Thẩm tra trên lĩnh vực kinh tế - ngân sách trình Kỳ họp thứ 21
EmailPrintAa
10:16 02/10/2024

Thực hiện chức năng nhiệm vụ theo quy định và phân công của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Kinh tế - Ngân sách đã thẩm tra các Tờ trình, dự thảo Nghị quyết về lĩnh vực kinh tế và ngân sách trình Kỳ họp thứ 21. Thay mặt Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thúy Nga - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã báo cáo kết quả thẩm tra tại kỳ họp

Các Tờ trình và dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp đã có đầy đủ hồ sơ, thủ tục, các căn cứ pháp lý liên quan, có tính cần thiết, có ý nghĩa quan trọng tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội và thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh; được cơ quan soạn thảo xây dựng, tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành, địa phương, cơ sở. Ban Kinh tế - Ngân sách đã tổ chức làm việc với cơ quan soạn thảo, có ý kiến góp ý trực tiếp vào dự thảo; cơ quan soạn thảo đã tiếp thu đầy đủ, chỉnh sửa, hoàn thiện và trình Hội đồng nhân dân tỉnh. Trong đó, có 08 Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết, Ban nhất trí như dự thảo đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, gồm: (1). Điều chỉnh Nhiệm vụ và thông qua Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu thể thao phía Tây Nam huyện Thạch Hà; (2). Chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang xây dựng Khu trường bắn, thao trường huấn luyện, diễn tập khu vực phòng thủ tại xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên; (3). Danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất (bổ sung) năm 2024; (4). Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 97/2022/NQ-HĐND ngày 16/12/2022 của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường giai đoạn 2023-2025; (5). Quy định các tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, chỉnh trang đô thị và dự án khu dân cư nông thôn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; (6). Danh mục các khu đất thực hiện đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. (7). Quyết định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công; (8). Bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2024.

Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga trình bày báo cáo thẩm tra tại kỳ họp

Bên cạnh đó, có 04 Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết, Ban đề nghị chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện trước khi Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua. Cụ thể:

Về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, đề nghị lưu ý: Theo quy định của Luật đầu tư công và các hướng dẫn có liên quan, giai đoạn 2016-2020, 2021-2025 phải phân bổ đủ vốn để hoàn trả hết nợ đọng cơ bản trước ngày 01/01/2015, số vốn ứng trước kế hoạch sau đó mới bố trí cho các nhiệm vụ khác. Song tại Phương án này dự kiến bố trí 908,679 tỷ đồng thu hồi ứng trước 52 dự án nguồn ngân sách địa phương. Nội dung này cần được soát xét kỹ lưỡng để có giải pháp thu hồi dứt điểm trong kỳ kế hoạch tới.

Về phương án phân bổ vốn ngân sách Trung ương, địa phương: - Đối với danh mục các dự án chuyển tiếp theo rà soát, dự kiến của Ủy ban nhân dân tỉnh: Ngân sách Trung ương 04 dự án với mức vốn 1.759 tỷ đồng; Ngân sách địa phương 15 dự án với mức vốn 1.660 tỷ đồng. Ban đề nghị rà soát đầy đủ các dự án sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi giai đoạn 2021-2025, các chương trình, dự án có thời gian thực hiện trong 02 kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn liên tiếp phải bảo đảm “tổng số giá trị tổng mức đầu tư của các chương trình, dự án phải thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau không vượt quá 20% tổng số vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025” theo quy định tại khoản 2 Điều 89 Luật Đầu tư công.

Ngoài ra, cần rà soát các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 chưa quyết toán, còn nhu cầu vốn nhưng chưa được chuyển tiếp để có phương án cân đối, bố trí từ nguồn ngân sách địa phương sau khi các dự án được phê duyệt quyết toán hoàn thành.

- Đối với danh mục dự án khởi công mới dự kiến trong giai đoạn 2026-2030: Tổng nhu cầu các dự án khởi công mới sử dụng vốn ngân sách trung ương  và địa phương theo dự kiến là 75.206 tỷ đồng cho 261 dự án. Ban nhận thấy nhu cầu đầu tư mới trên địa bàn là rất lớn, trong khi Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 08 tháng 8 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Văn bản số 6555/BKHĐT-TH ngày 16 tháng 8 năm 2024 lưu ý vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030 phải thấp hơn giai đoạn 2021-2025 khoảng 15%-20% để tập trung cho các dự án trọng điểm Quốc gia. Để đảm bảo cân đối giữa nguồn lực và nhu cầu, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh có giải pháp huy động nguồn vốn phù hợp, tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương; cùng với đó lựa chọn, đề xuất những công trình, dự án trọng điểm có tính chất liên kết vùng, tạo đột phá, dẫn dắt trong việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đặc biệt là cần gắn với các mục tiêu nhiệm vụ sẽ xác định trong Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030.

Về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương năm 2024, đề nghị quan tâm một số nội dung sau:

- Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 (2.096 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi) được Hội đồng nhân dân tỉnh bổ sung tại Nghị quyết số 169/NQ-HĐND ngày 18/7/2023; đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi sát tình hình, có các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nếu xét thấy cần thiết thì tiếp tục rà soát và thực hiện điều chuyển nguồn vốn trước ngày 15/11/2024.

- Đối với việc điều chuyển vốn ngân sách Trung ương và điều chuyển vốn ngân sách địa phương trong nội bộ Chủ đầu tư, Ủy ban nhân dân tỉnh chủ động thực hiện theo thẩm quyền quy định tại khoản 8 Điều 67 Luật Đầu tư công và tổng hợp, báo cáo chi tiết tại kỳ họp gần nhất đảm bảo theo quy định hiện hành .

- Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch vốn đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, đề nghị Ủy ban nhâsn dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn khi trình quyết định chủ trương đầu tư; bố trí kế hoạch vốn sát với nhu cầu của dự án.

Về điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị thành phố Hà Tĩnh đến năm 2030, đề nghị quan tâm một số nội dung sau:

- Chương trình phát triển đô thị thành phố Hà Tĩnh cần gắn kết, phù hợp với Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã được phê duyệt. Đồng thời cụ thể hóa theo từng năm trong giai đoạn 05 năm đầu của chương trình.

- Về hình thức ban hành, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành nghị quyết cho ý kiến Điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị thành phố Hà Tĩnh với những nội dung chính của Chương trình làm căn cứ để Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

- Về căn cứ pháp lý tại dự thảo Nghị quyết, không đưa vào văn bản có tính pháp lý  thấp hơn Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh.

Về điều chỉnh dự toán chi thường xuyên của các chương trình mục tiêu quốc gia chưa giải ngân hết trong năm 2023 đã được chuyển nguồn sang năm 2024 theo quy định tại Nghị quyết số 111/2024/QH15; sửa đổi một số nội dung tại Phụ lục số 3 ban hành kèm theo Nghị quyết số 85/NQ-HĐND ngày 25/8/2022 của HĐND tỉnh, đề nghị quan tâm một số nội dung sau:

- Về tên Nghị quyết, đề nghị sửa thành: “Điều chỉnh dự toán chi thường xuyên của các chương trình mục tiêu quốc gia chưa giải ngân hết trong năm 2023 đã được chuyển nguồn sang năm 2024; sửa đổi một số nội dung tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Nghị quyết số 85/NQ-HĐND ngày 25/8/2022 của HĐND tỉnh”.

- Về sửa đổi một số nội dung tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Nghị quyết số 85/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh: Đề nghị tiếp tục rà soát kỹ lưỡng các đối tượng, phân bổ chi tiết các nội dung, nhiệm vụ cụ thể cho đơn vị, địa phương được hỗ trợ để đảm bảo áp dụng đúng nội dung của Nghị quyết.

Xuân Hoa - Lê Trang

    Ý kiến bạn đọc