Tăng cường công tác tuyên truyền để tổ chức, cá nhân tiếp cận với các chính sách phát triển Khoa học - Công nghệ
EmailPrintAa
20:28 17/08/2019

Thực hiện chương trình công tác năm 2019, ngày 16/8, Ban Kinh tế ngân sách Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh do đồng chí Trần Viết Hậu - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế ngân sách chủ trì làm việc về kết quả thực hiện các Nghị quyết HĐND tỉnh liên quan đến các chính sách phát triển khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh.

Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu phát biểu tại cuộc làm việc

Tại buổi làm việc, Sở Khoa học - Công nghệ (KH&CN) đánh giá lại kết quả thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh liên quan đến các chính sách phát triển KH-CN. Theo kết quả đánh giá cho thấy, các chính sách về hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hà Tĩnh đã được triển khai thực hiện đồng bộ, đầy đủ trên tất cả các nội dung theo đúng định hướng mục tiêu của Đề án. Nhờ có đề án nên nhiều doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh đã xác lập bảo hộ độc quyền về nhãn hiệu và bao bì, khả năng tiếp cận thị trường, cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ được nâng cao, góp phần khắc phục điểm yếu của sản phẩm và tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng bá, phát triển doanh nghiệp. Sau khi được thiết lập quyền sở hữu trí tuệ, giá trị thương hiệu và giá trị của sản phẩm tăng từ 15-20% và giữ ổn định; thị trường tiêu thụ được phát triển theo chuỗi ngành hàng liên kết.

Đối với Nghị quyết số 18/2016/NQ-HĐND ngày 24/9/2016 về việc một số chính sách hỗ trợ phát triển thị trường khoa học công nghệ và doanh nghiệp khoa học công nghệ, Sở KH&CN đã tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều nội dung thiết thực, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng các kết quả nghiên cứu KH&CN vào sản xuất, kinh doanh. Thông qua kết quả triển khai Đề án đã có nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia vào thị trường KHCN. Đến nay, đã thực hiện cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KHCN cho 03 doanh nghiệp với 03 sản phầm hình thành từ kết quả nghiên cứu KH&CN; hiện Hà Tĩnh có 05 doanh nghiệp KHCN.

Khảo sát tại Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN Hà Tĩnh, xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh...

Với việc triển khai đề án Phát triển sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020 đã tạo thêm một nghề mới “nghề sản xuất nấm” và đã có thêm một sản phẩm mới trong các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Hà Tĩnh. Kết quả đề án đã thành lập và đưa Trung tâm phát triển nấm ăn và nấm dược liệu tỉnh hoạt động có hiệu quả, đáp ứng được việc sản xuất và cung ứng giống trên địa bàn. Hình thành nhiều HTX, tổ hợp tác và cơ sở sản xuất nấm, sản xuất đa dạng các loại nấm và góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Thực hiện Nghị quyết số 91/2018/NQ-HĐND ngày 18/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc một số chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo, sở KHCN đã triển khai kịp thời và có hiệu quả các nội dung của Đề án. Thông qua Đề án đã có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hình thành và phát triển, bước đầu hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo địa phương.

... Trung tâm Nghiên cứu, phát triển Nấm và Tài nguyên sinh vật, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà...

Sau hơn 02 năm thực hiện Nghị quyết 48/2017/NQ-HĐND; Điều 15 Nghị quyết số 32/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh và Điều 9 Nghị quyết 123/2018/NQ-HĐND, lĩnh vực phát triển Công nghệ sinh học (CNSH) đã đạt nhiều kết quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là trong các lĩnh vực: sản xuất giống cây con, sản xuất phân hữu cơ vi sinh, xử lý môi trường trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản bằng các chế phẩm sinh học… và góp phần quan trọng hoàn thành tiêu chí vệ sinh môi trường trong xây dựng NTM.

Tại cuộc làm việc, các đại biểu đã tiến hành thảo luận về kết quả đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh liên quan đến các chính sách phát triển khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh. Hầu hết các ý kiến tham gia góp ý xoay quanh các vấn đề về: hỗ trợ xác lập, quản lý, khai thác giá trị tài sản trí tuệ cho các sản phẩm, dịch vụ chủ yếu, sản phẩm đặc sản, làng nghề; việc triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển thị trường KHCN; vấn đề hấp thu các chính sách phát triển khoa học - công nghệ; công tác phối hợp từ tỉnh đến cơ sở và giữa các sở, ngành trong việc tổ chức triển khai các chính sách...

... Cơ sở sản xuất và kinh doanh kẹo cu đơ Phong Nga, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà...

Kết luận cuộc làm việc, Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu ghi nhận những kết quả đạt được của Đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết liên quan đến các chính sách phát triển khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, vướng mắc, nhất là việc hấp thụ các chính sách còn hạn chế.

...Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trần Châu (Cẩm Xuyên)

Liên quan đến việc thực hiện các chính sách về phát triển KHCN, đồng chí đề nghị bổ sung, đánh giá thêm các chỉ tiêu cụ thể; cần bám sát mục tiêu, chỉ tiêu, phối hợp với các sở ngành liên quan để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm thực hiện đạt hiệu quả cao; tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn triển khai để các tổ chức, cá nhân được biết và tiếp cận với chính sách.

* Chiều cùng ngày (16/8), Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát trực tiếp tại một số đơn vị, doanh nghiệp.

Lê Trang

    Ý kiến bạn đọc