Giám sát về cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh
EmailPrintAa
15:27 23/10/2015

Sáng ngày 23/10/2015, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh về “tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, dân sự, kinh tế liên quan đến giải quyết công việc của công dân và doanh nghiệp”. Cùng tham dự làm việc có đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; thành viên Đoàn giám sát; đại diện một số sở ngành có liên quan.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát chủ trì cuộc làm việc 

 

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn chú trọng quan tâm, triển khai thực hiện công tác chỉ đạo điều hành cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Năm 2014 và 9 tháng đầu năm 2015, BHXH đã ban hành 29 văn bản để chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính; thường xuyên bám sát, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và BHXH cấp huyện triển khai thực hiện các kế hoạch đề ra; tập trung chỉ đạo việc trực tiếp giao nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị sử dụng lao động; tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền với các sở, ban, ngành có liên quan; phát động cuộc thi “Sáng kiến cải cách TTHC và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN”; xây dựng kế hoạch và tổ chức các đợt kiểm tra công tác CCHC ở BHXH cấp huyện; thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các TTHC tại bộ phận giao dịch “1 cửa” BHXH tỉnh, cấp huyện và các cơ sở khám chữa bệnh… Vì vậy, công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã được BHXH thực hiện có hiệu quả và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

 


Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hoàng Văn Minh phát biểu 

 

Về cắt giảm thủ tục hồ sơ, thời gian giải quyết, theo quy định của Trung ương và chủ trương của tỉnh đã có 72 thủ tục đưa vào đơn giản hóa, thành phần hồ sơ đã giảm 44 loại, từ 173 loại xuống còn 129 loại, đạt 25% (tinh giảm theo kế hoạch 1/3 số lượng và 1/2 thời gian giải quyết). Về quy trình giải quyết các công việc của người dân, doanh nghiệp, được thực hiện giao nhận hồ sơ qua hệ thống bưu điện, trực tiếp đơn vị sử dụng và giao dịch điện tử, đã tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian cho đơn vị sử dụng lao động khi giao dịch với cơ quan BHXH. Về thủ tục khám chữa bệnh theo cơ chế BHYT, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ được thực hiện theo đúng quy định về trình tự, thủ tục, thời gian nên đã giảm được những phiền hà và thời gian chờ đợi cho các đối tượng tham gia BHYT... Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội tỉnh luôn chú trọng, quan tâm đến việc bố trí cán bộ có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cao, nắm vững về chế độ chính sách, có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao, có khả năng ứng xử linh hoạt trực tiếp làm việc tại các bộ phận giao dịch “1 cửa”; trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ công vệc…


Đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh phát biểu 

   

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: thủ tục hồ sơ trong lĩnh vực BHXH, BHYT còn phức tạp, mang tính lịch sử nhất là những loại hồ sơ như cộng nối thời gan công tác, hồ sơ cán bộ xã/ phường; phòng giao dịch một số đơn vị BHXH cấp huyện chưa đạt tiêu chuẩn quy định, trụ sở được xây dựng từ khi mới thành lập nên đang thực hiện theo mô hình, chức năng nhiệm vụ cũ; việc giao nhận hồ sơ qua hệ thống bưu điện và qua giao dịch điện tử còn đạt tỷ lệ thấp.

 Phát  biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Trưởng Đoàn giám sát và các đại biểu tham dự ghi nhận những nổ lực, cố gắng và kết quả đạt được; đồng thời chia sẻ những khó khăn của đơn vị trong thời gian qua. Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả phục vụ và đẩy mạnh công tác cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đề nghị đơn vị cần tập trung quan tâm: tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ trực tại bộ phận giao dịch “1 cửa”; tích cực tham mưu với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ, Ngành Trung ương để bổ sung, sửa đổi hệ thống văn bản pháp quy, hoàn chỉnh quy trình thủ tục liên quan đến chính sách, thủ tục bảo hiểm xã hội nhất là bảo hiểm y tế; chú ý xây dựng quy trình nội bộ, đầu tư nguồn lực, bố trí mạng lưới lực lượng rộng rãi để tuyên tuyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận với những chính sách BHXH; chủ động, sáng tạo thực hiện những chủ trương, chính sách của tỉnh nhằm đơn giản hóa trong việc giải quyết các TTHC; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên lĩnh vực BHXH đối với những cơ quan, đơn vị liên quan và trong nội bộ ngành trong việc thực hiện các chính sách BHXH… Đối với những kiến nghị, đề xuất của đơn vị, Đoàn giám sát xin tiếp thu, xem xét, tổng hợp trình HĐND tỉnh và làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan.


    Ý kiến bạn đọc