Sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện Lộc Hà trong chi trả tiền bồi thường, khắc phục sự cố môi trường biển
EmailPrintAa
14:21 24/03/2017

Ngày 23/03/2017; Thường trực, Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh đã làm việc với Ủy ban nhân dân huyện Lộc Hà về kết quả thực hiện việc chi trả tiền bồi thường, khắc phục sự cố môi trường biển. Cùng dự cuộc làm việc có các đồng chí thành viên Ban Kinh tế ngân sách; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan. Đồng chí Võ Hồng Hải – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Trần Viết Hậu - Trưởng Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc.
Đồng chí Võ Hồng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Trần Viết Hậu, Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc 

 

Sự cố môi trường đã ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của bà con trên các lĩnh vực khai thác, nuôi trồng, chế biến, buôn bán thủy sản; sản xuất muối; dịch vụ hậu cần nghề cá, kinh doanh du lịch biển, ...Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện Lộc Hà trong công tác chi trả tiền bồi thường bồi thường, khắc phục sự cố môi trường biển và triển khai kịp thời, có hiệu quả các công việc cần thiết trong công tác khôi phục sản xuất và thống kê thiệt hại. Nhờ vậy, đến nay, công tác chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân bị thiệt hại trên địa bàn huyện đã đạt được kết quả nhất định. Đặc biệt, tiền bồi thường thiệt hại đã kịp thời đến tận tay người dân để ổn định cuộc sống.

Huyện có 7 xã (Thạch Kim, Thạch Bằng, Thạch Châu, Thạch Mỹ, Mai Phụ, Hộ Độ và Thịnh Lộc) ven biển bị ảnh hưởng. Ngoài ra còn có rất nhiều đối tượng ảnh hưởng gián tiếp, như: tổ chức, cá nhân thu mua, sơ chế hải sản từ các tàu cá, cảng cá Thạch Kim, bến cá, chợ cá; các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch, thương mại; các cơ sở chế biến hải sản, như: mắm các loại, ruốc; người làm thuê thường xuyên và không thường xuyên trong các cơ sở nói trên… Do vậy, huyện Lộc Hà là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của sự cố môi trường biển.

Trong thời gian qua, cùng với việc cố gắng khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế, huyện Lộc Hà đã nỗ lực thực hiện Quyết định 1880/QĐ-TTg với quyết tâm cao nhất. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, huyện đã tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu rõ chủ trương, đường lối chính sách của Chính phủ, các bộ, ngành về giải quyết sự cố môi trường biển, hạn chế tình trạng lợi dụng chính sách và xảy ra khiếu kiện, khiếu nại trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phan Văn Nhàn phát biểu

 

Cùng với đó, Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo, Hội đồng đánh giá, thẩm định, các tổ công tác về các địa phương để xử lý thực hiện tốt việc lấy ý kiến của cộng đồng theo quy chế dân chủ cơ sở, để những người bị thiệt hại sớm được bồi thường, hỗ trợ.

Nhờ đó, đến nay huyện đã trình Hội đồng cấp tỉnh trên 191 tỷ đồng và được phê duyệt 165,335 tỷ đồng; huyện đã tiến hành chi trả cho người bị thiệt hại 154,327 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác khôi phục sản xuất, ổn định đời sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển được huyện quan tâm, chú trọng trên nhiều lĩnh vực, đảm bảo an sinh xã hội, lao động việc làm...

Tuy nhiên, trong thực hiện huyện còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như việc xác định đối tượng bị thiệt hại sản phẩm hải sản khô, hải sản tẩm ướp, sứa, mắm, mắn ruốc...; thời gian tính thiệt hại; việc kê khai còn mang tính cào bằng; công tác thẩm định, kiểm kê, áp giá bồi thường thiệt hại hàng thủy sản tồn kho, trong hỗ trợ tiền điện cho các kho đông lạnh dự trữ hải sản bị ảnh hưởng do sự cố môi trường còn một số khó khăn.

Phát buổi làm việc, đồng chí Trần Viết Hậu Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh đã nêu lên những kết quả đạt được và những khó khăn vướng mắc trong công tác chi trả tiền bồi thường, khắc phục sự số môi trường biển của huyện Lộc Hà, đồng thời chỉ ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho huyện; những vấn đề còn vướng mắc Ban ghi nhận đầy đủ và sẽ đưa ra thảo luận, bàn bạc, giải quyết tại các cuộc làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành liên quan; cũng như kiến nghị các giải pháp tại phiên họp Thường trực Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh

Đồng chí Võ Hồng Hải, TUV, Phó chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu

 

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện Lộc Hà và kết quả thực hiện việc chi trả tiền bồi thường, khắc phục sự số môi trường biển mà huyện Lộc Hà đã đạt được trong thời gian qua; đề nghị huyện tiếp tục tập trung giải quyết những vướng mắc và chủ động tham mưu cho các ngành các cấp để có hướng xử lý những khó khăn, đảm bảo đúng người, đúng việc.


    Ý kiến bạn đọc