi trường.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải

Đồng thời, đồng chí yêu cầu Sở Tài chính tiếp tục rà soát lại các chính sách đã ban hành trên các lĩnh vực để tránh chống chéo với các chính sách mới và có giải pháp cân đối nguồn lực để thực hiện chính sách.

Lê Trang

    Ý kiến bạn đọc