Tham vấn ý kiến nhân dân về cải cách thủ tục hành chính tại Thị trấn Sơn Tây, Hương Sơn
EmailPrintAa
07:54 07/09/2015

Ngày 5/9/2015, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh dẫn đầu đã tiến hành tham vấn ý kiến nhân dân về cải cách thủ tục hành chính. Tham dự có Trưởng ban Văn hoá – Xã hội Đoàn Đình Anh; thành viên Đoàn giám sát, đại diện Lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ huyện Hương Sơn; HĐND, UBND, các phòng, ban của Thị trấn Sơn Tây.

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Pháp chế, thành viên Đoàn giám sát cho biết: Cải cách thủ tục hành chính nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong khi giải quyết công việc hành chính; loại bỏ những rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho dân. Thời gian qua, Hà Tĩnh được Trung ương đánh giá cao về công tác cải cách hành chính, nhất là việc ban hành Quyết định số 3713/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc đổi mới phương thức hoạt động của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh. Đặc biệt, trong năm 2015, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc đơn giản hoá thủ tục hành chính với mục tiêu đơn giãn hoá tối thiếu 1/3 thành phần thủ tục hành chính và giảm ½ thời gian giải quyết các thủ tục hành chính.  Qua hội nghị Đoàn giám sát, mong muốn cử tri tập trung vào một số nội dung và câu hỏi tham vấn ý kiến nhân dân về các tồn tại trong cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực như: Thủ tục thành lập doanh nghiệp; thẩm định, cấp phép xây dựng; thanh quyết toán; thuế; vay vốn ngân hàng; xuất nhập cảnh; giấy tờ hộ tịch, công chứng, lý lịch tư pháp…; bảo hiểm xã hội; khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế; người có công với cách mạng; giao đất, cho thuê đất, cấp quyền sử dụng đất…


Cử tri thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn phát biểu

Qua thảo luận, hầu hết người dân Tây Sơn cho rằng, các thủ tục hành chính đã được cải cách nhiều, thời gian thực hiện giảm so với trước; cơ sở giao dịch “một cửa” ngày càng khang trang, đảm bảo điều kiện giao dịch cho công dân; thái độ cán bộ cơ bản tốt; các thủ tục được công khai, minh bạch. Theo cử tri, trong thời gian qua việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính tạo cơ sở cho quá trình thực hiện và  tăng cường khả năng giám sát thực thi công vụ  của nhân dân, các tổ chức, cá nhân,  thực hiện được quyền lợi, nghĩa vụ của mình và đồng thời các cơ quan hành chính nhà nước cũng thực hiện chức năng quản lý nhà nước.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều thủ tục hành chính phiền hà, nhất là liên quan đến bảo hiểm y tế; thủ tục đất đai; thủ tục vay vốn ngân hàng; các thủ tục liên quan đến người có công với cách mạng; thị trấn Tây Sơn làm tốt, nhưng huyện, tỉnh chậm, phiền hà; thủ tục đền bù, GPMB quá chậm, gây ảnh hưởng đến nhân dân và khó khăn cho chính quyền; bộ thủ tục hành chính do tỉnh ban hành còn rườm rà, gây khó khăn cho người dân và cơ sở; một số thủ tục do huyện quy định còn gây phiền hà cho người dân; tuyên truyền pháp luật, các thủ tục hành chính cho người dân còn chưa tốt…


Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, đoàn giám sát cũng đã lấy phiếu khảo sát ý nhân dân, doanh nghiệp về việc thực hiện các thủ tục hành chính, dân sự, kinh tế…; đề xuất nêu cụ thể những việc làm sai trái, nhũng nhiễu của các cá nhân, tập thể (nếu có) trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính từ xã đến huyện, tỉnh.

Sau giám sát, Ban Pháp chế sẽ có các kiến nghị với HĐND tỉnh để việc cải cách hành chính trên địa bàn tiếp tục có những thay đổi, đáp ứng được mong muốn của cử tri.

Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh lấy ý kiến của công dân, doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính, dân sự, kinh tế. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi qua địa chỉ email: banphapche.hdnd@hatinh.gov.vn


    Ý kiến bạn đọc